Trong khoảng một năm trở lại đây, hút cigar trở thành thú ăn chơi thời thượng ở các thành phố lớn. Hầu như đến các khách hàng, nhà hàng sang trọng nào tại Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh thời điểm này cũng thấy người này, người kia vê vê trên tay điếu cigar trông có vẻ rất sành điệu. Nhưng kì thực, không phải ai cũng phân biệt cigar thật, cigar giả, am tường về văn hoá hút cigar.

{keywords}

Huyền thoại cigar chuyên cơ

Trong các câu chuyện triền miên về cigar bên bàn tiệc, chuyện buồn cười nhất vẫn luôn là về những hộp thuốc cigar được mua về từ một số doanh nhân, nhà báo được đi cùng các chuyến bay đi công cán của lãnh đạo tới một số nước, đặc biệt là Cuba.

Người viết bài này cũng từng chứng kiến trực tiếp một câu chuyện thật như vậy. Đại khái, có một anh bạn được đi cùng chuyến chuyên cơ sang Cuba trước đây. Hầu như ai trong đoàn cũng mua cigar, người thì vài hộp, người thì vài chục hộp, đến nỗi, có người nói đùa: "Chuyến bay lệch cánh vì chở cigar về Hà Nội". Cả hội tụ tập ở một quán rượu vang chờ anh bạn mang cigar chuyên cơ về cho anh em thưởng thức.

Vừa khò cháy đỏ đầu điếu cigar nhãn hiệu Behike huyền thoại, anh bạn rít hơi, điếu cháy gần hết 1/4, khói bốc um cả phòng, còn quá cả thuốc lá điếu Vinataba. Cả bọn cười sặc sụa: cigar chuyên cơ kiểu gì thế này và nhất trí dùng dao, phẫu thuật quả Behike trứ danh: Chỉ một đường dao, điếu cigar vỡ tan từng mảnh và mọi người đều nhất trí, nó được quấn bằng ...lá chuối.

{keywords}

Những điếu Cigar đưa về Việt Namchaats đống thế này luôn bị nghi ngờ về chất lượng

Tất nhiên là loại cigar trên cũng không phải là bằng lá chuối. Một số người am hiểu cigar thì cho rằng, loại cigar mua được giá rẻ, số lượng lớn ngay cả từ Cuba về (thường nhờ qua người quen là người Việt sống, làm việc ở Cuba), vẫn là cigar thật chứ không phải giả nhưng là loại cigar phẩm cấp thấp, được quấn bằng loại lá non, chất lượng kém, sản xuất đại trà.

{keywords}

Cigar trông điếu thì khá đẹp nhưng lại bọc túi nilon

"Behike mang nhãn hiệu Cohiba xịn không bao giờ có giá chỉ 2-3 triệu đồng/hộp như các ông bảo đi chuyên cơ mua về. Vì đây là thương hiệu quốc gia, có bí quyết công nghệ được bảo vệ bí mật tuyệt đối, thường sản xuất theo đơn đặt hàng đã không đủ, lấy đâu ra loại chất lượng cao lại bán tràn lan, cứ sang Cuba là mua được?", một người sành về cigar nhận xét.

Mồm anh là mồm gì?

Cigar từ lâu đã trở thành thú hét sách thời thượng của những người được cho là "có điều kiện". Nhưng thực tế cũng không phải ai "có điều kiện" cũng sành hút cigar.

Một câu chuyện khác được nhiều người kể lại là Tổng giám đốc một tập đoàn kinh tế tư nhân cũng có tiếng được cho là người sành sỏi hút cigar. Người ta thấy ông này ngồi đâu cũng vê vê điếu cigar trên tay trông rất lịch lãm.

{keywords}

Không phải cứ có tiền là mua được cigar xịn

Có lần gần đây, ông tỏ ra trịnh thượng, đưa cho một đứa em đến chơi, bảo mày thích thì cầm mấy điếu này về mà hút. Cậu em xem xong, giả lại luôn bảo, loại hàng đểu em hút làm gì. Ông này trợn mắt: "Mày vớ vẩn, hàng xách tay mấy thằng mua từ Cuba về biếu tao, đừng có nói xằng". Cậu kia thực tế cũng là người rất am hiểu về cigar mới dành ra cả buổi phân tích cho "đại gia" này các cách nhận biết cigar thật, cigar kém chất lượng, cigar giả. Ông Tổng giám đốc nọ được dịp mở mắt mới bảo: "Thế lâu nay tao toàn dùng hàng đểu à? Thế mồm tao là mồm gì ?".

Hàng thật ở đâu?

Những người như ông Tổng giám đốc trên, thực tế lại không phải ít. Bởi hiện nay, mặc dù đã là một trào lưu ăn chơi, nhưng không phải ai cũng am hiểu hoặc chịu bỏ công sức ra tìm hiểu cho thú chơi của mình. Hoặc có hiểu cũng không biết nguồn hàng để mua mà chỉ có hàng biếu, tặng không thôi thì quá ít.

{keywords}

Lượng cigar được đưa về Việt Nam hiện nay được cho là tăng vọt so với các năm trước

Chính vì nhu cầu tiêu thụ cigar đang tăng vọt trong khoảng 1-2 năm qua, lượng cigar đưa về Việt Nam đã gia tăng rất mạnh.

Cigar được đưa về Việt Nam theo nhiều con đường: Mua xách tay trực tiếp từ Cuba hoặc các nước Nam Mỹ, mua từ các cửa hiệu cigar ở các khu vực miễn thuế (Duty Free Shop) ở các sân bay châu Âu: Anh, Pháp, Đức...thậm chí có khá nhiều lượng cigar được cho là nhập từ Trung Quốc.

Trung tâm Thông tin- Thương mại công nghiệp Việt Nam (thuộc Bộ Công Thương) cho biết, hàng tháng, Trung tâm này cũng thống kê hầu hết các mặt hàng xuất, nhập khẩu nhưng Cigar hiện nay chưa được thống kê vì số lượng nhập chính thức rất thấp (gần như 100% là hàng xách tay).

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ lớn như vậy nhưng hiện nay, ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các công ty, cửa hàng chuyên bán cigar có thể nói vẫn đếm trên đầu ngón tay.

{keywords}

Đây là một loại cigar giá khoảng trên 5 triệu đồng/hộp khá được chuộng ở Việt Nam, thường được xách tay, mua về từ các cửa hàng ở các sân bay Châu Âu

Chính vì nhu cầu lớn mà các nguồn đưa hàng về không đủ cung ứng nên dẫn đến có tình trạng nhập hàng kém chất lượng từ Trung Quốc, hoặc thậm chí ngay từ Cuba về rất nhiều.

"Ngay ở Cuba thì cũng có nhiều loại cigar chất lượng kém, có thể là loại quấn bằng lá non, chưa đảm bảo chất lượng. Cho nên, mỗi khi có đoàn khách Việt Nam sang, có thể dễ dàng mua mỗi người hàng chục hộp là như vậy. Một hộp cigar chất lượng tương đối tốt tí cũng phải 5-7 triệu đồng/hộp trở lên, chứ có hơn 2 triệu đồng/hộp như mấy ông đi chuyên cơ đem về bảo hàng xịn lấy đâu ra?", một người am tường về cung ứng, mua bán cigar tại Hà Nội nói với Dân trí.

"Còn từ Trung Quốc thì phải nói, ngay cả loại hàng tốt đã không đủ cho giới có tiền ở nước này tiêu xài, lấy đâu có hàng tốt sang Việt Nam", ông này nói thêm.

{keywords}

Cigar quấn tay của một nghệ nhân ở Cuba

Những người sành cigar cho rằng, thực ra là không nhất thiết cứ phải mua từ Cuba mới có hàng tốt. Nếu mua ở một số cửa hàng chuyên bán cigar, nhất là ở các sân bay quốc tế châu Âu như Pháp, Đức, Anh cũng có thể tin tưởng vì ở các nước này, họ kiểm soát chất lượng sản phẩm khá nghiêm ngặt, cơ bản là không có hàng giả. Một số doanh nghiệp nhập cigar từ các nước châu Mỹ, ngoài Cuba như Nicarague cũng có thể đảm bảo hàng tương đối tốt dù về đẳng cấp chưa bằng cigar Cuba.

"Để đánh lừa dân chơi cigar, hiện nay, công nghệ làm giả, đánh tráo chất lượng sản phẩm cigar cũng rất tinh vi. Ngay cả màu sắc, cách thức cuốn lá, đường gân trên lá, nhãn hàng, lo go, vỏ hộp...đều làm giả được tất. Ngay ở Hà Nội, có những nơi bán, một hộp cigar có khi chỉ 2/3 hộp là thật. Còn lại họ chen lẫn vào nhiều điếu chất lượng kém hơn. Và thực sự là nhiều người không phân biệt nổi", một người sành cigar trao đổi với Dân trí.

Có thể nói, hút cigar là một thú ăn chơi mới thịnh hành, khẳng định đẳng cấp của nhiều người. Nhưng đó thực sự là một thú chơi công phu, không dễ cho những người muốn thưởng thức nó duy trì được như một thói quen hàng ngày bởi sự khan hiếm nguồn hàng, bởi sự quá nhập nhèm của thị trường cung ứng khi 10 giả chưa được một thật như hiện nay.

Theo Dân trí