Hơn 26 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam nói riêng và tập đoàn Ajinomoto nói chung luôn theo đuổi nguyên tắc kinh doanh “vàng” là ASV (Ajinomoto Group Creating Shared Value) - Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto.

Theo đó, Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong sản xuất và kinh doanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên với 3 nội dung chính.

Không phát thải ra môi trường

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lượng khí thải ra tự nhiên, từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu để cung cấp hơi nước cho sản xuất. Hệ thống giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 có hại cho môi trường so với sử dụng nhiên liệu truyền thống như dầu và khí đốt.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đưa vào vận hành Hệ thống xử lý nước thải tiên tiến với mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, đảm bảo tất cả nước thải sau sản xuất được xử lý đạt đến tiêu chuẩn loại A của Việt Nam và những chỉ tiêu nghiêm ngặt của chính Tập đoàn Ajinomoto.

{keywords}

Lò hơi sinh học giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 có hại cho môi trường so với sử dụng nhiên liệu truyền thống như dầu và khí đốt.

Ngoài ra, Công ty cũng triển khai chương trình “Không phát thải” bằng 3T (Tiết giảm, Tái chế và Tái sử dụng) cho chất thải rắn đã qua sử dụng nhằm tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Kết quả hoạt động đến năm 2016 đã có 99 % tổng lượng chất thải rắn đã được tái chế.

Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

Với việc sử dụng lượng lớn nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp, Ajinomoto Việt Nam hướng tới góp phần bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp. Công ty áp dụng Chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất bột ngọt AJI-NO-MOTO.

{keywords}

Tại thác nước - điểm cuối cùng thuộc Hệ thống xử lý nước thải, tất cả nước sau xử lí đều đạt đạt tiêu chuẩn loại A của Việt Nam và những chỉ tiêu nghiêm ngặt của chính Tập đoàn Ajinomoto.

Cụ thể, tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào trong sản xuất bột ngọt. Đồng thời, các sản phẩm đồng hành là phân bón sinh học cũng được đầu tư phát triển nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, giúp phát triển nguồn thực phẩm cũng như nguồn nguyên liệu bền vững cho Công ty.

Doanh nghiệp kiểu mẫu về tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên

Với chủ trương tiết kiệm năng lượng, những nguồn năng lượng “xanh” như năng lượng mặt trời và gió được tăng cường sử dụng tại các nhà máy của Ajinomoto Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng cắt giảm sử dụng tài nguyên nước. Quy trình sản xuất tại nhà máy đòi hỏi một lượng nước sông lớn để giải nhiệt cho hệ thống máy móc. Ajinomoto Việt Nam đã xây dựng hệ thống Tháp giải nhiệt và hồ chứa nước riêng với mục đích sử dụng tuần hoàn lượng nước từ đó cắt giảm lượng nước sông tiêu thụ đến 83,5%.

{keywords}

Khuôn viên nhà máy cũng được công ty chú trọng phủ xanh không chỉ nhằm nâng cao vẻ đẹp mỹ quan, tạo bóng mát mà còn góp phần giảm bớt ô nhiễm, giải tỏa căng thẳng cho người lao động.

Ajinomoto Việt Nam đã và đang áp dụng thành công Hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001 từ năm 2001 đến nay. Nhờ những cải tiến liên tục về công nghệ cùng nhiều hoạt động thực tiễn trong sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường, Công ty hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm ủng hộ từ cộng đồng cũng như các cơ quan chuyên môn.

Công ty Ajinomoto Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp Kinh tế Xanh 2013 cho sự phát triển bền vững từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và giải thưởng Thương hiệu Xanh vì công tác bảo vệ môi trường cho Sự phát triển bền vững từ Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam vào năm 2008.

Minh Tuấn