Sau 2 lần sinh sản, cặp trăn vàng của anh Kiên đều cho ra 20 con trăn đột biến có màu trắng, nhận thấy đây là loài trăn quý hiếm nên anh Kiên giữ lại để chơi kiểng và làm giống.

Anh Trần Trung Kiên ngụ tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau có một thú chơi khác người: chơi trăn kiểng. Ngoài giờ làm, về đến nhà là anh lao vào chăm sóc đàn “bạch xà”, hay còn gọi là trăn trắng, trăn đột biến.

{keywords}

"Bạch xà" rất được người dân quan tâm hỏi mua về làm kiểng, giá bán rất cao so với giá trăn thông thường.

Năm 2012, anh Kiên mua hai con trăn màu vàng từ một người cậu ruột. Bất ngờ, sau hai năm chăm sóc cặp trăn vàng này đã sinh sản ra 11 con trăn đột biến màu trắng. Nhận thấy công việc bận rộn, không thể chăm sóc cho đàn trăn đột biến này nên anh Kiên đã quyết định bán lại hết cho một thương lái từ TP.HCM với giá 6 triệu đồng/con.

Đến năm 2016, cặp trăn vàng bố mẹ lại tiếp tục sinh sản đợt 2 và cho ra 9 con trăn đột biến màu trắng. Lần này, anh Kiên quyết không bán mà giữ lại để các anh em trong gia đình chăm sóc. Hiện tại, sau một năm nuôi nấng, 9 con trăn này đã đạt trọng lượng khoảng 10 kg.

{keywords}

Trăn kiểng được anh Kiên thả ra vườn nhà cho khách xem.

Vào đầu năm 2017, có khách hàng ở TP.HCM ngỏ ý muốn mua lại 9 con trăn màu trắng trên với giá 7 triệu đồng/con. Tuy nhiên, nhận thấy trăn đột biến là một loại trăn quý hiếm nên anh Kiên không bán mà giữ lại để làm trăn kiểng, nhân giống giống.

Anh Kiên cho biết thêm, đối với loại trăn đột biến giá trị của nó nằm ở hoa văn, màu sắc, lạ mắt hơn so với trọng lượng cơ thể. Trăn gấm đột biến mới nở sẽ có giá 6-7 triệu đồng/con; trăn đột biến có trọng lượng từ 4-5kg là trên 10 triệu đồng; trên 15kg là 20-30 triệu đồng, còn nếu là trăn bạch sẽ có giá khoảng từ 25–40 triệu đồng/con.

{keywords}

Con trăn đột biến màu trắng đang được anh Kiên nuôi nhốt tại nhà, trọng lượng trên 10kg. 

Lí giải vì sao trăn đột biến lại có giá cao như vậy, nhiều hộ nuôi và thương lái thu mua trăn cho biết trăn đột biến có giá cao bởi thị trường của loài vật này chủ yếu là nước ngoài và người nuôi chơi kiểng nên rất được ưa chuộng, trong khi đó mặt hàng này trong nước lại rất hiếm.

(Theo Gia đình Việt Nam)