Được quảng cáo là phòng khách sạn có tiện như như căn hộ nhưng nhiều khách thuê condotel cảm thấy rước bực bởi nhiều dịch vụ nửa vời theo kiểu khách sạn thì chưa tới mà căn hộ lại chẳng ưng ý.


Mập mờ quảng cáo

Đọc quảng cáo giới thiệu về những tiện nghi tại dự án căn hộ khách sạn ở Đà Nẵng, vợ chồng chị Lưu Thuý Ngân (Ba Đình, Hà Nội) đã đặt hai đêm với mức giá 1,8 triệu đồng/phòng/đêm. Theo quảng cáo, loại hình lưu trú mới này hơn hẳn các khách sạn bởi có nhiều tiện ích như căn hộ. Do gia đình có trẻ nhỏ nên chị, Ngân không ngần ngại đặt phòng.

Tuy nhiên, tới khi nhận phòng, chị Ngân mới ngã ngửa bởi nhiều tiện ích không giống như quảng cáo. Đơn cử, giờ nhận phòng từ 14 giờ nhưng chị phải trả phòng muộn nhất là 11 giờ của ngày hôm sau. Trong khi đó, từ trước tới nay, các khách sạn chị đặt phòng đều quy định 12 giờ mới phải trả phòng. Khi thắc mắc hỏi nhân viên lễ tân, chị nhận được câu trả lời: “Quy định bên em là thế”. 

Ngoài ra, để nhận phòng, chị Ngân phải ký vào bản cam kết các điều khoản như không được đem đồ ngoài vào phòng nấu nướng. Việc tiếp khách bên ngoài vào cũng bị hạn chế theo giờ,… 

Sau khi nhận phòng, chị khá thất vọng bởi nhiều trang thiết bị còn hạn chế. Đơn cử, phòng của chị có khu vực bếp nhưng có mỗi bếp điện, còn lại nồi xoong, bát đĩa,… đều không có. Do có thêm khu vực này, nên diện tích phòng khá nhỏ. 

“Mình thuê căn hộ để có bếp tiện nấu nướng cho con nhỏ nhưng có bếp mà không có nồi thì bó tay luôn, còn bị cấm nấu ăn trong phòng nữa chứ. Mang tiếng quảng cáo là căn hộ khách sạn mà chẳng có gì nổi bật cả”, chị Ngân phàn nàn.

{keywords}
Phòng căn hộ khách sạn 

Anh Nguyễn Hải Nam (Hà Nội) cũng phàn nàn về chất lượng căn hộ khách sạn không đúng như quảng cáo. Anh Nam và gia đình vừa có kỳ nghỉ tại một dự án ở Quy Nhơn. Giá phòng anh đặt từ chương trình khuyến mãi là 2,8 triệu đồng/đêm loại căn hộ gia đình hai phòng ngủ. 

Vợ chồng anh khá thích thú bởi loại hình lưu trú mới mẻ này có đủ phòng cho gia đình và có thêm bếp, bàn ăn. Gia đình anh đã chuẩn bị khá nhiều đồ ăn mang theo để tiện nấu nướng và không phải đi ra ngoài ăn vì từ khách sạn vào trung tâm khá xa. 

Tuy nhiên, tới khi nhận phòng, anh phát hiện ra, khu vực bếp chỉ làm “minh hoạ”, không hề có các đồ dùng nấu nướng. Anh kiến nghị với lễ tân thì nhận được thông báo không được nấu nướng trong phòng. Điều này khiến anh khá bức xúc.

Anh Nam còn phản ánh tình trạng nhân viên phục vụ số lượng ít, thiếu chuyên nghiệp. Khách thuê phải chờ đợi lâu khi có yêu cầu.

Theo anh Nam, khi quảng cáo, người bán đã mập mờ những thông tin quy định về phòng khiến anh cảm giác như bị lừa. “Nếu quy định như vậy, tôi chắc chắn sẽ không thuê những khách sạn kiểu này”, anh cho biết.

Chất lượng chưa đạt chuẩn

Thực tế, các loại căn hộ khách sạn có mức giá tương đương hoặc cao hơn các khách sạn cùng hạng. Tuy nhiên, về chất lượng dịch vụ và quản lý tại nhiều dự án căn hộ khách sạn bị khách hàng phản ánh kém chất lượng.

Chị Ngân cho biết, dự án căn hộ khách sạn mình thuê ở Đà Nẵng do chủ đầu tư tối đa căn hộ nên nhiều hạng mục được tận dụng tối đai. Tầng 2 trở lên đã có căn hộ, sảnh tầng 1 vừa là khu vực tiếp tân và cả nhà hàng phục vụ ăn sáng nên chật chội. Các sảnh, hành lang ra vào cũng khá nhỏ.

“Với mức giá 1,8 triệu đồng/đêm mình hoàn toàn có thể thuê được khách sạn đẹp mà chất lượng tốt hơn”, chị Ngân nói.

{keywords}
Bể bơi tại một dự án quá nhỏ so với mật độ khách thuê

Bên cạnh đó, khách sạn chị thuê vừa rồi có chính sách riêng với các phòng căn hộ không có ăn sáng. Nếu muốn ăn sáng, khách phải đóng thêm phụ thu 500 nghìn đồng/ngày.

Tìm hiểu tại nhiều dự án căn hộ khách sạn cho thấy, mức giá thuê cùng một dự án nhưng lại chênh lệnh nhau khá lớn. Tại dự án ở Đà Nẵng, mức giá thuê chào bán trung bình 1,5-1,8 triệu đồng/phòng/đêm. Trong khi đó, trên website lại công bố mức giá lên tới gần 3 triệu đồng/phòng/đêm.

Theo ông Ngô Bảo Long, giám đốc công ty tư du lịch, sở dĩ có sự chênh lệnh này là do có hai loại hình căn hộ cùng tại một dự án. Loại hình căn hộ người mua đầu tư cho thuê lại và loại căn hộ do chủ đầu tư vận hành. 

Để cho thuê được nhiều, một số chủ căn hộ cho đơn vị du lịch bán với mức giá thấp hơn nhưng các phòng này thường không có ăn sáng, một số tiện ích khác nếu khách thuê sử dụng phải tính thêm chi phí.

Cũng theo ông Long, căn hộ khách sạn là kết hợp giữa căn hộ và khách sạn tuy nhiên nhiều chủ đầu tư tự vận hành nên không theo chuẩn nào dẫn tới chất lượng chưa đạt nhưng quảng cáo ban đầu. Chủ đầu tư tối ưu số lượng phòng để bán cho các nhà đầu tư nên mật độ phòng khá cao.

Đưa ra lời khuyên, ông Long cho rằng, khách du lịch thuê căn hộ khách sạn phải tìm hiểu kỹ các quy định để tránh bị thiệt thòi. “Người mua nên hỏi kinh nghiệm của những người ở trước trên các diễn đàn về du lịch”, ông Long nói.

Duy Anh