- Nhiều món ăn vốn được coi là đặc sản tại Việt Nam nhưng lại khiến nhiều khách Tây phải khóc thét, bịt mũi, bỏ chạy khi lần đầu nhìn thấy hoặc thưởng thức chúng.

Những món ăn nhìn đã 'không muốn thử'

Hai món nổi tiếng Việt Nam vào bảo tàng đồ ăn kinh dị thế giới

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn vốn là món ăn bình dân bổ dưỡng phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người ưa chuộng. Trứng vịt lộn thường được ăn kèm cùng rau răm, gừng hoặc ngải cứu. Thế nhưng, với khách du lịch nước, chúng lại thuộc hàng “kinh dị”. Người phương Tây coi việc thưởng thức món ngon này không khác gì “tra tấn” bởi họ sợ phải ăn bào thai của con vịt. 

{keywords}
Trứng vịt lộn là nỗi sợ hãi với nhiều khách du lịch.

Mới đây, bảo tàng đồ ăn mới mở cửa tại Thụy Điển trưng bày các món ăn kinh dị trên thế giới nhưng lại là đặc sản của nhiều quốc gia. Khoảng 80 mẫu đồ ăn được trưng bày tại bảo tàng là đặc sản của các quốc gia và cũng là nỗi sợ hãi với nhiều khách du lịch. Đáng chú ý, trong những món ăn kinh dị thế giới có món trứng vịt lộn của Việt Nam.

Sầu riêng

Trái sầu riêng được tôn vinh là “Vua của các loại hoa quả”, rất được ưa chuộng tại các quốc gia Đông Nam Á. Nhiều người cho rằng sầu riêng có mùi thật hấp dẫn, với phần cơm vàng ngọt ngào và béo ngậy. Song mùi hương của nó lại là nỗi ám ảnh với không ít người.

{keywords}
Sầu riêng được xếp vào danh sách những món ăn kinh dị thế giới.

Nhiều khách sạn ở một số quốc gia cấm du khách không đem theo sầu riêng. Và sầu riêng mới đây cũng được xếp vào danh sách những món ăn kinh dị thế giới.

Đuông dừa

Dù là một trong những món đặc sản Việt Nam nhưng với nhiều người, việc nhìn thấy những con đuông dừa béo nhung nhúc, còn ngọ nguậy trông không khác gì những con sâu non đã thấy nổi da gà.

{keywords}
Con đuông còn ngọ nguậy đặt trong bát nước mắm ớt cay khiến những ai lần đầu thưởng thức đặc sản này cũng cảm thấy sợ hãi.

Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu, màu trắng sữa, thân mềm nhũn và khiến nhiều người yếu tim khóc thét khi nhìn thấy. Tuy nhiên, đuông dừa được cho là thực phẩm bổ dưỡng, nhiều người miền Tây thường ăn đuông dừa sống chấm với nước mắm.

Con đuông còn ngọ nguậy đặt trong bát nước mắm ớt cay khiến những ai lần đầu thưởng thức đặc sản này cũng cảm thấy sợ hãi. Thế nên đừng nói là khách nước ngoài mà đại đa số người Việt cũng không dám nếm thử món này.

Thịt chuột

Tại một số địa phương ở miền Bắc như Từ Sơn (Bắc Ninh); Thạch Thất, Hoài Đức (Hà Nội), thịt chuột là một đặc sản không thể thiếu trong mỗi dịp lễ quan trọng. Có đến hơn 30 món ăn được chế biến công phu từ thịt chuột như chả chuột, thịt chuột hấp lá chanh, thịt chuột xào hành tỏi, thịt chuột áp chảo, chuột đồng rang muối.

{keywords}
Món ăn từ thịt chuột khiến du khách nước ngoài sợ hãi.

Tuy nhiên, món ăn này không chỉ khiến du khách nước ngoài sợ hãi mà nhiều người Việt đôi khi còn dè chừng không dám ăn. 

Tiết canh

Tiết canh cũng là món ăn độc đáo của nhiều địa phương tại Việt Nam. Đây là một món ăn tươi sống được chế biến từ máu của động vật, pha với chút mắm, muối và sụn động vật băm nhỏ. Món ăn này không qua bất cứ công đoạn nấu chín nào mà được ăn sống cùng rau thơm, hạt tiêu và chanh.

Có những loại tiết canh như tiết canh vịt, tiết canh lợn, tiết canh dê... Người Việt xưa quan niệm “huyết tươi là một vị thuốc bổ màu nhiệm”, tiết canh từ đó mà hình thành.

{keywords}
 Với người phương Tây, tiết canh là một trong những món ăn “kinh dị” bậc nhất hành tinh.

