Bayerische Motoren Werke AG - thường được biết đến với tên gọi BMW AG đã quyết định cử phái đoàn gồm các lãnh đạo cấp cao tới Hà Nội để gặp đại diện Bộ Tài chính, nhằm tìm giải pháp xử lý câu chuyện liên quan đến vụ việc buôn lậu xe ô tô BMW của Công ty Ô tô Âu châu (Euro Auto).

Theo kế hoạch, sáng nay, 11/5, đại diện Bộ Tài chính sẽ có buổi làm việc với BMW AG tại trụ sở Tổng cục Hải quan.

BMW AG được xem là thiệt hại nặng nề trong vụ việc khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu - nhà phân phối xe BMW chính hãng tại Việt Nam.

{keywords}


Theo BMW AG thừa nhận, thời gian qua nhiều cơ quan Chính phủ, người tiêu dùng Việt Nam và Công ty BMW AG đã bị ảnh hưởng tiêu cực của vụ việc này. Điều này kéo theo lô hàng thuộc sở hữu của BMW AG gồm 470 ô tô nhãn hiệu BMW, 78 ô tô nhãn hiệu MINI và 56 chiếc BMW Motorrad đang bị tạm dừng thông quan tại cảng từ ngày 1/12/2016.

Phía BMW AG cho hay, cuộc gặp là để cung cấp thông tin và giải thích chi tiết hơn về tác động tiêu cực của tình huống đang xảy ra. Đồng thời, tham vấn Bộ Tài chính về những giải pháp khả thi nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như BMW AG liên quan đến việc tạm dừng thông quan lô hàng thuộc sở hữu của BMW AG.

Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến vụ án buôn lậu tại Euro Auto sau khi ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto bị bắt tạm giam gần cuối tháng 4/2017.

Trước đó vào tháng 3/2017, Công ty Euro Auto cũng đề nghị các cơ quan hữu trách cho được thông quan với những ô tô đã và đang lưu lại hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 3 - TP. HCM.

Trong số này có lô xe 133 chiếc BMW đã hoàn thành các nghĩa vụ nộp thuế với số tiền hơn 133 tỷ đồng được đăng ký khai báo hải quan hồi tháng 11/2016 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn - khu vực 3 - TP.HCM.

Theo Euro Auto, những xe này là một phần liên quan đến cuộc điều tra đang diễn ra và tạm dừng thông quan. Toàn bộ lô 133 xe này đã được các cơ quan chức năng tiến hành giám định hoàn tất từ ngày 20-23/3/2017. Tuy nhiên, số xe này đã nằm ở cảng nhiều tháng nay và không có bất cứ điều kiện bảo quan nào theo quy trình bảo quản xe mới, vì vậy ngày một giảm phẩm cấp một cách xót xa.

{keywords}

Bên cạnh đó, Công ty phải trả nhiều chi phí cho việc lưu bãi tại cảng và lãi suất ngân hàng tính từ ngày về cảng tới thời điểm là gần 200.000 USD. Bởi vậy, Euro Auto mong muốn được thông quan sớm lô xe này để mang về bảo quản tại kho của Công ty.

Đối với lô hàng đã và đang về cảng mà chưa được làm thủ tục hải quan bao gồm 560 xe BMW khác, Công ty Euro Auto cũng khẩn thiết xin được cho làm thủ tục thông quan để tiếp tục hoạt động kinh doanh, tránh các chi phí gia tăng, tổn thất và phí lưu kho.

Theo ước tính của Euro Auto, 560 xe nói trên đã về đến các cảng của TP. HCM và chi phí lưu kho của các xe này hiện đã hơn 1 triệu USD, lãi suất quá hạn ngân hàng là 220.000 USD và đã có 23 trong tổng số 120 đơn đặt hàng bị khách hàng huỷ mua xe. Ước tính lô hàng này nếu được đóng thuế sẽ nộp vào ngân sách khoảng 600 tỷ đồng.

Euro Auto cũng cho rằng, các lô xe đã và đang về cảng này nằm ngoài phạm vi của cuộc điều tra đang tiến hành nên rất mong nhận được sự hỗ trợ của cơ quan hữu trách.

Tháng 2/2017, trong văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã thông tin chi tiết về việc Công ty Euro Auto bị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan, đề nghị khởi tố vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô.

Cụ thể, vào ngày 30/11/2016, Bộ có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đề nghị phối hợp, hỗ trợ xử lý vụ việc trên. Không lâu sau đó, vào ngày 11-12/1/2017, Tập đoàn BMW (Đức) đã cử đại diện sang Việt Nam làm việc với Bộ Tài chính.

Tại buổi làm việc, đại diện tập đoàn cho hay một số chứng cứ Euro Auto sử dụng làm thủ tục Hải quan không phải do Tập đoàn BMW AG phát hành.

Theo Bộ Tài chính, đại diện tập đoàn này cũng đã xác nhận Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã làm đúng, không phân biệt đối xử, không cản trở và tạo điều kiện cho Tập đoàn BMW AG kinh doanh tại Việt Nam đồng thời cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Hải quan Việt Nam để giải quyết vụ việc.

Ngày 30/11/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW hàng nhập khẩu của Công ty Euro Auto, có trụ sở tại Quận 7, TP.HCM.

Theo Bộ Tài chính, trong quá trình thanh kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, Euro Auto đã có một loạt vi phạm như tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Công ty này không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Đặc biệt, Công ty Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW.

(Theo Báo đầu tư)