Công nghệ chế biến nước mía siêu bẩn khiến ai cũng phải giật mình, nhất là những người nghiện món giải khát thần thánh này.

Mùa hè nóng nực, để giải nhiệt nhanh chóng chỉ từ 6.000-15.000 đồng chúng ta có một ly nước mía mát lạnh, vừa rẻ lại giải nhiệt nhanh. Đằng sau những ly nước mía mát lạnh đó là khâu chế biến siêu bẩn.

Ghi nhận của phóng viên tại con đường Lê Đức Thọ kéo dài đến Sân vận động Mỹ Đình, đường Trần Bình, đường Phú Mỹ, Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân)…. cho thấy, có rất nhiều quán nước mía mọc lên như nấm ở ven đường. Chỉ đơn sơ vài chiếc ghế nhựa, mấy chiếc cốc, nhưng lượng khách ra vào rất đông. Các công đoạn chế biến nước mía siêu bẩn thực hiện công khai.

Trên đường Lê Đức Thọ kéo dài đến SVĐ Mỹ Đình, chỉ cần nhìn qua cũng thấy, dọc trên con đường chừng 3- 5 m xuất hiện một quán nước mía. Tại đây, quán nào cũng đông, thêm vào đó đi cùng với nước mía là các dịch vụ hấp dẫn để thu hút khách như hát Karaoke, đánh cờ,…

{keywords}

Dùng tay cầm mía rồi lại cầm tiền trả khách.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hùng chủ quán nước mía gần khu SVĐ Mỹ Đình cho hay: "Mùa hè nước mía là loại nước uống giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng vì nó rẻ, lại tiện sử dụng. Thêm vào đó, bán nước mía là nghề dễ kiếm tiền, vốn đầu ít, không tốn công và cho thu hồi nhanh nên nhiều người mở quán. Để tạo sự khác biệt, chúng tôi có thêm nhiều dịch vụ đi kèm với nước mía như hát karaoke, đánh cờ, hoa quả dầm, sinh tố,… để thu hút khách". Anh cũng cho biết thêm, trung bình hàng ngày quán thu về từ 1,5- 1,7 triệu đồng. Những ngày cuối tuần đông hơn thì có bán được từ 2 đến hơn 2 triệu đồng, trừ mọi chi phí đi cũng đủ sống.

Đối diện với quán của anh Hùng, phía bên kia đường quán nước mía của bác Thiện, khá đơn sơ hơn chỉ có vài cái ghế nhựa và chiếc máy xay mía. Bác Thiện cho biết thêm, mấy hôm trước thời tiết mát nên khách mới thưa không bán được nhiều. Nhưng hôm nay, khách bắt đầu đông hơn so với mấy hôm trước. Bác cho biết, ban ngày hai vợ chồng bác bán ở khu vực trường học nhưng không được mấy, chỉ bán buổi tối là chính. Mỗi đêm hai vợ chồng bác bán trung bình hôm nào ế cũng được 400 ngàn đồng. Nước mía có giá 7.000 đồng/ly. Bác chia sẻ thêm, cố làm còn nuôi hai đứa ăn học đại học.

{keywords}

Thùng nước "đen ngòm" duy nhất chuyên dùng cho một buổi bán hàng của các quán tại SVĐ Mỹ Đình.

Ngọc Ánh (SV Đại học GTVT) cho biết, giá nước mía mỗi quán mỗi khác, các quán xa khu vực vui chơi SVĐ thì rẻ hơn một nửa so với một số quán cạnh khu vực SVĐ Mỹ Đình, còn các quán có dịch vụ hát Karaoke thì đắt là đương nhiên rồi.

Tuy nhiên, giá nước mía tăng tùy theo từng hôm, bạn Thùy Linh (SV CĐ Mẫu giáo TW1) cho biết, có hôm em mua chỉ có 7.000 đồng/ly nhưng hôm nay em mua cũng quán đó lên 10.000 đồng/ly.

Hơn 6h chiều các chủ cửa hàng trên con đường dẫn tới SVĐ Quốc gia bắt đầu dọn hàng mỗi lúc một đông. Hầu hết các quán, đồ sử đụng đều rất đơn sơ, chỉ vài chuyến ghế nhựa nhỏ, máy ép nước mía, một số nước rửa cốc chén, thùng đá được bày ra.

Vì chọn ngay vị trí cạnh nơi chế biến nước mía nên chúng tôi dễ dàng quan sát kĩ lưỡng từng công đoạn của ly nước mía. Bắt đầu từ những cây mía được cạo vỏ ngay tại quán, không được chùi rửa, người cạo mía nhanh chóng đưa vào máy ép lấy nước mía pha chế cho khách hàng. Đá dùng, có quán đã được đập ở nhà, có quán thì đập ngay trên nền đất nơi bán hàng nhầy nhụa nước, bã mía,... Các thùng đựng đá liên tục phải dùng nên không bao giờ đậy, xe cộ đi lại thường xuyên, e rằng bụi không bám mới khó tin. Tất cả những khâu chế biến nước mía đó, 100% được dùng bằng đôi tay trần. Và đôi bàn tay ấy được sử dụng cùng nhiều việc một lúc như, chặt mía, múc đá, đang ép nước mía móc túi lấy tiền trả khách,...

{keywords}

Quang cảnh nhầy nhụa đến khó coi tại nơi chế biến nước mía tại đường Phú Mỹ (Mỹ Đình).

{keywords}

Khi khách hàng phản ánh nước mía bị hư, chủ quán đã đổ phần nước mía vừa ép còn lại.

Chia sẻ với chúng tôi là thanh niên chạc 25 tuổi (nhân viên quán nước mía trên đường Lê Đức Thọ) khi được hỏi, vì sao ép nước mía không đeo gang tay vào cho sạch. Thanh niên này cười và nói, nếu đeo gang khó làm lại thêm em còn phải cạo vỏ mía, múc đá, chạy bàn. Vừa dứt lời, anh nhân viên nhanh chóng múc đá và pha chế nước mía vào ly để mang cho khách.

Đập vào mắt chúng tôi nhất là khu vực chế biến của cửa hàng tràn lan nước mía, nước rửa ly, bã mía, đá rơi lả tả, bụi vỏ mía bay và đặc biệt là thùng nước đen ngòm “siêu bẩn”. Điều đáng chú ý hơn, cả tối quán chỉ có duy nhất một xô nước vừa để rửa tay, rửa ly cho khách dùng…… tất cả hỗn lộn đến khó coi.

Không chỉ có ở SVĐ Mỹ Đình mà nhiều quán khác cũng diễn ra hiện tượng như vậy.

Bên cạnh đó, những ngày vừa qua, do tiết trời mát mẻ, nước mía bán không đắt hàng nên lượng mía đã bị hư và chuyển sang vị chua và có mùi mốc nhưng vẫn được chủ quán tận dụng. Khi được phản ánh, bà chủ cửa hàng mới mang đi đổ. Thậm chí có cây hư hỏng hết đến 2/3 nhưng vẫn được chủ quán ép kèm vào mía không hỏng cho khách uống.

Chứng kiến quy trình sản xuất tại chỗ của nước mía siêu bẩn như thế, chị bạn tôi lắc đầu cõ lẽ cai nước mía thật. Giải nhiệt cơ thể bằng loại nước khác, chứ uống nước mía được chế biến kiểu này không ổn.

(Theo VTC)