Bị mẹ chồng phải đối ý định bỏ công việc lương 12 triệu đồng/tháng để bán hàng qua facebook với lý do buôn thúng bán mẹt thì được mấy đồng, song, chị Đào Thị Liên ở Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) vẫn quyết làm. Kết quả, chị âm thầm kiếm được 50 triệu đồng/tháng và sau 2 năm, có trong tay tiền tỷ.

Chị Liên kể, chị tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng thuộc top đầu Việt Nam vào năm 2011. Sau khi ra trường, chị xin được công việc đúng ngành học của mình với mức lương 12 triệu đồng/tháng. Sau đó nửa năm, chị lập gia đình.

Công việc của chị không quá vất vả, chỉ làm giờ hành chính nên vừa làm việc, chị vừa thử tập kinh doanh một vài mặt hàng xách tay nhập từ Pháp, Mỹ như kính mắt, đồng hồ, mỹ phẩm,... qua Facebook cá nhân. Tất cả đều là hàng order (hàng đặt), khách phải đặt cọc trước nên chị không cần quá nhiều vốn.

Chị tiết lộ, ban đầu, chị đăng ký tài khoản trên website các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp của nước ngoài, thường không có cửa hàng chính hãng ở Việt Nam. Tiếp đó, chị tìm đến một công ty vận chuyển uy tín ở nước ngoài chuyên chuyển hàng về Việt Nam với mức giá hợp lí nhất. Khách chọn món nào, chị đặt mua món đó rồi ship về địa chỉ của công ty, đồng thời chuyển khoản tiền ship. Việc còn lại, công ty bên đó sẽ thực hiện hết, chị chỉ việc ở nhà ung dung đợi hàng.

{keywords}
Bán hàng qua facebook đang là công việc thu hút nhiều chị em công sở (nguồn ảnh: internet)

Được một thời gian, công việc kinh doanh qua facebook càng ngày càng tốt, lượng khách đặt hàng càng nhiều lên, từ 1-2 đơn/ngày nay dần lên 5-6 đơn hàng/ngày. Nhờ vậy, mỗi tháng chị cũng kiếm được 10-15 triệu đồng.

Làm song song hai công việc được khoảng 1 năm rưỡi, lượng khách của chị tiếp tục tăng lên khi chị lập fanpage để bán hàng chuyên nghiệp hơn, số tiền kiếm được cũng tăng lên 20 triệu đồng/tháng.

Thấy buôn bán qua facebook cho thu nhập khá cao, chị bàn với chồng về ý định xin nghỉ việc ở công ty, với lý do một phần để tập trung phát triển kinh doanh qua facebook, phần khác muốn giành thời gian chăm sóc con nhỏ.

"Ý định này được chồng tôi gật đầu ngay vì anh ấy biết tôi thích buôn bán hơn là làm hành chính ngày 8 tiếng đồng hồ. Thế nhưng, mẹ chồng tôi lại kịch liệt phản đối. Bà cho rằng đó là công việc buôn thúng bán mẹt thì chẳng kiếm được mấy đồng", chị nói. Nhưng dù bị phản đối, chị vẫn quyết định nghỉ việc và giấu mẹ chồng âm thầm kinh doanh.

Để giấu mẹ bà, hàng ngày, chị vẫn dắt xe máy ra khỏi nhà vào lúc 7h30 sáng, song, thay vì đến cơ quan cũ, chị đến garage ô tô của chồng (chồng chị là chủ một garage ô tô ở Cầu Giấy) để làm chỗ giao dịch nhận hàng từ nước ngoài chuyển về rồi đóng gói ship đi cho khách. Đến 5 giờ chiều, chị lại về nhà như thường lệ.

{keywords}
Nhờ vào công việc bán hàng online trên facebook, chị Liên âm thầm có được khoản thu nhập 50 triệu đồng/tháng (ảnh minh họa)

Có thời gian cả ngày cho việc kinh doanh, ngoài các mặt hàng cũ, chị bán thêm các loại mỹ phẩm xách tay từ Hàn Quốc, mở rộng thêm sang bán các mặt hàng trẻ em theo mùa như: cặp sách, kính bơi, kính mát, đồng hồ, quần áo, giầy dép, mũ, đồ chơi, đồng hồ secondhand cho người lớn,... Một số mặt hàng giá tầm trung chị nhập sẵn về, các mặt hàng cao cấp chị vẫn nhận order và khách vẫn phải cọc trước 2/3 số tiền hàng cho chị.

Sau một thời gian, lượng khách đặt mua tăng vọt, có ngày chị nhận được đến 50-60 đơn hàng, còn bình thường thì đều đặn 20-30 đơn hàng. Mùa sale off (giảm giá), lượng khách đặt lên tới cả 100 đơn hàng/ngày, chị phải canh ngày canh đêm để đặt, thuê thêm người đóng gói, ship hàng cho khách. Thu nhập từ đó cũng tăng từ 20 triệu lên 50 triệu đồng/tháng (tháng thấp nhất).

Đều đặn trong suốt 2 năm, với 50 triệu đồng kiếm được, chị đưa mẹ chồng 10 triệu tiền chi phí sinh hoạt, số tiền còn lại đem ra ngân hàng gửi tiết kiệm.

Chị cho biết, trong gia đình chị, hai vợ chồng quy định khá rõ ràng tiền của ai  người đó quản. Hàng tháng, tiền sinh hoạt của gia đình được chia đôi, chị 10 triệu, chồng chị 10 triệu đưa cho mẹ chồng để chi tiêu sinh hoạt. Các khoản tiền mua sắm lớn thì chia theo tỷ lệ 30/70 (chị chi 30%, chồng chị 70%).

Nhờ đó, trong hai năm nghỉ việc để kinh doanh qua facebook, chị đã có trong tay gần tỷ đồng. Cách đây nửa năm, khi vợ chồng chị quyết định tậu thêm một mảnh đất, chị công khai với mẹ chồng khoản tiền đó.

Biết chuyện, bà khá bất ngờ và sau đó, thay đổi hẳn cách suy nghĩ, không còn quan niệm chuyện buôn bán của chị là "buôn thúng bán mẹt" kiếm vài đồng bạc lẻ. Thế nên, giờ chị có thể ung dung ở nhà để bán hàng online, nhập hàng, ship hàng cho khách, cuối tuần cả gia đình đi picnic thoải mái.

Châu Giang