Với quy định mới, giá ô tô cũ nhập khẩu có thể tăng hơn cả trăm triệu đồng/chiếc. Người kinh doanh ô cũ đã gặp khó lại càng khó hơn.
“Khóa” đường ô tô cũ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125 về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Với quy định mới này, mức thuế tuyệt đối đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh không quá 1 lít là 10.000USD/chiếc; Mức thuế hỗn hợp đối với xe ô tô, kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van có dung tích xi lanh trên 1 lít là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất.
Mức thuế hỗn hợp đối với các dòng xe khác thuộc nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh trên 1 lít là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000USD với xe trên 1. lít nhưng không quá 2.5 lít và cộng 15.000USD với xe trên 2.5 lít.
Đối với xe ô tô từ 10 đến 15 chỗ ngồi, mức thuế bằng giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000USD với xe trên dưới 2.5 lít và cộng 15.000USD với xe từ 2.5 lít trở lên.
Ô tô cũ tăng chóng mặt
Với những điều chỉnh mới của Nghị định 125 Chính phủ vừa ban hành, giới kinh doanh ô tô tính toán, thuế nhập khẩu ô tô cũ tăng gấp đôi so với hiện tại. Ví dụ ô tô từ chín chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1 lít lên mức 10.000 USD/chiếc, tăng 5.000 USD/chiếc so với hiện nay.
Bên cạnh đó, công với các điều kiện khắt khe về triệu hồi, bảo dưỡng trước đó của Nghị định 116, khiến giá ô tô cũ có thể đắt hơn xe mới và xe cũ nhập khẩu hết đường về Việt Nam.
Bởi hiện nay lượng xe cũ nhập bị tồn kho nhiều, các doanh nghiệp đang phải bán tháo để thu hồi vốn, chấp nhận thua lỗ. Nay thuế tiếp tục tăng sẽ khiến giá xe cũ nhập càng tăng thêm, khó lại chồng lên khó.
Thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng (ô tô cũ) dự kiến tăng cao, đẩy giá xe cũ lên cao. |
Ông Duy Minh, chủ đại lý kinh doanh ô tô ở TP.HCM nhận định: “Giá ô tô cũ nhập khẩu sẽ tăng hơn cả trăm triệu đồng/chiếc khi thuế tăng lên”
Ông Minh lấy ví dụ một ô tô cũ có dung tích động cơ 1 lít nhập khẩu từ Hàn Quốc hiện nay có giá tính thuế là 5.000 USD, nếu theo mức thuế suất tuyệt đối hiện nay là 5.000 USD thì giá của xe là 10.000 USD. Nhưng với mức thuế suất tuyệt đối mới là 10.000 USD/chiếc, giá xe này sẽ tăng lên 15.000 USD.
“Nếu cộng thêm các loại thuế, phí khác nữa thì giá của xe này sẽ vượt qua mức 23.000 USD, tương đương hơn 600 triệu đồng. Trong khi đó dòng xe mới có dung tích động cơ 1 lít giá hiện nay trên thị trường chỉ 400-500 triệu đồng/chiếc. Như vậy ô tô cũ nhập khẩu đắt hơn cả mua xe mới cùng phân khúc” - ông Minh nói.
Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách ô tô đã qua sử dụng của Toyota, dẫn chứng dòng xe Camry có dung tích động cơ 2,5 lít nhập từ Mỹ, giá tính thuế là 20.000 USD. Nếu tính theo công thức cũ, mức thuế sẽ là 20.000 USD × 70% + 5.000 USD = 19.000 USD.
Nhưng theo mức thuế mới tăng, giá xe Camry sẽ bị đội lên rất cao: 20.000 USD x 70% x 150% + 10.000 USD = 31.000 USD.
Bà Hiền nói thêm: “Đấy là chưa kể ô tô cũ nhập khẩu còn phải chịu các loại thuế như ô tô mới nhập khẩu là thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, thuế VAT 10% và nhiều loại chi phí khác. Do vậy giá ô tô cũ này đến tay người mua có thể cao gấp ba lần hiện nay”.
Một trong những nội dung quan trọng khác của nghị định 125 đó là việc bổ sung nội dung về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế. Theo đó, từ 1-1-2018, các linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc nhóm hàng 98.49 trong biểu thuế nhập khẩu sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 0%. Mục tiêu của việc điều chỉnh này là nhằm góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ phát triển; tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động; góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và góp phần hạn chế nhập siêu ô tô; Đối với doanh nghiệp phụ trợ: tăng nhu cầu đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế suất này, doanh nghiệp phải đáp ứng một số điều kiện về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. |
(Theo Pháp luật TP.HCM)