Không phải là bánh kẹo, rượu ngoại, bên trong những hộp xốp buộc nơ đỏ to vượt mặt là những khay sashimi cá trích, thịt ốc, tôm ép trứng, bạch tuộc,... hay miếng thịt bò Kobe đỏ au to bằng bàn tay, vài lát cá hồi tươi sống,... Đây là món quà Tết độc đáo, được nhiều người lựa chọn. Không ít người được biếu quà đã phải giật mình khi biết giá trị thực của nó.

Trước kia, quà biếu Tết thường là những món tròn trịa, nguyên con, nguyên cặp, ví như một cặp giò chả, cặp bánh chưng - bánh dày, cặp gà trống mái,... với ý nghĩa năm mới đủ đầy, may mắn trọn vẹn. Nhưng Tết này, nhiều người lại chọn tặng gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp những lát cá, miếng thịt đã cắt sẵn,... được gói trong túi hộp đẹp mắt.

Là người theo trào lưu “sang chảnh", độc lạ, năm nay, chị Trịnh Thị Thúy Hằng ở Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) quyết định biếu sếp hộp quà là các loại sashimi và một cân thịt bò Kobe thay vì mứt kẹo bán tràn lan ngoài siêu thị.

{keywords}
Mỗi hộp quà sashimi có những khay cá, mực, tôm, ốc thái miếng đẹp mắt

“Tết năm ngoái tôi biếu sếp cặp gà lai Đông Tảo nặng hơn 3kg/con với 10kg gạo Séng Cù của người quen trên Lào Cai gửi xuống, nhà sếp ai cũng thích, tấm tắc khen”, chị kể. Tết này chưa kịp nghĩ xem nên tặng gì và thấy sếp có vẻ thờ ơ trước quà cũng gà, cá đặc sản của một vài đồng nghiệp khác, chị không khỏi sốt ruột.

Tình cờ lướt facebook, chị Hằng thấy đoạn quảng cáo rao bán hộp quà sashimi trông nhìn khá ngon, lịch sự và đẹp mắt. Chị thấy lạ vì bình thường gia đình vẫn đi ăn sashimi ở nhà hàng Nhật, hương vị khá ngon, chị không nghĩ những món này lại có thể đóng gói thành hộp như vậy. Vì thế, chị quyết định mua luôn hai hộp quà sashimi, một để nhà ăn, một để biếu sếp.

Theo đó, mỗi hộp xốp trắng tinh có chứa 20 miếng cá hồi cắt lát kèm sushi, 10 miếng tôm ép trứng, 20 miếng bạch tuộc luộc, 20 miếng bạch tuộc nướng, 20 miếng thịt ốc sushi topshell cắt miếng và 20 miếng cá trích tẩm giấm chua ngọt đóng gói kèm gia vị mua về chỉ việc rã đông là ăn được ngay.

“Những hộp này được gói nơ đỏ sang trọng, làm quà rất phù hợp. Tôi thấy hấp dẫn nên đặt mua luôn 2 hộp giá 950.000 đồng/hộp”. Không những thế, chị còn mua thêm một cân thịt thăn lưng bò Kobe vân mỡ nạc đan xen như hoa văn đá cẩm thạch với giá 7.500.000 đồng/kg tặng kèm theo, đảm bảo quà Tết của chị sẽ độc nhất cơ quan.

Không phải đau đầu chọn quà tặng sếp vì anh Đặng Vũ Nam Anh vốn là chủ một cửa hàng quần áo trên phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) song Tết này, vì muốn gây ấn tượng với bố mẹ vợ tương lai, ngoài giỏ quà Tết với bánh kẹo, mứt, trái cây thông thường, anh còn đặt mua một con cá hồi tươi đã làm sạch, nặng 7kg với giá 385.000 đồng/kg.

{keywords}
Cá hồi nguyên con được lọc bỏ xương, hút chân không được nhiều người lựa chọn làm quà Tết

“Tính ra, cả con cá hồi cũng bằng tiền giỏ quà, nhưng mọi người nhà bạn gái tôi quý lắm, cứ khen mãi”, anh nói. Để mua được nguyên con cá to, anh phải đặt tiền trước cả tuần, bởi thông thường, khách chủ yếu mua theo lát đã pha đóng gói sẵn.

Theo ghi nhận của PV, vào thời điểm cận Tết, trên thị trường, một số cửa hàng thực phẩm xuất hiện hình thức đóng gói hộp xốp có nơ cẩn thận, bên trong là những loại thực phẩm sống như cá hồi, sashimi, thịt bò Úc, thịt bò Kobe,... để khách mua làm quà biếu. Trong mỗi hộp kèm thêm nước chấm như xì dầu, mù tạt và gừng đỏ muối. Giá của những hộp quà dạng này tùy thuộc vào các loại thực phẩm. Ví như hộp sashimi 6 món có giá 950.000 đồng/hộp, thịt bò Kobe thăn lưng 7.500.000 đồng/kg, thịt bò Kobe phần mông 2.800.000 đồng/kg. Thịt bò Úc giá rẻ hơn, dao động từ 450.000-1.000.000 đồng/kg, tùy phần.

Thừa nhận xu hướng này, chị Vũ Thị Ngọc Trang, chuyên bán thực phẩm xách tay cho hay, bên cạnh những mặt hàng có sẵn như sâm, hoa quả sấy nhập khẩu,... thì hộp quà sashimi của chị đang cực hot, được khá nhiều người đặt mua. Chỉ trong 2 ngày, chị đã bán hơn 300 set quà và dự báo lượng người đặt còn tăng lên nữa.

{keywords}
Thịt bò Kobe đắt đỏ cũng lên cơn sốt trong dịp Tết Nguyên đán

“Mỗi set có 6 loại nhưng người mua có thể lựa chọn chứ không nhất thiết phải lấy cả 6. Chẳng hạn, có người không thích cá trích và thay bằng cá hồi hoặc thay ốc lấy thêm bạch tuộc tôi vẫn làm cho họ, giá không đổi”, chị Trang nói.

Theo chị Trang, không chỉ đem biếu, nhiều khách hàng còn mua để cả nhà ăn đổi món trong dịp Tết. Các khay đều được ép chân không, bảo quản ngăn đá, khi ăn thì rã đông trong nước chứ không quay lò vi sóng để đảm bảo hương vị thơm ngon được giữ nguyên.

Ngoài ra, anh Trần Xuân Sơn, chủ cửa hàng thực phẩm tươi sống tiết lộ, càng sát Tết, nhu cầu mua cá hồi, thịt bò làm quà biếu càng tăng. Theo đó, chỉ tính riêng lượng người mua đóng hộp làm quà, anh đã bán hơn 200 con cá hồi, gần 70kg thịt bò Kobe và hơn 100kg thịt bò Úc.

“Tôi chỉ nhận đặt trước và trả hàng đến 28 Tết rồi nghỉ vì số lượng hàng có sẵn không còn nhiều, có muốn cũng không thể nhập thêm được nữa”, anh nói.

Minh Hiên