Câu cá dìa không chỉ là thú vui của nhiều người, ở nhiều lứa tuổi để xả “stress” sau những ngày làm việc căng thẳng mà còn cải thiện bữa ăn. Thậm chí, dân câu cá chuyên nghiệp có khi kiếm bạc triệu mỗi ngày nếu gặp ngày “sát cá”.

Người dân các vùng ven biển Bình Định, phần nhiều gắn với cuộc sống mưu sinh trên biển. Những thanh niên trai tráng, đàn ông có sức khỏe thường theo những con tàu đánh bắt xa bờ ra vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa… để câu những con cá ngừ đại dương nặng hơn nửa tạ. Cũng không ít người lại hành nghề lưới rút gần bờ, sáng đi tối về hay tối đi sáng về. Số ít người chuyên đi câu mực, câu cá đêm ở trên biển.

Trong nghề câu cá, có lẽ câu cá dìa biển là đơn giản nhưng có khi lại cho thu nhập cũng khá. “Gặp hôm may mắn, tôi câu được cả 5-7 kg cá dìa, cá kình bán được cả triệu đồng”- anh Trương Hoài Duy, một tay câu cá có thâm niên ở cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát) chia sẻ.

{keywords}

Câu cá dìa không chỉ là vui xả stress của nhiều người, nhưng có khi kiếm tiền triệu mỗi ngày

Theo anh Duy, dụng cụ câu cá dìa, cá kình đơn giản gồm cần câu cá ngắn (cần máy hoặc tay) với chùm lưỡi câu từ 6-14 lưỡi, còn mồi là rong biển tự nhiên và cơm nguội.

“Khi nước biển trong xanh thì câu bằng rong biển vì đây là thức ăn khoái khẩu của cá dìa, còn khi nước đục thì dùng mồi cơm. Cách câu cũng đơn giản, rong biển được quấn chặt lấy chùm lưỡi câu, khi cá dìa ăn thì có cây đổi trên đầu cần nhịp, nhịp (giật). Nếu cây đổi nhịp nhẹ thì cá nhỏ, nhịp mạnh hơn thì cá lớn. Cá dìa miệng nhỏ nên chỉ rỉa rong, chứ không đớp mồi nuốt như các loại các khác nên khi giật chùm lưỡi câu sẽ móc vào thân cá”- anh Duy giải thích.

Cũng theo anh Duy, câu bằng cần máy thì khó hơn cần tay, nên phải có kinh nghiệm thì mới câu bằng cần máy. Đặc biệt, với cách câu bằng lưỡi chùm này thì mỗi lần giật có khi được 2-3 con, nhiều thì được 4-5 con cá. Trong khi đó, nếu câu cá bằng cách thông thường, mồi được gắn vào 1 lưỡi câu nên mỗi lần giật chỉ được 1 con.

{keywords}

Lưỡi câu chùm nên mỗi lần giật có thể 3-4 con cá mắc câu

“Tôi câu 2 cần một lúc, mỗi cần dùng chùm 12 lưỡi, bình quân 3-5 phút giật cần 1 lần. Mỗi ngày câu được khoảng 3-5 kg cá dìa với giá 100 kg, nếu cá to thì bán giá cao hơn 150 ngàn đồng/kg. Câu cá cũng có cái hên, gặp người “sát cá” thì câu được nhiều, có người câu cả buổi chẳng được con nào”- anh Duy cho hay.

Với cách câu cá dìa biển đơn giản nhưng lại cho thu nhập khá. Đặc biệt, câu cá dìa đơn giản nên nhiều người xem việc câu cá là thú vui để xả “stress” sau những ngày làm việc căng thẳng. Và hên xui nếu câu được cá sẽ cải thiện bữa ăn cho gia đình với bữa cá dìa tươi “roi rói” đảm bảo chất lượng.

{keywords}

1 lần giật có thể nhiều con cá bị mắc câu


{keywords}

Thấy câu cá dìa thú vị nhiều du khách cũng thử tài câu cá


{keywords}

Cá to hay cá nhỏ phụ thuộc vào cây đổi trên đầu cần nhịp mạnh hay nhẹ


{keywords}

Cá dìa có thể hấp, nướng, nấu canh chua... ăn rất tuyệt vời


{keywords}

Bình quân mỗi ngày anh Duy câu được 3-5kg cá dìa

(Theo Dân trí)