Chỉ vì một yêu cầu vô lý không được đáp ứng, vị khách đã không kiểm soát nổi bản thân và có hành vi thô bạo đối với nhân viên bán vé sân bay, khiến cô này bị thương nghiêm trọng.

Văn hóa ứng xử nơi công cộng cả ở trong nước và nước ngoài của du khách Trung Quốc thời gian qua khiến cho các nhà chức trách nước này hết sức đau đầu.

Họ đã phải mạnh tay đưa những người có hành vi thiếu văn minh vào danh sách đen cấm đi du lịch ra nước ngoài trong 2 năm hoặc thậm chí phạt tù. Thế nhưng, những biện pháp đó dường như chưa "đủ đô" để khiến du khách đại lục phải suy nghĩ kỹ trước khi hành động.

Hình phạt đối với những du khách thiếu văn minh dường như quá nhẹ

Vụ bạo hành mới đây nhất diễn ra hôm thứ ba (14/6) tại sân bay quốc tế Baoan, Thâm Quyến lại một lần nữa khiến cho dư luận đất nước tỷ dân xôn xao.

Theo Southern Metropolis News, một hành khách đã bị bắt vì tội hành hung nhân viên sân bay chỉ vì yêu cầu vô lý của anh ta không được đáp ứng.

Đươc biết, nghi phạm gây ra vụ án đã yêu cầu nhân viên in cho anh ta xin lịch trình bay của một người bạn. Tuy nhiên, do không xuất trình được chứng minh thư nhân dân theo yêu cầu, nhân viên bán vé đã từ chối cung cấp thông tin.

Yêu cầu không được đáp ứng, người đàn ông đã nổi đóa vớ ngay chiếc biển kim loại ngay gần đó đập vào đầu của cô nhân viên bán vé khiến cô choáng váng ngã lăn xuống sàn ôm đầu vì xuất huyết quá nhiều.

{keywords}

Nhân viên bán vé bị khách đánh vỡ đầu tại sân bay quốc tế Baoan vì không đáp ứng nhu cầu vô lý.

Dù đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu ngay sau đó nhưng hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại của người phụ nữ trên.

Hình ảnh người phụ nữ đau đớn nằm trên sàn cạnh bàn bán vé sân bay do một số nhân chứng có mặt tại hiện trường chụp lại được và chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội khiến cư dân mạng vô cùng phẫn nộ.

Bất chấp hành vi gây thương tích nghiêm trọng cho người khác như vậy, người đàn ông kia chỉ bị tạm giam 10 ngày, nhận phạt hành chính 500 NDT (tương đương 1,7 triệu đồng).

Ngoài ra, anh ta chỉ phải bồi thường cho người bị hại 4.900 NDT (khoảng 16 triệu đồng) theo đúng quy định của Cơ quan Quản lý Hàng không Dân sự Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong một thông cáo chính thức, hãng hàng không Juneyao cho biết họ "cực lực phản đối tất cả những hành động gây tổn hại đến quyền lợi cá nhân của nhân viên".

Chính vì vậy, hãng Juneyao sẽ tiến hành mọi hình thức để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhân viên của mình.

Danh sách đen của ngành du lịch Trung Quốc ngày càng dày

Trước đó không lâu, hai du khách Trung Quốc nữa cũng đã "may mắn" lọt vào danh sách đen của hàng không quốc gia sau khi "tung chưởng" vào mặt một số thành viên của phi hành đoàn vì đòi hỏi chuyển chỗ lên khoang hạng nhất miễn phí không được đáp ứng.

Sự việc diễn ra hôm chủ nhật (12/6) trên chuyến bay từ Thái Nguyên tới Trùng Khánh của hãng hàng không Hainan Airlines.

Theo The Beijing Times, hai du khách này chỉ mua vé phổ thông nhưng lại chễm chệ trên khoang hạng nhất.

Mặc cho các thành viên đoàn bay yêu cầu họ phải trả tiền chênh lệch nếu không sẽ phải trả lại ghế tại khoang hạng nhất, hai người này vẫn nhất quyết không chịu nhấc mông lên. Thay vào đó, họ còn quay sang tỏ thái độ hung hăng hiếu chiến với thành viên của phi hành đoàn.

{keywords}

Trận hỗn chiến diễn ra tại khoang hạng nhất chuyến bay từ Thái Nguyên tới Trùng Khánh của hãng hàng không Hainan Airlines.

Trận hỗn chiến diễn ra ngay sau đó đã khiến 4 thành viên đoàn bay và một cảnh sát bị thương. Máy bay buộc phải quay đầu để lực lượng an ninh sân bay giải quyết vụ việc. Chính vì vậy, chuyến bay đã bị hoãn lại 2 tiếng.

Hãng hàng không Hainan Airlines cũng đã ra thông cáo cho biết họ phản đối cách hành khách đối xử với các thành viên phi hành đoàn của mình và yêu cầu nhận được "sự cảm thông và tôn trọng đối với những người làm ngành dịch vụ" đồng thời mong muốn hành khách đi máy bay cư xử văn minh hơn.

South China Morning Post cho hay Hainan Airliens cũng đề nghị đưa hai vị khách thô lỗ trên vào danh sách đen ngành du lịch quốc gia.

The Shanghaiist ngày 13/6 cũng đưa tin hành khách trên chuyến bay CZ8367 từ thành phố Vũ Hán tới thành phố Cáp Nhĩ Tân của hãng hàng không China Southern Airlines đã được một phen hoảng loạn khi một vị khách trên máy bay bỗng nhiên "lên cơn" vung tiền khắp nơi và đòi "vào thăm" buồng lái.

Hành khách trên máy bay đã phối hợp với thành viên phi hành đoàn trói tay người đàn ông này lại trong khi máy bay quay đầu để bàn giao kẻ gây rối cho lực lượng chức năng.

{keywords}

{keywords}

Người đàn ông bị trói lại vì tự dưng vung tiền làm loạn trên máy bay, thậm chí còn đòi vào thăm buồng lái.

Với hi vọng hạn chế những hành động bạo lực, thiếu văn hóa làm tổn hại đến hình ảnh quốc gia, Cục quản lý Du lịch Trung Quốc đã lập hẳn một trang mạng đăng tải danh sách tên tuổi những cá nhân có hành vi gây rối trên máy bay, trên tàu hoặc tại các nơi danh lam thắng cảnh.

(Theo Trí Thức Trẻ)