Củ mã thầy lấy buôn chỉ 13.000-16.000 đồng/kg, ra khỏi chợ đầu mối Long Biên ngay lập tức được bán với giá 40.000-50.000 đồng/kg. Nhiều người mua củ này về chế biến thành đủ món vì nghĩ đó là đặc sản Việt Nam mà không hề hay biết có rất nhiều hàng Trung Quốc đội lốt.

Hàng Tàu chính hiệu

Hơn 4h sáng, có mặt ở chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) - thời điểm cao điểm các mối buôn nhỏ lẻ đổ dồn về chợ “ăn hàng” - không khó để thấy những khu vực xe tải đỗ hay những sạp hàng chất đầy bao tải củ mã thầy được dân buôn quây kín chờ đến lượt lấy hàng.

Người lấy nhiều thì 2-4 bao, người lấy ít hơn thì 20-30kg,... rồi chất lên xe kéo đi. Cảnh mua bán diễn ra nhộn nhịp, nhanh chóng, bởi mối buôn nhỏ chỉ báo số lượng, chủ hàng sẽ cân và tính tiền chứ không phải ngồi chọn vì củ nào củ ấy đen bóng, căng tròn, 10 củ đều như cả 10, cũng không cần mặc cả giá cao hay thấp.

Trong vai một người đi lấy buôn củ mã thầy về bán, phóng viên được một đầu mối tên Bản chuyên lấy buôn mã thầy về bán rong trên các phố Bà Triệu, Huế, Hàng Bài,... cho hay, nay chị dự định lấy 50kg vì hôm qua lấy 30kg mà chất lên xe thồ bán đến buổi chiều đã hết sạch.

{keywords}
Củ mã thầy Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam

Khi phóng viên ngỏ ý muốn mua mã thầy Việt về bán, chị Bản liền nói: “Lấy đâu ra mã thầy Việt, trên thị trường giờ đa số hàng Trung Quốc thôi, mã thầy Việt hiếm lắm”.

Nói xong, chị Bản cho biết, củ mã thầy của nước mình bé, hơi mỏng, nếu gọt hết lớp vỏ đen bên ngoài thì không còn mấy thịt. Trong khi mã thầy Tàu thì mẩy củ, củ cũng to đều. Quan trọng nhất là mã thầy Tàu giá lấy buôn ở chợ chỉ 13.000-15.000 đồng/kg tùy theo ngày. Với giá này bán ra lời mới cao.

Dịp này đang vào mùa nên mã thầy giá rẻ, hàng cũng đẹp. Đem ra thị trường bán thường được người dân chuộng mua do trời vào hè bắt đầu oi nóng. Thế nên, những củ quả mát như mã thầy thường được mua về ăn để giải nhiệt, chị Bản cho hay.

Tương tự, trên mạng xã hội, mã thầy Trung Quốc cũng được rao bán tràn ngập với số lượng bao nhiêu cũng có.

Chị Dương, một đầu mối bỏ sỉ mã thầy Trung Quốc trên Lào Cai, cho biết, giá mã thầy tùy thuộc vào khách lấy ít hay lấy nhiều. Nếu lấy dưới 50kg giá chị bỏ sỉ là 16.000 đồng/kg, nếu lấy theo đầu tạ giá sẽ chỉ còn 15.000 đồng/kg.

{keywords}
Tại chợ đầu mối giá mã thầy chỉ dao động từ 13.000-16.000 đồng/kg

Theo chị Dương, vì đang vào mùa bên Trung Quốc nên lượng hàng khá dồi dào. Tuy nhiên, khách lấy nhiều thường phải báo số lượng trước 7 giờ sáng để hàng còn kịp về, sau thời gian đó sẽ phải đợi đến ngày hôm sau.

“Loại củ này dân buôn bán nhỏ lẻ vỉa hè rất chuộng. Bởi, lấy buôn được giá rẻ, đem về toàn quảng cáo đặc sản Việt với giá bán gấp 3-4 lần giá gốc”, chị Dương tiết lộ.

Ra khỏi chợ đầu mối thành đặc sản Việt

Vừa lấy mã thầy từ chợ Long Biên đưa ra gầm cầu rồi cùng một người phụ nữ khác  chia đều, chất lên 2 chiếc xe thồ đẩy đi bán rong trên phố, thấy có người tạt xe máy vào hỏi mua, chị Bản nhanh miệng chào: “Mã thầy chùa Hương đấy, đang mùa ăn mát và ngọt lắm. Mua đi chị mở hàng giá 45.000 đồng/kg lấy hên cho dễ bán, chứ lúc nữa chị bán giá 50.000 đồng/kg đấy”.

