Giống hệt đào Nhật Bản, được bán tràn ngập trên thị trường dưới mác “đào Sapa” với giá từ 55.000-90.000 đồng/kg. Thế nhưng, ít ai biết loại đào tiên khổng lồ này xuất xứ từ Trung Quốc, giá tại chợ đầu mối chỉ tầm 20.000 đồng/kg, tức khoảng 10.000 đồng/quả.

Những ngày này, đi dọc các tuyến phố ở Hà Nội, người đi đường chẳng khó để bắt gặp những xe thồ chất đầy loại đào tiên khổng lồ bán rong trên phố, hay được chất đống trên các sạp hoa quả tại chợ với lời quảng cáo “đào Sapa”.

Trong khi đó, trên các trang mạng xã hội, thay bằng cộp mác là “đào Sapa” đặc sản Việt Nam, dân buôn công khai quàng cáo luôn loại đào này có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng không phải hàng chợ mà là “hàng nội địa”. Một số tiểu thương còn tự đặt tên là “đào Tôn Ngộ Không”, bán với giá từ 55.000-90.000 đồng/kg tùy loại.

{keywords}

Đào tiên khổng lồ nhiều quả nặng tới cả cân khiến nhiều bà nội trợ hiếu kỳ 

Theo người bán quảng cáo, loại đào này có vỏ màu hồng, phần ruột cũng màu hồng nhạt, ăn có vị ngọt, giòn và mùi khá thơm. Đáng chú ý, đào tiên có trọng lượng rất khủng, quả loại nhỏ thường có trọng lượng 250-300gram, quả to nặng tới 0,5kg, thậm chí loại vip quả còn nặng tới 0,7-1kg.

Với trọng lượng khổng lồ, lại xuất hiện với tên “đào tiên” hay “đào Tôn Ngộ Không” nên loại đào này đang được các bà nội trợ chuộng mua về ăn.

Để tìm hiểu về loại đào đang gây sốt, PV. VietNamNet đã có mặt tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) từ 4 giờ sáng và thấy rằng, loại đào tiên khổng lồ này được bày bán la liệt. Đào được để trong sọt nhựa đen hay thùng carton chất đầy trên xe tải hay kho để chờ khách đến lấy sỉ.

{keywords}
Đào tiên Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập thị trường

Anh Nguyễn Văn Cảnh, một đầu mối chuyên đổ buôn mặt hàng này tại chợ đầu mối Long Biên, khẳng định, đây là đào tiên Trung Quốc, nhưng không phải là hàng nội địa Trung Quốc như người bán lẻ quảng cáo. Chúng cũng giống như các loại mận, táo, nho Trung Quốc được nhập về Việt Nam qua các cửa khẩu.

“Bây giờ đang vào mùa đào tiên nên hàng về rất nhiều, giá cũng hạ hơn hồi đầu mùa”. Anh Cảnh nói và cho biết, anh đã buôn đào này về đổ sỉ cho các mối buôn nhỏ lẻ được hơn chục năm nay. Ngoài đào tiên đang xuất hiện trên thị trường, Việt Nam còn nhập loại đào trơn, đào mỏ quạ, tuy nhiên, phải hết mùa đào trơn và đào mỏ quạ thì mới vào mùa thu hoạch đào tiên.

Theo anh, ở Sapa (Lào Cai) không trồng được loại đào tiên này, Nhật Bản thì có trồng nhưng giá nhập về Việt Nam rất đắt đỏ. Còn giá đào tiên Trung Quốc thì thuộc loại siêu rẻ.

{keywords}
Có quả đào tiên nặng tới 1kg

Đào tiên có rất nhiều size, loại 3-4 quả/kg, loại 2 quả/kg, loại vip 1 quả/kg. Theo đó, giá bán thường dao động từ 18.000-25.000 đồng/kg tùy loại. Cầm quả đào tiên to khổng lồ trên tay, anh chia sẻ: “Quả này nặng 0,5kg, tính ra giá chỉ 10.000 đồng, một người có khi ăn không hết một quả”.

