"Chính phủ xin hứa với bà con nông dân sẽ hoàn thiện hơn nữa các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư và sẵn sàng 'đi chợ' cùng bà con nông dân".

Đường đi nông sản Trung Quốc nhái Đà Lạt

Đó lời khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ III với chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt”, diễn ra sáng 14/10 tại Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng, trước hết phải hình dung “chợ” nông sản Việt hiện nay thế nào? Việt Nam đã có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng có giá trị trên 2 tỷ USD. Năm 2018, ngành nông nghiệp Việt Nam có nhiều sự kiện có ý nghĩa, đó là lần đầu tiên tổ chức Hội nghị gạo thế giới, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu trong và ngoài nước. 

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Nông dân Quốc gia lần thứ III với chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt”

Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được mùa, sản lượng cao kỷ lục nhưng nhờ chủ động tổ chức tiêu thụ tốt, làm tốt khâu xúc tiến thương mại, quảng bá nên tiêu thụ vẫn thuận lợi và được giá, điển hình là vụ vải thiều ở Bắc Giang, vụ nhãn ở Hưng Yên và Sơn La,... Riêng vụ vải thiều của Bắc Giang vừa rồi đạt doanh thu kỷ lục 6.000 tỷ đồng, trong đó có khoảng 3.700 tỷ đồng thu trực tiếp từ quả vải, còn lại là các dịch vụ khác. 

Sự kiện nữa là Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang làm thủ tục công nhận thủ tục về cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Phía họ đã kểm tra thực địa và đánh giá chúng ta sản xuất cá tra rất tốt, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành thủ tục về cá tra. Vừa rồi, thuế chống bán phá giá xuất khẩu tôm cũng được hoá giải. Đó là những thông tin rất tích cực. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu manh mún quy mô nhỏ, tình trạng nông sản nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu xuất hiện khá phổ biến. Nguyên nhân là do không có liên kết với thị trường.

Theo quy luật của thị trường, cung nhiều hơn sẽ làm giá không tốt được, nhưng nếu làm tốt khâu tiêu thụ thì sẽ vẫn bán được với giá tốt. Khâu kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, kết nối cung - cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản.

Theo Phó Thủ tướng, nếu sản xuất tốt, đúng kế hoạch, theo tín hiệu thị trường thì tiêu thụ sẽ tốt, nhưng hiện nay chủ yếu chúng ta sản xuất thô, chế biến sâu ít, sản xuất tự do theo thói quen, không gắn kết với tiêu thụ, hàng triệu người nông dân trở thành người bán hàng thì đương nhiên sẽ ít người mua.

Thị trường ở đây, không phải là chợ trong nước cho hơn 90 triệu người dân VN mà cho 7 tỷ người trên thế giới, do đó vấn đề gốc rễ là tổ chức sản xuất theo khai thác lợi thế từng vùng, từng địa phương,... gắn chặt với thị trường trong nước và toàn cầu mới khai thác được tiềm năng này. 

Để hiểu rõ thị trường, hợp tác xã (HTX) kiểu mới là giải pháp hiệu quả nhất để liên kết, chia sẻ thông tin giữa những người nông dân với nhau, với doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế khác về sản xuất hàng hoá. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết chính sách liên kết giữa “5 nhà” (nhà nông, nhà “băng”, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nước) phải tăng cường thúc đẩy hơn nữa, trong đó vai trò dẫn dắt của HTX rất quan trọng, là cầu nối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp. Tuy nhiên, chủ động tham gia vào mối liên kết này vẫn phải là người nông dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ.

Phó Thủ tướng khẳng định: "Tin rằng, với hai vấn đề cốt lõi đã chỉ ra trong Diễn đàn này là thúc đẩy thị trường tiêu thụ và liên kết, nông nghiệp của chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa, gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp".

B.H - Bích Thủy

Sau 30 năm, khách khó tính nhất thế giới đã hài lòng với thế mạnh Việt Nam

Sau 30 năm, khách khó tính nhất thế giới đã hài lòng với thế mạnh Việt Nam

Cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu đã chuyển dịch tích cực, tăng dần gạo trắng chất lượng trung bình và cao, gạo thơm, giảm dần gạo trắng chất lượng thấp

Donald Trump quyết hạ Trung Quốc: Việt Nam rơi vào rủi ro lưỡng cực

Donald Trump quyết hạ Trung Quốc: Việt Nam rơi vào rủi ro lưỡng cực

Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa có dấu hiệu dừng lại trong cuộc chiến thương mại quyết liệt chưa từng có với Trung Quốc.

Mỗi năm đều đặn chia nhau 1.200 tỷ: Chuyện lạ xứ đồng xanh số 1 Việt Nam

Mỗi năm đều đặn chia nhau 1.200 tỷ: Chuyện lạ xứ đồng xanh số 1 Việt Nam

Nhờ bán 85.000 tấn sữa mà 570 hộ nông dân có thể chia nhau số tiền khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm. Đó chính là câu chuyện về những người nông dân chăn bò sữa tại huyện miền núi của tỉnh Sơn La.