Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều hình ảnh cùng các thông tin nói về việc người dân sống tại vùng biên giới tỉnh Lào Cai lũ lượt vào rừng khai thác thông đất bán cho thương lái Trung Quốc. Thông tin này khiến nhiều người hoang mang.

Theo đó, nguồn tin mạng xã hội cho hay, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, tại các xã vùng giáp biên của huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) như Ngải Thầu, Y Tý, người dân bỏ bê việc ruộng nương để vào rừng đào cây thông đất (một loại cây cùng họ với dương xỉ). Sau khi đào xong, họ bán qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Giá bán mỗi kg là 4 tệ (khoảng 15 nghìn VNĐ).

Đáng chú ý, phía bên phía Trung Quốc, loại cây này không phải là khan hiếm. Việc này khiến nhiều người lo ngại rằng thảm thực vật rừng bị sói mòn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường. Nhiều người cũng lo ngại, đây là một chiêu "chơi xấu" của các thương lái đến từ đất nước đông dân nhất thế giới.

{keywords}

Hình ảnh được cho là người dân vùng biên giới huyện Bát Xát (Lào Cai) đào cây thông đất bán cho thương lái Trung Quốc.

"Đơn giản thôi. Mua về không để làm gì nhưng cứ cất vào một góc. Sau đó khi nào khan hàng thì đẩy giá lên thật cao rồi lại bán ngược lại cho người dân với giá thấp hơn 1 tí. Người dân mua hết rồi thì không nhập hàng nữa. Thế là bà con thiệt đơn thiệt kép", một người có nick facebook Nguyễn Hòa bình luận.

Theo hình ảnh được ghi nhận, người dân tại các xã giáp vùng biên giới huyện Bát Xát khai thác những bao tải lớn loại cây lá màu xanh rồi đem ra đường, chờ vận chuyển để bán sang Trung Quốc.

{keywords}

Những hình ảnh như này đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Thông tin về sự việc này, trao đổi với PV Báo Lao Động vào chiều 10.11, ông Hoàng Đăng Khoa – Chủ tịch UBND huyện Bát Xát xác nhận có có sự việc người dân vào rừng khai thác một loại cây bán sang cho Trung Quốc. Tuy nhiên, ông khẳng định, qua xác minh, loại cây này không phải là cây thông đất như thông tin được lan truyền.

“Thực ra đây là một loại cây dây leo, thường quấn ở rừng vầu chứ không phải rừng già và không phải là loại cây dương xỉ hay thông đất như thông tin lan truyền” – ông Khoa nói.

Theo ông Khoa, loại cây này dân gian thường gọi là cây bòng bong, quấn trên cây chứ không phải nằm ở dưới đất nên nói sợ ảnh hưởng đến thảm thực vật là thiếu cơ sở khoa học. Ông Khoa cũng nói không biết người Trung Quốc mua về với mục đích gì.

“Cây này khi phơi khô nhẹ lắm, họ mua 3 tệ một kg. Theo tôi về phía quản lý rừng thì những cái cây đó cần phải được loại bỏ để cho các cây khác có lợi có điều kiện phát triển. Việc người dân bán loại cây này theo ý kiến cá nhân của tôi đó cũng là một nguồn lợi từ rừng, giúp bà con có thêm nguồn thu” – vị chủ tịch huyện Bát Xát phân tích.

Theo Lao động