Thị trường ô tô cuối năm tiêu thụ mạnh, nhiều mẫu xe “cháy hàng”. Trong khi đó, do doanh số bán thấp, giá một số mẫu xe đã giảm mạnh, từ 20 đến 70 triệu đồng.

12 mẫu ô tô giá rẻ hạ xuống dưới 400 triệu đồng

Từ đầu tháng 10 đến nay, hàng loạt mẫu xe ô tô mới đã giảm giá, về mức dưới 400 triệu đồng. Mitsubishi là thương hiệu giảm giá mạnh cho dòng xe cỡ nhỏ, thuộc phân khúc hạng A.

Cụ thể, mẫu xe Attrage 1.2 MT (số sàn) có giá bán niêm yết tại đại lý là 375 triệu đồng, giảm 20 triệu so với tháng trước. Mẫu Mirage 1.2MT (số sàn) có giá 351 triệu đồng, giảm 30 triệu đồng so với tháng trước. Cùng với đó, Mirage CVT Eco (số tự động) cũng được điều chỉnh giảm 20 triệu đồng, từ mức giá 416 triệu xuống còn 396 triệu đồng.

{keywords}
Một số mẫu xe giảm giá mạnh do doanh số bán giảm (ảnh minh họa)

GM Việt Nam đã giảm giá mạnh cho mẫu xe hạng B, Chevrolet Aveo, từ 459 triệu đồng xuống còn 389 triệu đồng cho bản số sàn. Trong khi, Công ty Trường Hải cũng giảm 20 triệu đồng cho mẫu Kia Rondo, phiên bản động cơ diesel, giá còn 779 triệu đồng.

Hầu hết các mẫu xe giảm giá kể trên là do có doanh số bán thấp, nhiều khách hàng chê do thiết kế thiếu ấn tượng và chậm thay đổi. Chevrolet Aveo giảm giá mạnh, còn lý do nữa là thanh lý hàng tồn kho. GM không còn lắp ráp xe tại Việt Nam, nên giảm giá bán nốt một số mẫu xe còn lại. Sắp tới, mẫu Aveo có thể sẽ không còn xuất hiện trên thị trường.

Với Mitsubishi thì hai mẫu xe cỡ nhỏ trước đây đặt giá bán cao, khi có sự xuất hiện của Toyota Wigo nhập khẩu giá thấp hơn nên phải giảm giá mạnh để cạnh tranh. Cũng tương tự như vậy là mẫu Kia Rondo máy dầu, có doanh số thấp, nên giảm giá bán cạnh tranh, khi có nhiều mẫu xe mới xuất hiện như Toyota Rush, hay Mitsubishi Xpander,...

Ngược lại, một số mẫu xe mới ra mắt lại đang trong tình trạng thiếu hàng. Ra mắt ngày 25/9, mẫu xe cỡ nhỏ Toyota Wigo có doanh số bán 238 xe, Toyota Rush là 52 xe, còn Avanza được 8 xe. Trong khi đó, mẫu Mitsubishi Xpander bán được 26 xe.

Các DN cho biết, những mẫu xe này mới nhập về, ban đầu chỉ mang tính chất thăm dò thị trường, nhưng số lượng khách hàng đặt mua nhiều, vì vậy không có đủ hàng giao ngay. Trong tháng 10, doanh số bán của những mẫu xe này sẽ tăng mạnh do xe về nhiều. Mặc dù vậy, khách hàng sẽ phải chờ đợi đến tháng 2/2019 mới được nhận được xe nếu giờ đặt mua.

Tiêu thụ ô tô đang tăng mạnh. Theo số liệu từ VAMA, trong tháng 9/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.351 xe, tăng 24% so với tháng 8/2018 tăng 19% so với tháng 9/2017. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 17.325 xe, tăng 16% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.026 xe, tăng 42% so với tháng trước.

{keywords}
Lượng ô tô nhập khẩu hưởng thuế suất 0% liên tục về nước

Trong đó, Toyota Việt Nam dẫn đầu về doanh số bán với 6.259 xe, tăng mạnh so với 4.729  tháng trước. Ford Việt Nam có doanh số bán 2.337xe, tăng mạnh so với 1.323 xe của tháng 8/2018.

Nguồn cung dồi dào, kết hợp với nhu cầu cao, đã mang đến sự tăng trưởng mạnh cho nhiều DN ô tô vào giai đoạn cuối năm.

Toyota Việt Nam tuần này đã có quy định cấm các đại lý bán xe kèm bộ phụ kiện. Nếu đại lý nào cố tình bắt ép khách mua bộ phụ kiện, bị phát hiện sẽ chịu xử lý.

Với những khách hàng muốn mua xe giá rẻ cuối năm, có thể lựa chọn phân khúc hạng A giá từ 250-400 triệu đồng. Đây là mức giá hợp lý vào thời điểm này.

Chẳng hạn, với thương hiệu Cheverolet, mẫu Spark có giá rẻ nhất. Chiếc Spark Van Duo giá chỉ còn 250 triệu đồng, Spark LS 290 triệu đồng và Spark LT giá 349 triệu đồng.

Nếu không, có thể chọn thương hiệu Mitsubishi với mẫu Mirage (hatchbach) hoặc Attrage (sedan) động cơ 1.2L, giá từ 350-400 triệu đồng. Ngoài ra, có thể chọn chiếc Suzuki Celerio số tự động, có giá chỉ 329 triệu đồng.  Đấy là chưa kể các mẫu xe Hyundai i10, hay Kia Morning, cũng có nhiều phiên bản giá trong tầm từ 300-400 triệu đồng.

Khách hàng cũng có thể chọn mua mẫu Chevrolet Aveo, xe hạng B có giá bán dưới 400 triệu đồng, ngang với các dòng xe hạng A, nhưng có công suất động cơ mạnh hơn.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 10, cả nước có 3.465 xe ô tô nguyên chiếc các loại, đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu. Lượng ô tô nhập khẩu hưởng thuế suất 0% liên tục cập cảng để chờ làm thủ tục và giao hàng. Nguồn cung được khai thông, các mẫu xe mới liên tục về nước, giúp giải tỏa “cơn khát” ô tô cuối năm.

Trần Thủy

Đầu tháng 10, cả loạt ô tô đua nhau giảm giá

Đầu tháng 10, cả loạt ô tô đua nhau giảm giá

Bước sang tháng 10, hàng loạt ô tô bán tại thị trường Việt Nam đã rục rịch giảm giá mạnh, với mức giá hàng chục triệu đồng, báo hiệu một cuộc đua gay cấn về giá đã bắt đầu.

Ô tô 400 triệu ép nhau giảm giá: Chơi xe nhỏ tha hồ chọn hàng rẻ

Ô tô 400 triệu ép nhau giảm giá: Chơi xe nhỏ tha hồ chọn hàng rẻ

Thị trường ô tô, đặc biệt là phân khúc hạng A, lại sôi động khi có sự xuất hiện của Toyota Wigo nhập khẩu, đối thủ của Kia Morning và Hyundai Grand i10... tạo ra “cuộc chiến” xe giá rẻ.

Ô tô hot tăng giá trăm triệu: Đổ xô đi mua, hàng khan ép khách

Ô tô hot tăng giá trăm triệu: Đổ xô đi mua, hàng khan ép khách

Lượng khách hàng đặt mua xe tăng vọt sau khi có tin Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với dòng xe Pick up (bán tải) lên bằng 60% so với ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống.