Để có nông sản sạch, một số hộ dân đã đầu tư tới hàng trăm triệu đồng để thực hiện mô hình trồng rau tại nhà.

{keywords}

Vườn rau sạch được thiết kế ngay tại sân thượng của tòa nhà. Lợi dụng tiết diện trống của sân tầng trên cùng đặt mô hình trồng và nguồn ánh sáng mặt trời để cây sinh trưởng và phát triển tốt.


{keywords}

Đây có thể được xem là khu vườn thông minh bởi ngoài việc bài trí hợp lý, còn sử dụng phương pháp thủy canh hồi lưu. Với cách làm này nước và chất dinh dưỡng sẽ được bơm từ các bồn theo đường ống đi đến tưới đều cho cả khu vườn,


{keywords}

Chị Dương Thị Kiều (ngụ đường Lê Bình, phường 4, quận Tân Bình) cho biết, để thực hiện mô hình rau sạch với diện tích gần 100m2, gia đình chị đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để thuê công ty dịch vụ đến làm. Các khâu trong quá trình bắt đầu trồng đều do công ty này thiết kế và thực hiện.


{keywords}

Những vườn rau sạch được đầu tư bài bản, có cả hệ giàn trồng cho dây leo, mô hình thủy canh áp dụng cho từng loại rau khác nhau. Khi rau già hoặc chết, người trồng có thể sử dụng hạt giống bỏ vào miếng xốp dinh dưỡng đặt vào vị trí cũ trong hệ thống, rau sẽ tự lên.


{keywords}

Xốp dinh dưỡng có dạng hình vuông (không độc hại – PV). Sau khi gieo hạt vào chính giữa miếng xốp sẽ bắt đầu đặt vào các ô chính giữa trên giàn thủy canh. Với phương pháp trồng này, rau sẽ lớn nhanh hơn nhiều lần so với cách trồng rau thông thường.


{keywords}

Trong hệ thống tưới tự động, chỉ cần hẹn giờ để công tắc tưới tự bật. Cách làm hiện đại giúp người trồng không cần tốn quá nhiều thời gian chăm sóc. Sau khi trồng vài tháng, vườn rau bắt đầu xanh mướt và có thể thu hoạch. Với những loại rau như xà lách, cải, dền thì thời gian thu hoạch sẽ từ 1 đến 2 tháng. Còn mướp, dưa leo, bầu... thì từ 3 đến 5 tháng.


{keywords}

Bồn chứa, ống dẫn nước trong phương pháp tưới thủy canh hồi lưu.


{keywords}

Những cây ăn trái được lai giống để rút ngắn thời gian cho trái như xoài, cóc… tùy theo sở thích, cũng được trồng trong hệ thống này.

{keywords}

Hệ thống có cả vòm che mưa cho những loại cây dễ ảnh hưởng bởi thời tiết.

{keywords}

Rau quả sạch sắp thu hoạch tươi mơn mởn đầy bắt mắt.


(Theo Dân Việt)