Trong khi ở đồng bằng, ớt đang "chết đứng" vì giá rẻ mạt (khoảng 2.000 đồng/kg), thì ớt xiêm rừng được bán với giá 300.000 đồng/kg, thế nhưng không phải lúc nào cũng có để mua.

Theo các đại lý buôn ớt ở Quảng Ngãi, ớt xiêm rừng (còn gọi là ớt chim ỉa) có hương vị vô cùng đặc biệt: Mùi thơm nhẹ, vị nhưng không nóng "xé lưỡi" như loại ớt trồng phổ biến ở đồng bằng.

{keywords}

Ớt xiêm rừng, hay còn gọi là "ớt chim ỉa"

Ớt xiêm rừng mọc và phát triển tự nhiên trên đồi núi nên đây là sản phẩm "sạch" 100%. Phần lớn ớt xiêm rừng chỉ mọc rải rác nên số lượng thu hái được không nhiều. Bà Đinh Thị Dê (45 tuổi, ở huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) nói: "Tôi chuyên đi hái ớt rừng. Nhiều hôm vào rừng cả ngày, đi tìm mỏi chân nhưng cũng chỉ hơn 1kg trái tươi là cùng. Còn hôm ít chỉ được 300-500 gram/ngày/người".

{keywords}

Ớt xiêm rừng chủ yếu mọc rải rác từng cây (ảnh to), chứ không trồng hàng ha như ớt đồng bằng (ảnh nhỏ)

Người dân các huyện miền núi Quảng Ngãi xem việc hái ớt rừng là làm thêm. Tranh thủ lúc rảnh rỗi khi đi rừng, tìm hái để kiếm thêm tiền mua thức ăn.

"Một số người thấy loại ớt này có giá nên đem về trồng trong vườn nhà. Tuy sống và phát triển bình thường nhưng ớt cho trái to hơn, còn chất lượng thì thua xa loại mọc tự nhiên", ông Hồ Văn Hên (ở huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi) bày tỏ.

{keywords}

Tuy kích cỡ nhỏ (ảnh to) nhưng giá của nó hiện cao hơn gấp 150 lần so với cùng loại có kích cỡ lớn hơn nhiều

Chính nhiều ưu điểm nên ớt xiêm rừng luôn được người tiêu dùng chuộng tìm mua, dù giá có thời điểm như dịp tết cổ truyền lên trên 500.000 đồng/kg trái tươi.

{keywords}

Ớt xiêm rừng tính bằng lạng, kg (ảnh to) còn ớt trồng thu hoạch và xuất bán cả xe container (ảnh nhỏ)

Riêng vụ năm 2017, huyện Bình Sơn trồng trên 300ha; xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi khoảng 45ha, cao gấp 1,5 lần so với mấy vụ trước....Trong khi đó thị trường tiêu thụ của ớt trồng lại phụ thuộc vào xuất khẩu sang Trung Quốc nên giá cả vô cùng bấp bênh.

{keywords}

Giá ớt trái tươi trồng hiện chỉ còn khoảng 2000 đồng/kg

Trong khi đó, ớt trái to (trồng thương phẩm) ở nhiều nơi đang rớt giá thảm hại. Hiện chỉ còn 2.000 đồng/kg trái tươi, chỉ bằng từ 1/50- 1/10 so với thời điểm cao nhất của 2 năm trước.

(Theo Dân Việt)