Trên các con phố, ở các chợ dân sinh, các tuyến đường Nguyễn Xiển, Giải Phóng,... không khó để bắt gặp các xe thồ hay gánh hàng rong bán mã thầy. Song, tuyệt nhiên không ai nhận bán hàng Trung Quốc, tất cả đều quảng cáo là mã thầy Chùa Hương hay mã thầy Lạng Sơn.

Giá của củ mã thầy cũng được bán ở mức từ 40.000-50.000 đồng/kg tùy nơi. Riêng mã thầy gọt sẵn giá thường lên tới 60.000-80.000 đồng/kg.

{keywords}
Nhiều người tiêu dùng mua mã thầy Trung Quốc với giá 40.000-50.000 đồng/kg

Bà Vũ Thị Liên ở Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa chọn được 2kg mã thầy toàn củ to tròn ở khu chợ ngay gần nhà. Bà khoe: “Củ này đặc sản Việt ăn vừa mát vừa bổ, giá cũng chỉ 50.000 đồng/kg, có thể chế biến được nhiều món hấp dẫn”.

Bà Liên cho biết, củ này gọt hết lớp vỏ đen bên ngoài bên trong trắng tinh, ăn mát như củ đậu, nhưng ngọt và thơm hơn rất nhiều. Mua về gọt sạch, ăn sống hoặc nếu thích thì làm canh hầm hay nấu chè đều ngon.

Giống như bà Liên, chị Phạm Thị Chi ở Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, vì tin tưởng là đặc sản được trồng nhiều ở nước ta cứ vào mùa là hầu như tuần nào chị cũng mua về ăn.

“Ít ai biết rằng mã thầy đều là hàng Tàu. Bởi, chỉ có dân buôn mới thừa nhận với nhau về nguồn gốc thật, còn khi ra thị trường bán lẻ thì chúng đều thành hàng Việt tất”, anh Dương - đầu mối bỏ buôn mã thầy Trung Quốc - chia sẻ.

Như Băng

Kem Trung Quốc 3.000 đồng tràn về: 'Hàng nội địa' ăn đi đừng sợ

Kem Trung Quốc 3.000 đồng tràn về: 'Hàng nội địa' ăn đi đừng sợ

Mặc dù mới bước vào đầu mùa hè, song kem Trung Quốc đã phủ sóng phố chợ, được người dân ồ ạt mua về ăn giải nhiệt bởi được gắn mác “hàng nội địa Trung Quốc”, và quan trọng hơn là giá loại kem này khá rẻ.

Rỉ tai nhau 'rau trường sinh', thương lái Trung Quốc đổ xô mua vét

Rỉ tai nhau 'rau trường sinh', thương lái Trung Quốc đổ xô mua vét

Rau dớn được người Trung Quốc gọi là “rau trường sinh” mua về làm thuốc và chế biến các món ăn dân dã. Giá rau này vì thế cũng tăng chóng mặt lên 30.000-35.000 đồng/kg.

Cảnh giác trước mứt Trung Quốc núp bóng đặc sản mứt nội địa

Cảnh giác trước mứt Trung Quốc núp bóng đặc sản mứt nội địa

Trong những ngày này, bánh kẹo nhất là món mứt Tết đều được bày bán nhộn nhịp trên thị trường nhưng nên thận trọng kẻo mua phải mứt Trung Quốc.

Sự thật không ngờ về táo đỏ Trung Quốc trưng Tết

Sự thật không ngờ về táo đỏ Trung Quốc trưng Tết

Táo cảnh bonsai Trung Quốc đang gây sốt thị trường Tết, thế nhưng ít ai biết rằng những cây táo sai trĩu quả đó được một số nhà vườn dùng thủ thuật gắn quả vào thân bằng keo.

Táo đỏ Trung Quốc nguyên cây trưng Tết: Có độc, cấm ăn

Táo đỏ Trung Quốc nguyên cây trưng Tết: Có độc, cấm ăn

Táo bonsai đang tạo một mốt chơi mới trên thị trường cây cảnh Tết Mậu Tuất. Sau Tết có thể đem cây ra vườn trồng để sang năm chơi tiếp, song người mua tuyệt đối không được ăn quả trên cây.