Ít ai biết rằng xương rồng - một loại cây mọc hoang ở những vùng đất khô cằn - đang được tôn vinh là siêu thực phẩm mới. Món ăn từ loại cây gai góc này là đặc sản ở nhiều nơi.

Xương rồng là loại cây sống ở những vùng khí hậu khô hạn và vùng nhiệt đới. Trước đây, xương rồng thường mọc dại khắp nơi. Nhưng dần dần, chúng được một số người trồng trong nhà, tô điểm sắc xanh cho những ngôi nhà mà gia chủ có ít thời gian chăm sóc cây cối.

Tuy nhiên, nhiều người không ngờ rằng, cây xương rồng mọc hoang lại có rất nhiều lợi ích. Không chỉ để làm hàng rào, làm cảnh, ăn xương rồng còn rất tốt cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu khoa học, ăn lá xương rồng giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, chống lại bệnh ung thư, bảo vệ tế bào não, chữa bệnh tiểu đường, tăng cường hệ tiêu hóa, giảm chứng viêm...

{keywords}
Cây xương rồng mọc hoang lại có rất nhiều lợi ích.

Trên thế giới, có 2 loại xương rồng phổ biến và tốt cho sức khỏe là xương rồng nopal (xương rồng tai thỏ) và xương rồng lê gai. Song chỉ có xương rồng tai thỏ, một loại xương rồng mỏng dẹt có hình elip được sử dụng làm thực phẩm chủ yếu ở vùng Mỹ Latinh, các quốc gia châu Âu và hiện đang được trồng nhiều ở Việt Nam.

{keywords}
 Xương rồng tai thỏ được sử dụng làm thực phẩm.

Gần đây, những cây xương rồng tai thỏ đã được tôn vinh là "siêu thực phẩm mới". Để giải thích rõ hơn, chuyên gia dinh dưỡng Amy Shapiro đến từ thành phố New York, Mỹ, cho biết vì chúng chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại nhiều bệnh như bệnh tiểu đường, dạ dày... Bà Amy Shapiro nói thêm loại thực vật trên sa mạc này còn hỗ trợ giảm cân và có thể làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.

{keywords}
Xương rồng có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ở nhiều nơi trên thế giới, xương rồng còn được chế biến thành những món ăn tuyệt vời. Theo thống kê của tờ Daily Mail, có khoảng hơn 350 món ăn chế biến từ cây xương rồng, như salad xương rồng, xương rồng xào tỏi, gỏi xương rồng, nước ép xương rồng …

{keywords}
Xương rồng được xem là một món rau xanh.

Ở Mexico và các quốc gia Châu Mỹ, các món ăn từ xương rồng rất phổ biến và được xem là một món rau xanh, có trong thực đơn hàng ngày của mọi gia đình.

Tại một số bang ở Mỹ, xương rồng được xem là một thực phẩm "kỳ lạ", rất bổ dưỡng và chỉ dành riêng cho người sành ăn. Vì thế, những trang trại trồng xương rồng cũng được hình thành để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của mọi người.

Với người dân Tây Ban Nha, thực phẩm từ xương giàu chất sắt, vitamin B và C này rất ngon và tốt cho sức khỏe.

{keywords}
 Xương rồng được chế biến thành những món ăn tuyệt vời.

Ngày nay, nhiều nhà hàng tại Anh bắt đầu sử dụng lá, thân và quả xương rồng để chế biến các món salad, bánh mỳ sandwiches hoặc ép lấy nước. Nước ép và mứt xương rồng bắt đầu xuất hiện ở rất nhiều kệ hàng trong các siêu thị.

Còn ở Việt Nam, ít người biết được lợi ích của cây xương rồng cũng như biết sử dụng chúng để chế biến món ăn. Nhiều người không mấy đếm xỉa đến loại cây này vì nghĩ chúng có nhiều gai kèm theo nhựa đắng.

{keywords}
Món salad xương rồng rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, ở những vùng đất có khí hậu khô hạn xuất hiện khá nhiều xương rồng, đặc biệt là tại miền Trung Việt Nam, cây xương rồng là món ăn khá phổ biến và có thể coi là đặc sản của vùng. Món ăn này có nguyên liệu dễ tìm, hấp dẫn bởi hương vị độc đáo và cách chế biến không quá cầu kỳ. 

Theo nhiều người dân nơi đây, xương rồng sau khi chế biến có vị nhẫn nhẫn, ngọt hậu và nhiều nước, ăn có vị giòn ngọt, không dai hay bở. Canh xương rồng ăn vào ngày hè rất mát, giúp điều hòa khí huyết và đào thải độc tố ra bên ngoài.

{keywords}
Nước ép thịt xương rồng  với mật ong uống mỗi ngày sẽ giúp tống đờm ra ngoài, điều trị ho khan và đau họng.

Cũng giống nha đam, phần thịt nằm sâu bên trong lớp gai chi chít của xương rồng thường được dùng để nấu chè hoặc làm gỏi. Nước ép thịt xương rồng nếu pha với mật ong uống mỗi ngày sẽ giúp tống đờm ra ngoài, điều trị ho khan và đau họng. Xương rồng cũng có tính sát trùng và kháng viêm rất tốt, giúp cổ họng luôn thông thoáng.

Từ là đồ ăn cứu đói cho người dân địa phương mỗi khi mưa lũ, bão lụt, các món ăn từ xương rồng dân dã nay lại trở thành đặc sản ở xứ Quảng, là món ăn buộc phải thử khi đặt chân đến đây.

Từ lâu, người dân Quảng Nam từ xa xưa đã biết cách chế biến lá xương rồng thành những món ăn khác nhau như luộc chấm mắm cái, nấu canh chua, kho cá, xào với tỏi, xương rồng nấu tép đồng, xương rồng xào tóp mỡ hay gỏi xương rồng... Đây là những món ăn dân dã và khá phổ biến ở đây.

{keywords}
Xương rồng xào với tỏi rất ngon.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, để có một món ăn ngon, khâu quan trọng nhất là chọn những lá xương rồng non, sẽ mang lại hương vị ngọt, mềm. Còn ngoài ra, cách chế biến khá đơn giản.

Trước khi chế biến, xương rồng cần phải sơ chế bằng cách gọt bỏ phần gai bên ngoài cùng lớp màng xanh, sau đó thái mỏng rồi đem luộc sơ cho bớt nhớt, tới khi những miếng xương rồng chuyển sang màu vàng là được. Những miếng xương rồng này sau đó đem vắt ráo nước là có thể chế biến thành những món ăn ngon tùy thích.

Món canh xương rồng cũng phổ biến trong bữa cơm của người dân Bình Định. Canh xương rồng (lưỡi long) là đặc sản nức tiếng của Bình Định. Món này rất ngon nhưng nhiều người ở nơi khác lại rất ngạc nhiên vì chưa thấy bao giờ.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Ngư dân Quảng Bình bắt được cá lạ, nghi cá sủ vàng tiền tỷ

Ngư dân Quảng Bình bắt được cá lạ, nghi cá sủ vàng tiền tỷ

Trong khi đánh bắt ở vùng biển gần bờ, một ngư dân 60 tuổi ở Quảng Bình bắt được con cá có nhiều đặc điểm giống sủ vàng quý hiếm.

Hàng trăm người đặt tiền, chờ mua loại nấm đắt nhất thế giới về Việt Nam

Hàng trăm người đặt tiền, chờ mua loại nấm đắt nhất thế giới về Việt Nam

Loại nấm Matsutake - hay còn gọi là Tùng nhung - được xem là loại nấm có giá đắt đỏ nhất thế giới đang “cháy hàng” tại Việt Nam dù giá bán của chúng lên tới 10-30 triệu đồng/kg tùy thời điểm.

Kỳ lạ miền Tây: Tượng Phật Di Lặc hiện hình trên cây khế già

Kỳ lạ miền Tây: Tượng Phật Di Lặc hiện hình trên cây khế già

Dưới gốc cây khế già, tượng Phật Di Lặc xuất hiện màu vàng rực rỡ trên khiến nhiều người ngạc nhiên vì quá kỳ lạ.

Thần dược 2 tỷ đồng/kg: Sự thật 'cú lừa thế kỷ' khiến đại gia ngã ngửa

Thần dược 2 tỷ đồng/kg: Sự thật 'cú lừa thế kỷ' khiến đại gia ngã ngửa

Loại đông trùng hạ thảo Tây Tạng bán tại Việt Nam có lên tới 1,6-2,2 tỷ đồng/kg, đang được giới nhà giàu Việt lùng mua.