Vài năm trở lại đây, Black Friday du nhập về Việt Nam, trở thành ngày hội khuyến mãi lớn nhất năm của các thương hiệu thời trang trong nước và quốc tế. Vào ngày này, tại các “thiên đường” thời trang hay các trung tâm thương mại, người ta thường thấy cảnh chen chân mua hàng, hay xếp hàng dài tới 10 dãy, chờ 3 giờ đồng hồ mới đến lượt thanh toán. Có cửa hàng quá tải khách còn phải tạm đóng cửa, cho khách vào nhỏ giọt...

Năm nay, ngày Black Friday, các cửa hàng vẫn ồ ạt khuyến mãi, giảm giá sập sàn lên tới 50-80%, một số nơi còn bán với giá 2.000 đồng/sản phẩm, thậm chí là “0 đồng”. Thế nhưng, khách hàng lại thờ ơ.

Ghi nhận của PV. VietNamNet vào trưa Thứ Sáu ngày Black Friday 2020 tại trung tâm thương mại lớn ở Bà Triệu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho thấy, lượng khách ra vào khá èo uột. Nhiều cửa hàng còn không một bóng khách mặc dù có chương trình giảm giá khủng.

{keywords}
 

Đáng chú ý, tại một cửa hàng thời trang nổi tiếng, nhân viên bán hàng còn nhiều hơn cả khách mua sắm. Cả dãy quầy thu ngân chỉ có vài khách thanh toán. Theo nhân viên cửa hàng này, đây là một mùa khuyến mãi ế ẩm chưa từng thấy. Những năm trước, với thương hiệu thời trang này, khách xếp hàng tới cả 10 dãy chờ thanh toán.

Tương tự, tại một chi nhánh thương hiệu thời trang lớn của Việt Nam, những mùa Black Friday trước phải đóng cửa, chỉ cho một lượng khách vừa phải vào chọn mua đồ vì quá tải thì năm nay, khu vực đồ trẻ em, đồ phụ nữ hay đồ nam đều rơi vào tình trạng không một bóng khách, hoặc chỉ có vài người tới xem hàng.

Tại trung tâm thương mại Hà Đông, lượng khách tới mua sắm cũng thưa vắng. Một số khách hàng đi mua sắm ngày hôm nay cho biết, vì ít người mua nên thanh toán nhanh, không phải chờ đợi. Song, các mặt hàng có mức giảm giá lớn đều là hàng thiếu size, hàng hè, tồn kho.

{keywords}
Ngày Black Friday các cửa hàng thời trang đều giảm giá khủng

Trong khi đó, trên các con phố khu vực Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc,... hàng loạt cửa hàng thời trang treo biển giảm giá ngày Black Friday. Mức giá giảm mạnh, lên tới 80% nhưng lượng khách vào các cửa hàng chỉ lác đác dù khu vực này tập trung nhiều sinh viên, người đi làm.

Tại một cửa hàng thời trang trên đường Trần Phú (Hà Đông), thời điểm 12 giờ trưa, hai nhân viên bảo vệ ngồi không còn nhân viên bán hàng đứng mở cửa đang bấm điện thoại. Treo biển giảm giá mạnh lên tới 80%, nhưng thương hiệu này không có một khách ghé thăm.

Theo tìm hiểu, sản phẩm ở đây đều là hàng cao cấp, dù mức giá có giảm nhưng chưa phù hợp với đại đa số người tiêu dùng có mức thu nhập bình dân như sinh viên, người lao động. Bên cạnh đó, cửa hàng treo biển giảm giá quanh năm nên dịp khuyến mại Black Friday chưa thực sự hấp dẫn người mua.

Nguyễn Ngọc Mai, sinh viên Đại học Hà Nội, chia sẻ, dù đã đi khá nhiều cửa hàng thời trang nhưng cô không mua được sản phẩm nào. Bởi, các mẫu giảm giá đã lỗi mốt, còn những mẫu mới chủ cửa hàng đã không trưng bày.

Dưới đây là hình ảnh ghi nhận của PV.VietNamNet trong ngày Black Friday: 

{keywords}
Black Friday hôm nay, tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội không còn cảnh người dân ùn ùn kéo đến để mua sắm như những năm trước
{keywords}
Mặc cho các thương hiệu thời trang nổi tiếng khuyến mãi sập sàn...
{keywords}
... thậm chí quần áo chất đồng bán đồng giá.
{keywords}
Tuy nhiên, khách mua sắm rất thưa vắng
{keywords}
Cả cửa hàng lác đác vài vị khách 
{keywords}
Khu vực bán đồ mỹ phẩm tại trung tâm thương mại trên phố Bà Triệu, nhân viên còn nhiều hơn khách xem hàng
{keywords}
Còn tại khu vực bán quần áo này, khách lại khá tỉnh táo với những món đồ sale chứ không "lạc lối" như lời quảng cáo nên lượng khách ra vào mua sắm cũng chỉ như ngày thường
{keywords}
Thương hiệu thời trang này, những năm trước phải đóng cửa tạm thời để hạn chế khách vì quá tải
{keywords}
Năm nay khách èo uột, thậm chí khu vực bán quần áo trẻ em còn không có một bóng người
{keywords}
Tương tự, cửa hàng giầy này chỉ có 2 nhân viên dù đã tới trưa - giờ cao điểm mua sắm trong ngày "Thứ Sáu đen"
{keywords}
Thêm một thương hiệu giầy giảm giá tới 50%, song chỉ có nhân viên ngồi nhìn nhau
{keywords}
Lượng khách năm nay đi mua sắm giảm hẳn so với những năm trước
{keywords}
Nhiều người cho biết, dù giảm giá khủng nhưng những món đồ sale đa phần là thiếu size, lỗi mốt hoặc là trang phục mùa hè
{keywords}
Có những cửa hàng khá tập nập khách ra vào, nhưng người xem nhiều hơn người mua
{keywords}
Vào ngày này, nhiều người có tâm lý dạo chơi cho vui chứ không có ý định mua hàng
{keywords}
 Cả cửa hàng không có nổi một vị khách
{keywords}
Khu vực thu ngân một thương hiệu thời trang nổi tiếng tại Vincom Bà Triệu, chỉ có vài khách đứng chờ thanh toán, trong khi năm ngoái vào ngày này khách xếp hàng dài tới 10 dãy
{keywords}
Quầy thu ngân này không có khách, chỉ có nhân viên
{keywords}
Khách thưa vắng, thành ra nhiều người phấn khởi vì không phải xếp hàng chờ thanh toán
{keywords}
 
{keywords}
Nhiều khách sau vài giờ dạo trung tâm thương mại cũng thu được khá nhiều "chiến lợi phẩm" với mức giá hời

Châu Thanh Kỳ