Tuy nhiên, với người phương Tây đây lại là một trong những món ăn “kinh dị” bậc nhất hành tinh, nỗi ám ảnh và khiếp sợ đối với nhiều tín đồ ẩm thực. Hầu hết mọi du khách quốc tế đều "tránh xa" món ăn được cho là kinh dị này. 

Thịt rươi

Rươi là sinh vật sống vùng nước lợ miền Bắc, thường chỉ xuất hiện vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Rươi được coi là thức ăn bổ dưỡng và chế biến ra rất nhiều món ngon như chả rươi, mắm rươi, rươi hấp, nem rươi, rươi kho, rươi xào củ niễng măng tươi hay củ cải, thậm chí có nơi còn làm canh riêu rươi... Nhưng không phải ai cũng đủ can đảm để động vào những con rươi sống còn đang ngọ nguậy.

{keywords}
Món chả rươi.

Thịt chó

Thịt chó là món ăn xuất hiện từ lâu trong nền ẩm thực Việt, chúng được bày bán nhiều trong các khu chợ đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc. Tuy được đánh giá là đặc sản nhưng món ăn này cũng gây ra không ít tranh cãi. Ngày nay, người Việt đã hạn chế việc ăn thịt chó vì coi loài vật này là vật nuôi trung thành, thông minh là điều không nên, trong khi số ít lại đánh giá, thịt chó cũng như các loại động vật khác đều là nguồn thực phẩm cho con người.

{keywords}
Món ăn này gây rất nhiều tranh cãi.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội có văn bản khuyến cáo người dân nên từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo. TP Hà Nội cho rằng, những người tham gia giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo còn có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: bệnh dại, tả, xoắn khuẩn,... Việc giết mổ chó, mèo cũng gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội.

Mắm tôm

Mắm tôm là gia vị quen thuộc trong bếp ăn của người Việt. Nhiều người đánh giá đây là thứ gia vị đậm đà, đưa cơm và dễ gây nghiền.

{keywords}
Mùi vị độc đáo của nó khiến nhiều khách du lịch nước ngoài phải rùng mình.

Tuy nhiên, đây là một trong những món kén ăn bởi mùi khá nặng và nồng. Mùi vị độc đáo của nó khiến nhiều khách du lịch nước ngoài phải rùng mình.

Cá nhảy

Đây là món ăn đặc sản và quen thuộc trong nhiều gia đình người Thái ở Sơn La. Món cá nhảy tuy chế biến khá đơn giản nhưng lại rất kén người ăn, điểm khác biệt của món ăn này chính là ở cách ăn rất lạ lùng, cá vẫn còn nhảy tanh tách trong miệng khi ăn.

{keywords}
Việc ăn cá sống, cảm giác con cá vẫn còn ngoe nguẩy trong miệng là một trải nghiệm khó khăn.

Đối với nhiều người khi chứng kiến, họ cho rằng đây là món ăn thiếu an toàn vệ sinh. Và không phải ai cũng đủ dũng cảm để thưởng thức món đặc sản này.

Bọ xít rang

Bọ xít rang là món ăn đặc sản khá độc và lạ ở Sơn La. Nghe có vẻ không hấp dẫn lắm vì nếu chưa một lần thử thì chắc món bọ xít rang nước măng chua không phải ai cũng dám ăn. 

{keywords}
Bọ xít rang là món ăn đặc sản khá độc và lạ ở Sơn La.

Nhưng với những ai đã từng được một lần ăn thử món bọ xít rang ở Sơn La chắc chắn sẽ nhớ mãi cảm giác giòn tan, hương vị rất độc đáo của loại côn trùng này. Cứ đến mùa hoa vải, hoa nhãn, người ta lại mong muốn được thưởng thức món bọ xít rang giòn tan trong miệng, vị ngọt bùi, beo béo hòa cùng cảm giác tê tê gây kích thích, khiến thực khách bỏ qua sợ hãi ban đầu mà không thể ngừng đũa.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

4 món ăn trông thì 'ghê' nhưng ngon trứ danh ở Việt Nam

4 món ăn trông thì 'ghê' nhưng ngon trứ danh ở Việt Nam

Nhiều món ăn được chế biến từ: mắt cá ngừ đại dương, thịt chuột, rươi… tuy “thách thức lòng can đảm của thực khách” nhưng một khi nếm thử sẽ khó quên được hương vị đặc trưng…

Những món ăn thời bao cấp nay trở thành đặc sản

Những món ăn thời bao cấp nay trở thành đặc sản

Nhắc đến các món ăn thời bao cấp là gợi về một thời gian khổ và đầy khó khăn. Tuy nhiên ngày nay, có một số món lại trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng.