Hợp tác tăng trưởng xanh Việt Nam - Đan Mạch không chỉ dừng ở cấp độ nhà nước mà còn chứng kiến những đóng góp quan trọng của các công ty Đan Mạch, thông qua những cam kết mạnh mẽ trong việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Nền tảng thúc đẩy tăng trưởng xanh

Nhắc đến Đan Mạch, có nhiều điều để nói về quốc gia Bắc Âu này: xứ thiên đường, đất nước hạnh phúc nhất thế giới, quốc gia đi đầu trong phát triển năng lượng xanh… Đây chính là tiền đề vững chắc cho mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch nói chung và trong lĩnh vực phát triển bền vững nói riêng.

Từ năm 1993, Đan Mạch là một trong những nhà tài trợ vốn ODA lớn nhất với hơn 1,3 tỉ USD (không hoàn lại) nhằm hỗ trợ phát triển cho Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực phát triển bền vững, Đan Mạch cũng đã hỗ trợ Việt Nam trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, với mục tiêu giảm 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, quan hệ song phương đã từng bước chuyển đổi từ hỗ trợ phát triển sang tìm kiếm cơ hội đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai chính phủ. Đặc biệt, mới đây Việt Nam đã nhận lời trở thành thành viên cốt yếu của chương trình Hợp tác cho Mục tiêu xanh toàn cầu 2030 (P4G) - một nền tảng mới do Đan Mạch khởi xướng giúp quảng bá và thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Không chỉ dừng ở cấp độ nhà nước, hợp tác tăng trưởng xanh Việt Nam - Đan Mạch còn chứng kiến những đóng góp quan trọng của các công ty Đan Mạch, thông qua những cam kết mạnh mẽ trong việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Một ví dụ điển hình là việc tập đoàn Carlsberg Đan Mạch cam kết xóa bỏ hoàn toàn khí thải carbon tại tất cả các nhà máy bia vào năm 2030, trở thành đơn vị tiên phong trong việc thực hiện mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn khí thải carbon trong sản xuất. Hưởng ứng mục tiêu này, nhà máy bia Carlsberg tại Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

{keywords}

Nhà máy bia Carlsberg Việt Nam được đánh giá là một trong những nhà máy sản xuất bia với lượng tiêu thụ nước và sử dụng năng lượng điện hiệu quả nhất tại Châu Á

Together Towards Zero góp sức vào thành tựu chung 2 quốc gia

Xóa bỏ hoàn toàn khí thải carbon tại các nhà máy là một trong bốn mục tiêu chủ chốt của chương trình Together Towards ZERO - chương trình phát triển bền vững mới của Carlsberg nhằm chống lại những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nước và các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, trong khuôn khổ chương trình, Carlsberg sẽ phối hợp với các chuyên gia hàng đầu thế giới để đạt được những mục tiêu:

• Xóa bỏ hoàn toàn khí thải carbon tại các nhà máy bia vào năm 2030 và sử dụng 100% điện từ các nguồn năng lượng tái tạo tại các nhà máy bia vào năm 2022.

• Giảm 50% lượng nước sử dụng tại các nhà máy bia vào năm 2030 (so sánh với số liệu năm 2015) và hợp tác với các bên liên quan để tối ưu hóa sử dụng nguồn nước tại khu có nguy cơ thiếu nước cao gần các nhà máy bia.

• 100% thị trường cung cấp sản phẩm bia không cồn vào năm 2022 nhằm tăng thêm lựa chọn cho khách hàng, cung cấp thông tin về uống trách nhiệm và dinh dưỡng trên mạng Internet cũng như trên bao bì, đồng thời cộng tác với các tổ chức nhằm khuyến khích uống có trách nhiệm.

• Giảm tỷ lệ tai nạn hàng năm nhằm đạt được mục tiêu KHÔNG tai nạn lao động.


{keywords}

Bốn tham vọng chính của chương trình Together Towards Zero

Bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, đánh giá cao những đóng góp của Carlsberg cũng như cộng đồng doanh nghiệp Đan Mạch: “Các công ty Đan Mạch hoạt động tại Việt Nam đã mang đến những giải pháp trong các lĩnh vực quan trọng và trở thành hình mẫu của sản xuất bền vững ở Việt Nam. Ví dụ điển hình tiêu biểu chính là công ty Carlsberg với những kế hoạch CSR mạnh mẽ, tập trung vào sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và giảm tiêu thụ nước.”

Có thể thấy, với Together Towards Zero, Carlsberg đã từng bước tiến gần tới mục tiêu sản xuất bia vì một hiện tại tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn, đồng thời tạo điều kiện để thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

{keywords}

Ông Stefano Clini - Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam nhấn mạnh: “Việc sản xuất bia bền vững hơn sẽ mang lại lợi ích cho cả công ty và các nước sở tại. Hơn nữa, chúng tôi tin tưởng rằng đây là một việc làm đúng đắn, không những thúc đẩy công việc kinh doanh của chúng tôi mà còn đóng góp cho một xã hội tốt đẹp hơn.”

Chương trình Together Towards Zero của Carlsberg được đánh giá là dấu ấn đáng ghi nhận trong quan hệ hợp tác tăng trưởng xanh Đan Mạch - Việt Nam. Trong bối cảnh hai nước đang thỏa thuận giai đoạn hai cho chương trình hỗ trợ phát triển sử dụng năng lượng hiệu quả, những chương trình hành động thiết thực như vậy sẽ đóng góp tích cực vào thành tựu chung của hai quốc gia trên tiến trình hiện thực hoá mục tiêu phát triển bền vững.

Lệ Thanh