Anh Cảnh cũng tiết lộ, vào mùa, mỗi ngày anh thường đổ buôn khoảng trên dưới 3 tấn đào tiên Trung Quốc, được dân buôn rất chuộng mua. Bởi, đây là loại quả có giá khá rẻ, khách mua buôn về bán lẻ có thể lãi gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp 4 lần giá lấy buôn.

Thừa nhận, một đầu mối chuyên bỏ sỉ đào tiên trên phố Mới (Lào Cai) tên Thanh Nhàn cũng cho hay, đào tiên là một trong những loại đào xuất xứ từ Trung Quốc chứ không phải "đào Sapa". Vào mùa, lượng đào này được nhập về Việt Nam ồ ạt với giá tương đối rẻ.

Đầu mối tên Thanh Nhàn này tiết lộ, mỗi ngày chị bỏ buôn vài tấn đào tiên Trung Quốc cho các đầu mối lấy sỉ từ Bắc vào Nam, đặc biệt là ở Hà Nội. Theo đó, hàng thường được nhập về sẵn, khách lấy bao nhiêu có bấy nhiêu. Song, lấy số lượng càng nhiều giá càng rẻ. Ví như, nếu lấy 1 thùng đào tiên giá bỏ sỉ sẽ là 25.000 đồng/kg (thùng thường 20-25kg). Còn nếu lấy từ 5 thùng trở lên, giá sẽ là 20.000 đồng/kg.

Như Băng

Nấm lim xanh 'rồng' khổng lồ hình giá 100 triệu hiếm có

Nấm lim xanh 'rồng' khổng lồ hình giá 100 triệu hiếm có

Một con rồng kết bằng 40kg nấm lim xanh tự nhiên, dài 4m, trị giá gần 100 triệu đồng, vừa được trưng bày tại chợ phiên bán sâm Ngọc Linh, huyện Nam Trà My (Quảng Nam).

Mực khổng lồ to như con ngỗng hút khách ở Hong Kong như thế nào?

Mực khổng lồ to như con ngỗng hút khách ở Hong Kong như thế nào?

Con mực to, dày mình cới kích thước lớn như con ngỗng quay, được hầm trong gia vị với tương đen, là món ăn đường phố hấp dẫn ở Hong Kong hay Đài Loan.

Nhậu con bọ biển khổng lồ, xẻ thịt cá trắm đen 45 triệu

Nhậu con bọ biển khổng lồ, xẻ thịt cá trắm đen 45 triệu

Sau “giải cứu” chuối và lợn, thông tin về việc cá sấu rớt giá thê thảm khiến nhiều người quan tâm. Thông tin về loài bọ biển khổng lồ, bánh mì khủng hay việc liên tiếp bắt được cá trắm đen khổng lồ cũng khiến mọi người chú ý.

Quả 'sung khổng lồ' gây xôn xao Hà Nội

Quả 'sung khổng lồ' gây xôn xao Hà Nội

Quả to bằng nắm tay, vỏ ngoài có màu tím đỏ, phần thịt bên trong màu tím hồng, ở giữa quả có mật vàng như mật ong, ăn vị ngọt lịm… Vả rừng, ngõa mật, "sung khổng lồ" đang khiến dân Hà thành mê mẩn.

Dưa hấu khổng lồ 6,5 triệu đồng/quả

Dưa hấu khổng lồ 6,5 triệu đồng/quả

Ngày 22/7, những quả dưa hấu khổng lồ đến từ Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm khi được bày bán tại một siêu thị ở Hong Kong.

Bí ngô khổng lồ, 5 triệu/quả khách tranh nhau mua

Bí ngô khổng lồ, 5 triệu/quả khách tranh nhau mua

Những quả bí ngô khổng lồ, dù còn non chưa đến kỳ thu hoạch nhưng đã nặng khoảng 20kg, đang được khách ồ ạt đặt mua với giá 5 triệu đồng/quả.