Chỉ còn khoảng 15 ngày nữa, Việt Nam sẽ chính thức áp dụng quy định tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với các mẫu xe mới. Tuy nhiên, vấn đề mua xe đắt mà còn hại động cơ do nhiên liệu chưa phù hợp cũng khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại.

Được biết, đây là một trong những chính sách đã được lên kế hoạch, lộ trình từ trước khi ngày 1/9/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới.

Theo đó, từ ngày 1/1/2017, các xe ô tô sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4) và đến ngày 1/1/2020, các loại xe trên áp dụng tiêu chuẩn khí thải 5 (Euro 5).

{keywords}

Ảnh minh họa.

Đến nay, các nhà sản xuất ô tô đều đã chuẩn bị các mẫu xe theo tiêu chuẩn trên để kịp bán ra trong thời điểm từ 1/1/2017. Tuy nhiên, vấn đề chưa có hệ thống nhiên liệu phù hợp cho các mẫu xe theo tiêu chuẩn mới cũng là điều khiến người tiêu dùng băn khoăn.

Nhiên liệu không phù hợp

Trao đổi với PV, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết:"Quy định về tiêu chuẩn khí thải được ban hành cách đây 5 năm với mục đích bảo vệ môi trường. Do đó, các bên tham gia bao gồm: Nhà sản xuất ô tô, người tiêu dùng và nhà cung cấp nhiên liệu đều phải thực hiện để đạt được mục đích chung".

"Tuy nhiên, trong thời gian 5 năm để chuẩn bị thực hiện bước tiếp theo của lộ trình lại chỉ có các nhà sản xuất ô tô dần chuyển giao công nghệ để đạt tiêu chuẩn Euro 4 đúng thời hạn", ông Tuấn cho biết.

{keywords}

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam

Ngược lại, các loại xăng phổ biến ở Việt Nam hiện nay lại chỉ đáp ứng được cho động cơ tiêu chuẩn Euro 2 như RON92. Chỉ có một số ít trạm xăng ở các thành phố lớn cung cấp loại xăng RON95, còn loại xăng RON98 thì không thấy xuất hiện nhiều trên thị trường.

Mua xe đắt, lại còn hại động cơ?

Đối với người tiêu dùng, việc sẽ bỏ thêm chi phí để mua các mẫu xe theo tiêu chuẩn Euro 4 mới là điều tất yếu. Tuy nhiên, nếu không có nhiên liệu phù hợp thì vấn đề giảm thiểu khí thải từ ô tô sẽ kém hiệu quả và thậm chí còn gây tổn hại đến động cơ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết:"Việc sản xuất các mẫu xe theo tiêu chuẩn khí thải mới sẽ tốn chí phí hơn, điều này sẽ ảnh hưởng tới giá thành của xe. Nhưng việc không có nhiên liệu phù hợp thì việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải cho xe cũng là vô ích."

"Vì nếu ô tô theo tiêu chuẩn Euro 4 mà chạy nhiên liệu Euro 2 thì cũng không thể thải ra khí thải theo đúng tiêu chuẩn Euro 4, điều này không mang lại hiệu quả cao cho mục đích bảo vệ môi trường.

Đó là còn chưa kể đến việc sử dụng nhiên liệu không phù hợp trong thời gian dài có thể sẽ làm hỏng động cơ. Điều này dẫn đến việc chi phí bảo dưỡng xe của người tiêu dùng tăng lên, mà nhà sản xuất ô tô cũng phải đối mặt với xu hướng tăng cường khiếu nại từ khách hàng". ông Tuấn lý giải.

Suy cho cùng, người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu thiệt hại nhất, khi vừa phải bỏ thêm chi phí mua xe, sửa chữa xe mà còn đứng trước nguy cơ xe thường xuyên trục trặc vì đổ không đúng nhiên liệu.

(Theo Bizlive)