Cục Thuế TPHCM sẽ công bố danh tính tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng có hành vi trốn thuế. Không loại trừ khả năng đóng tài khoản đối với chủ trang web, facebook… có hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế.

Đây là một trong hàng loạt các biện pháp mà Cục Thuế TPHCM đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 nhằm chấn chỉnh việc thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thuế đối với hoạt động buôn bán, kinh doanh thông qua mạng facebook.

Đại diện Cục Thuế, TPHCM cho biết, từ tháng 6/2017, cơ quan này đã triển khai kế hoạch thu thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm: bán hàng hoá, dịch vụ qua internet, facebook.

Để thực hiện kế hoạch này, Cục Thuế TPHCM đã giao cho chi cục thuế 24 quận huyện nhằm tuyên truyền, vận động người kinh doanh qua facebook tự nguyện đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh và kê khai thuế.

{keywords}

Nhiều chủ trang web bán hàng không hợp tác với cơ quan thuế

Qua gần 2 tháng triển khai, báo cáo từ chi cục thuế các quận huyện thì bên cạnh nhiều cá nhân, tổ chức hợp tác, kê khai thuế cũng có nhiều người cố tình "né" vì cho rằng việc kinh doanh trên facebook chỉ là "nghề tay trái", thu nhập thấp. Ví dụ như cục thuế Bình Thạnh mời 172 chủ trang web/facebook lên hướng dẫn kê khai thuế thì có 98 chủ trang hợp tác. Trong số 677 facebook đứng tên cá nhân hoạt động kinh doanh được mời có đến hơn 500 chủ trang facebook không "xuất đầu lộ diện".

Một cán bộ thuế cho biết, thời gian qua, nhiều chủ facebook đã nghĩ ra đủ chiêu để "né" thuế kinh doanh qua facebook như tăng cường giao dịch bằng tiền mặt, lập nhiều trang bán hàng, đổi địa điểm kinh doanh, không kê khai chính xác doanh thu, không công khai giá bán...

Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều chi cục thuế cho rằng, Bộ Tài chính cần hoàn thiện bổ sung các quy định về kê khai tính thuế khấu trừ tại nguồn; ban hành quy định thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh qua mạng.

{keywords}

Việc thu thuế dựa trên kê khai tự nguyện rất khó đảm bảo công bằng

Cục Thuế TPHCM cho biết, quá trình thu thuế kinh doanh qua facebook đang ở giai đoạn rà soát, hướng dẫn kê khai nhưng đã xuất hiện nhiều bất cập khi không ít chủ trang facebook thiếu hợp tác.

Để chấn chỉnh việc thu thuế và công bằng trong kinh doanh, Cục thuế TPHCM sẽ công khai những cá nhân, tổ chức có hành vi trốn thuế kinh doanh qua mạng. Nếu những cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng mà không kê khai nộp thuế sẽ bị Cục Thuế TPHCM gửi văn bản đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông đóng tài khoản.

Cục thuế TPHCM cho biết đã nắm được việc các chủ tài khoản facebook không công khai địa chỉ, số tài khoản, giá bán hoặc mở nhiều tài khoản facebook, tài khoản ngân hàng, tăng cường giao dịch tiền mặt... để không "bị lộ".

Trước chiêu thức này, không loại trừ các chi cục thuế ở quận, huyện TPHCM sẽ nhập vai người mua hàng để "bắt tận tay, day tận mặt" người bán hàng qua facebook mà không thực hiện đăng ký kinh doanh, đóng thuế.

(Theo Dân trí)