Thị trường ô tô tháng 4 ghi nhận đại tiệc giảm giá của các hãng xe, rất nhiều người đang chờ đợi giá bán sẽ tiếp tục giảm trong tháng tới.

Thị trường ô tô tháng 4 ghi nhận đại tiệc giảm giá của các hãng xe. Có một số mẫu ô tô giảm tới hơn 100 triệu đồng. Đà giảm chưa có dấu hiệu chững lại. Nhiều chuyên gia nhận định thị trường ô tô vẫn sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Đại tiệc giảm giá tháng 4

Mở đầu tháng 4, các đại lý của Honda Việt Nam tung ra chiêu bài giảm giá cho một số mẫu ô tô của hãng. Cụ thể, Xe Honda City 2017 bản số sàn giảm từ 533 triệu đồng xuống chỉ còn 501 triệu đồng, bản tự động giảm từ 583 triệu đồng xuống 551 triệu đồng.

Honda Civic được giảm trực tiếp từ 30 - 40 triệu đồng xuống còn 910 - 920 triệu đồng. Mẫu Honda Odyssey giảm giá tới 60 - 70 triệu đồng.

{keywords}

Kết thúc tháng 4, thị trường ô tô tiếp tục ghi nhận mức giảm 60 triệu đồng từ Ford.

Đặc biệt, Honda CR-V được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá tới 110 triệu đồng, hiện giá bán thực tế của CR-V chỉ còn ở mức khoảng 950 triệu đồng. Đây là mức giá thấp kỷ lục của mẫu ô tô này kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Không chịu kém cạnh, một người đồng hương khác của Honda là Toyota cũng mạnh tay giảm giá cho các sản phẩm của mình.

Mẫu Toyota Camry có mức giảm tới 55 triệu đồng, đây cũng là mức giảm cao nhất của Toyota trong tháng 4. Một số mẫu ô tô khác như, Toyota Hilux giảm 15 triệu đồng; Toyota Innova giảm 30 - 40 triệu đồng; Toyota Vios giảm 20 - 25 triệu đồng,... Doanh số bán ra của Toyota vẫn duy trì ổn định, một số mẫu Vios hay Fortuner vẫn đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường.

Đến gần cuối tháng 4, hãng ô tô Chevrolet bất ngờ tham gia vào cuộc đua giảm giá. Mẫu xe bán tải Colorado được Chevrolet giảm giá cao nhất, với mức giảm từ 30-70 triệu đồng tùy phiên bản.

Hiện tại, các phiên bản của Colorado đang được niêm yết giá bán tại các đại lý là: 599 – 769 triệu đồng. Chevorlet Aveo (xe Gentra trước đây) đồng loạt giảm 30 triệu đồng. Chevrolet Cruze có mức giảm giá khá lớn, từ 50-60 triệu đồng, tùy phiên bản.

Hai mẫu xe đa dụng là Orlando và crossover Captiva được điều chỉnh giảm từ 15-24 triệu đồng.

Kết thúc tháng 4, thị trường ô tô tiếp tục ghi nhận mức giảm 60 triệu đồng từ Ford. Một số mẫu xe như Ford Fiesta được các đại lý niêm yết giá giảm khoảng 37 - 44 triệu đồng. Ford Focus giảm 50 triệu đồng.

“Vua bán tải” Ford Ranger cũng có đà giảm giá dao động từ 20 - 40 triệu đồng tùy theo phiên bản. Ford EcoSport có mức giảm dao động từ 40 - 63 triệu đồng.

Mẫu minibus Ford Transit được giảm đồng loạt khoảng 50 triệu đồng với cả 3 phiên bản. Ford Everest đang có tốc độ tăng trưởng về mặt doanh số khá tốt. Tại thời điểm cưới tháng 4, Everest được giảm khoảng 30 triệu đồng với cả hai phiên bản 2.2L.

Tháng 5 vẫn tiếp đà giảm giá?

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, thị trường ô tô trong nước vẫn sẽ tiếp tục giảm giá trong 5 nhờ vào Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN (AFTA).

Theo đó, một số mẫu ô tô được nhập khẩu trực tiếp từ các thị trường trong khối ASEAN như Thái Lan hay Indonesia sẽ được giảm thuế nhập khẩu từ 30% như hiện nay xuống 0% vào 1/1/2018.

{keywords}

Các hãng chấp nhận bớt đi lợi nhuận để tăng doanh số bán hàng.

Trên thị trường ô tô hiện nay, chỉ có một vài sản phẩm như Toyota Hilux, Toyota Fortuner, Ford Ranger,.... được nhập khẩu nguyên chiếc từ hai thị trường này. Tuy nhiên, các mẫu ô tô được nhập từ các thị trường khác hoặc được lắp ráp trong nước, dù không được giảm thuế nhưng cũng bị cuốn theo “cơn bão” giảm giá này.

Lý do của các hãng ô tô đưa ra đều giống nhau, họ không muốn thị phần của mình rơi vào tay đối thủ. Vì vậy, các hãng ô tô buộc phải giảm giá để cạnh tranh với các đối thủ xe nhập. Nói theo cách khác, các hãng chấp nhận bớt đi lợi nhuận để tăng doanh số bán hàng.

Ví dụ, phân khúc SUV 7 chỗ đang là cuộc đua khốc liệt giữa Toyota Fortuner và Honda CR-V. Trong khi Fortuner đang có lợi thế nhờ được nhập nguyên chiếc từ Indonesia và sẽ được giảm giá rất mạnh trong tương lai gần, thì Honda CR-V được lắp ráp trong nước và sẽ không chịu ảnh hưởng từ việc giảm thuế nhập khẩu vào năm 2018.

Chính vì vậy, Honda CR-V buộc phải tự cứu lấy mình bằng cách giảm giá để kích cầu cũng như giành thị phần trước đối thủ đồng hương.

Việc các hãng ô tô mạnh tay giảm giá như hiện nay đang có tác động rất lớn tới thị trường, rất nhiều khách hàng chờ đợi một mức giá hấp dẫn hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng "phật lòng" khi các mẫu ô tô vừa mua đã nhanh chóng mất giá.

(Theo VTC News)