Trải qua nhiều thăm trầm của thị trường TMĐT, Lazada luôn có những bước đi vững chắc để sau 5 năm, doanh nghiệp này trở thành đầu tàu TMĐT Việt Nam.

Chiếm 1/3 thị phần TMĐT Việt Nam

Trong buổi họp báo mừng kỷ niệm 5 năm hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cũng như Việt Nam, đại diện Lazada cho biết mục tiêu của doanh nghiệp là đưa phần lớn dân số Việt Nam tham gia vào mua sắm trực tuyến. Hiện tại, Lazada chiếm 1/3 thị phần TMĐT Việt Nam, website Lazada.vn thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng và cứ mỗi 2s có 1 đơn đặt hàng thành công.

{keywords} 

Dù vậy, khi thị trường TMĐT Việt Nam còn quá nhiều thách thức thì việc đặt mục tiêu quá cao có khiến Lazada đuối sức nhất là khi ông lớn này vẫn chưa thu được lợi nhuận sau khoản thời gian đầu tư dài hơi và tốn kém? Tuy nhiên, bỏ qua vấn đề tài chính (Lazada được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ những nhà đầu tư tiềm lực), nếu phân tích đường đi nước bước của ông trùm TMĐT này tại Việt Nam 5 năm qua, chúng ta phần nào sẽ có câu trả lời.

Năm 2012, Lazada bước chân vào Việt Nam khi TMĐT mới manh nha, các đối tác khác đã chiếm hầu hết thị phần. Thời điểm này, Lazada chỉ bán lẻ và tích cực tìm kiếm dịch vụ giao nhận phù hợp. Đến cuối năm 2012, Lazada lần đầu tổ chức chiến dịch Cách mạng mua sắm trực tuyến, giúp khách hàng làm quen với hình thức mua sắm qua mạng với nhiều mặt hàng phong phú và ưu đãi thú vị. Tuy chưa thật sự “bung sức” nhưng Lazada đã phần nào định hình lại thị trường TMĐT Việt Nam, cuộc đua giành thị phần TMĐT mới chính thức bắt đầu.

Năm 2013, Lazada cho ra mắt nền tảng kinh doanh Marketplace - sàn giao dịch TMĐT, mang đến những cơ hội rộng mở cho cả người bán lẫn người mua. Bên cạnh đó, Lazada đã nhanh chóng giới thiệu ứng dụng mua sắm cho điện thoại nhằm tiếp cận hàng triệu người dùng smartphone, mở ra xu hướng M-Commerce - Thương mại di động.

Cú bứt phá ngoạn mục của Lazada được ghi nhận trong năm 2014 - 2016 khi doanh nghiệp này không ngừng cung cấp những giá trị gia tăng cho khách hàng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của TMĐT và vươn lên trở thành “trang Amazon của Đông Nam Á”. Sau 3 năm có mặt, Lazada có nửa triệu khách hàng, 200 triệu lượt truy cập, năm 2014 doanh thu tăng 5 lần 2013, chiếm lĩnh 36.1 thị phần TMĐT Việt Nam.

Kể từ 1/10/2015, Lazada ra mắt đơn vị giao nhận riêng Lazada Express (LEX) bên cạnh sử dụng dịch vụ giao nhận từ các đơn vị uy tín, góp phần giúp “chuẩn hoá” dịch vụ giao nhận vốn là điểm yếu của nhiều doanh nghiệp TMĐT. Bên cạnh đó, Lazada còn đầu tư vào hệ thống kho bãi với 2 nhà kho tại TP.HCM, 1 nhà kho tại Hà Nội và 35 điểm phân phối.

Điều này cũng lý giải một phần nguyên nhân vì sao nhiều doanh nghiệp TMĐT bỏ cuộc trong thời gian qua. Bởi vì, nhóm này chậm chân trong việc xây dựng nền tảng vững chắc về hậu cần, giao nhận, kho bãi, dịch vụ khách hàng…

Gây dựng niềm tin cho khách hàng

Bên cạnh đó, Lazada luôn chú trọng gây dựng niềm tin cho khách hàng khi luôn đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm cũng như áp dụng chính sách đổi trả linh hoạt, rút ngắn thời gian giao hàng, ra mắt các gói giao hàng miễn phí, hoả tốc… Những chương trình khuyến mãi thường xuyên, liên tục của Lazada với sự tham gia của các thương hiệu lớn cũng thoả mãn cơn khát mua sắm người dùng.

{keywords} 

Có thể nói, không chỉ là một doanh nghiệp TMĐT kinh doanh đơn thuần vì lợi nhuận, Lazada còn đóng vai trò như một nhân tố thúc đẩy TMĐT Việt Nam với những chiến lược mang tính tiên phong. Do đó, có thể khẳng định, mục tiêu mà Lazada đặt ra trong giai đoạn 2017 - 2020 hoàn toàn khả thi, nhất là khi mục tiêu ấy luôn đi kèm những kế hoạch rõ ràng.

Cụ thể, tháng 3/2017, Lazada sẽ ra mắt công cụ kết nối giữa người bán và người mua giúp khách hàng trao đổi trực tiếp với nhà bán hàng. Sắp tới, Lazada sẽ mở thêm 5 nhà kho mới để tăng công suất xử lí đơn hàng với công nghệ tiên tiến và hệ thống tự động hóa với tham vọng trở thành đơn vị logistic số 1 trong ngành TMĐT.

Mặt khác, dịch vụ giao hàng chỉ trong 1 giờ sẽ sớm ra mắt chắc chắn một lần nữa sẽ là “quả bom” kích nổ thị trường giao nhận theo tiêu chí nhanh và nhanh hơn nữa. Hay như việc thành lập trung tâm sửa chữa và bảo hành Lazada chắc chắn sẽ khiến người dùng an tâm hơn khi mua hàng.

Hy vọng, tiếp tục với vị thế dẫn đầu, Lazada sẽ mở ra một “kỷ nguyên mới” cho TMĐT đến năm từ nay đến 2020 - năm TMĐT được dự đoán sẽ đạt 10 tỷ đô la.

Trong buổi lễ kỷ niệm 5 năm Lazada có mặt tại Việt Nam, đại diện doanh nghiệp này đã tiết lộ những con số “khủng” cho kế hoạch phát triển đến năm 2020. Theo đó, ngoài việc duy trì đà tăng trưởng 2 con số mỗi năm, Lazada dự kiến sẽ thu hút 80% người mua sắm trực tuyến sử dụng dịch vụ của mình vào năm 2020, doanh thu trong ngày Cách mạng mua sắm trực tuyến 11/11/2020 sẽ đạt 100 triệu đô la, gấp… 4.800 lần năm 2012 (20.689 đô la)…

Minh Quốc