Sản phẩm của công ty này nhận được sự yêu thích đặc biệt của phái nữ.

Là công ty sản xuất lược gỗ duy nhất thế giới xuất hiện trên sàn giao dịch chứng khoán, công ty “Thợ mộc Đàm” luôn là cái tên nhận được nhiều sự chú ý trong số các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc. Công ty này đã thành lập được 20 năm nhưng chỉ làm đúng một việc duy nhất: bán lược chải tóc bằng gỗ và sừng.

{keywords}
Lược chải tóc mang thương hiệu “Thợ mộc Đàm”

“Thợ mộc Đàm” có mỗi năm đều có doanh thu ổn định từ 100 triệu NDT (~ 360 tỷ VNĐ) trở lên, không vay vốn, không có nợ ngoài. Chủ tịch Đàm Truyền Hoa từng cho biết, thành quả này không dành cho những người “chỉ muốn giàu ngay sau một đêm”.

{keywords}
Chân dung chủ tịch kiêm nghệ nhân Đàm Truyền Hoa

Sản phẩm lược gỗ đầu tiên ra đời vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước, giá bán chỉ 2 NDT (~7.000 VNĐ). Đặc biệt, chiếc lược này do ông Hoa làm ra sau khi mất đi tay phải. Ông đã vay mượn 290.000 NDT để khởi nghiệp. Sau đó, nhờ chi tiền quảng cáo trên báo, ông đã vay được 1 triệu NDT từ ngân hàng để mở rộng sản xuất. Năm 2009, ông đã có 835 đại lý khắp Trung Quốc, doanh thu trong năm đạt hơn 65 triệu NDT. Năm 2016, công ty mở rộng ra 1.281 chi nhánh, lợi nhuận ròng đạt 114 triệu NDT, sản phẩm của ông Hoa đã trở nên quen thuộc với mọi người dân Trung Quốc, lượng lược gỗ bán ra đạt hơn 3,3 triệu. Ngoài ra, ông cũng kinh doanh các sản phẩm về kính, lượng bán ra đạt 749.800 chiếc.

{keywords}
Một cửa hàng “Thơ mộc Đàm” tại Trung Quốc

Những chiếc lược của “Thợ mộc Đàm” đa số được chế tác theo phong cách cổ điển, hoa văn chạm trổ tinh xảo, màu sắc kết hợp trang nhã và không kém phần sang trọng. Tuy chỉ là sản phẩm từ gỗ hoặc sừng trâu nhưng mỗi chiếc lược lại có lối thiết kế khác nhau, mẫu mã hết sức đa dạng. Một số mẫu cao cấp được đặt trong hộp đựng sang trọng, phù hợp với những khách hàng thu nhập cao. Nhờ hợp tác với các kênh thương mại điện tử Tmall, JD.com, lượng sản phẩm bán ra của “Thợ mộc Đàm” đã tăng đáng kể. Trong đó, sản phẩm lược đắt hàng nhất trên Tmall có giá 98 NDT, được làm từ sừng trâu tự nhiên.

{keywords}
Những chiếc lược của “Thợ mộc Đàm” đa số được chế tác theo phong cách cổ điển, hoa văn chạm trổ tinh xảo

Hiện nay, “Thợ mộc Đàm” là anh cả trong ngành, chiếm tới 28,3% phân ngạch thị trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang gặp khó khăn khi xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh nhạy bén và có tư tưởng hiện đại hơn. Chẳng hạn như thương hiệu Hu Mei Ren – tác giả của mẫu lược ăn theo bộ phim truyền hình gây sốt “Tam sinh tam thế” hay các thương hiệu quy mô lớn như Niu Lao Die, thương hiệu nước ngoài Tangle Teezer.

(Theo finance.sina.com.cn/Dân Việt)