Tháng 3, hàng loạt mặt hàng rau củ rớt giá thê thảm, nông dân bỏ thối đầy đồng. Trái ngược, Việt Nam vẫn chi tới 76 triệu USD để nhập các loại rau củ trong quý I/2018, tăng tới 36,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo thống kê mới nhất của Bộ NN-PTNT, trong tháng 3/2018, giá rau tại một số tỉnh, đặc biệt là khu vực phía Bắc, giảm mạnh. Cụ thể, tại thị trường rau củ tại Lâm Đồng và một số các tỉnh miền Bắc, khoai tây chỉ còn 10.000-11.000 đồng/kg (loại 1), hành tây còn 3.000 đồng/kg (giảm 4 lần so với trước Tết); cà rốt giảm đến 5.000 đồng/kg, từ 25.900 đồng xuống còn 20.900 đồng/kg, bắp cải trắng từ 11.500 còn 9.500 đồng/kg.

Đáng chú ý, giá củ cải và su hào tại một số tỉnh miền Bắc chỉ ở mức 1.000-1.200 đồng. Do đó, xảy ra tình trạng nhiều nơi nông dân phải nhổ bỏ củ cải, bắp cải do giá thấp, không có người thu mua. Và để tránh thiệt hại quá lớn cho người nông dân, cơ quan chức năng đã kêu gọi “giải cứu” - cụ thể là giải cứu củ cải cho bà con nông dân ở xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội).

{keywords}
Giá giảm, nông dân không thèm thu hoạch, rau cải thảo thối đầy ruộng

Nguyên nhân chính vẫn là do nguồn cung gia tăng với điều kiện thời tiết thuận lợi trong khi nhu cầu vẫn không có đột biến.

Trong khi nhiều loại rau củ giá giảm mạnh, nông dân nhổ bỏ hay bỏ thối đầy đồng vì thừa cung thì lượng rau quả nhập khẩu lại tăng mạnh.

Báo cáo của Bộ NN-NT cũng cho thấy, trong tháng 3, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả đạt 92 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2018 đạt 340 triệu USD, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 76 triệu USD, tăng 36,7% so với cùng kỳ 2017 và mặt hàng quả đạt 258 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2017. Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất vẫn là thị trường Thái Lan (chiếm 45% thị phần), Trung Quốc (chiếm xấp xỉ 20%).

Trước đó, theo một vị đại diện của Bộ NN-PTNT, hai tháng đầu năm chỉ nhập khoảng 3.000 tấn gồm các loại cải thảo, súp lơ, cải bắp/tháng. Ngoài ra là một số loại hành củ, tỏi củ, khoai tây,...

B.H

Xót xa: Nông dân đổ hàng chục tấn củ cải xuống sông Hồng

Xót xa: Nông dân đổ hàng chục tấn củ cải xuống sông Hồng

Dù đang chính vụ nhưng củ cải trắng rớt giá thê thảm, 500 đồng/1kg cũng không có người mua. Chẳng còn cách nào khác, người dân phải nhổ bỏ để gieo trồng cây khác.

Giải cứu hàng tấn củ cải đổ đống cho nông dân Hà Nội

Giải cứu hàng tấn củ cải đổ đống cho nông dân Hà Nội

Hơn 3 tấn củ cải đầu tiên từ xã Tráng Việt (Mê Linh) đã về tới trung tâm Hà Nội đã được người dân nhiệt tình mua ủng hộ.

Giải cứu khẩn cấp: Củ cải tăng giá gấp 3

Giải cứu khẩn cấp: Củ cải tăng giá gấp 3

Trước việc nông dân xã Tráng Việt (Mê Linh - Hà Nội) phải đổ bỏ hàng nghìn tấn củ cải, các siêu thị đã vào cuộc “giải cứu”. Sau 4 ngày phát động chiến dịch, trên thị trường, giá củ cải đã tăng gấp 3 lần.

'Cánh đồng trắng': Một mùa đau xót ở Hà Nội

'Cánh đồng trắng': Một mùa đau xót ở Hà Nội

Trên cánh đồng thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội, vẫn tấp nập người thu hoạch, vẫn đầy ắp những chuyến xe chở củ cải trắng ra vào.