Đây sẽ là cơ hội để tăng cường năng lực chế biến cũng như kết nối thị trường cho ngành chăn nuôi nhằm hướng tới xuất khẩu.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Xuân Dương cho biết, triển lãm lần này có quy mô lớn chưa từng có nhằm tăng cường năng lực chế biến, kết nối thị trường cho ngành chăn nuôi và thuỷ sản Việt Nam, hướng tới xuất khẩu trong những năm tới.

Theo ông Dương, những năm gần đây, ngành chăn nuôi tăng trưởng khá ổn định ở mức 5-6%/năm. Năm 2017, chăn nuôi lợn gặp khủng hoảng thừa cung, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã phải kêu gọi giải cứu, song đến 2018, ngành này đã được phục hồi nhanh chóng. Giá thịt lợn tăng từ 30.000 đồng/kg lên 49.000-50.000 đồng/kg, thậm chí có nơi tăng tới 57.000 đồng/kg, giúp người chăn nuôi bù đắp được phần thua lỗ năm trước và có khoản tích luỹ để tái đầu tư.

{keywords}
Ngành chăn nuôi đang tích cực tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường tiềm năng trên thế giới

Trong năm 2018, các sản phẩm chăn nuôi cũng bắt đầu được xuất khẩu. Cụ thể, thịt gà xuất khẩu được sang Nhật Bản, thịt lợn xuất khẩu được sang Myanmar.

Ông Dương cũng khẳng định, với tốc độ phát triển như hiện nay, nước ta hoàn toàn có thể xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi sang các thị trường tiềm năng để tăng giá trị kim ngạch cho nông nghiệp.

Song, lãnh đạo ngành chăn nuôi cũng thừa nhận, mặc dù không còn lo về năng suất và sản lượng thịt nhưng năng lực chế biến và kết nối thị trường là khâu yếu nhất của ngành chăn nuôi. Cần phải đẩy mạnh sản xuất chế biến theo chuỗi với công nghệ tiên tiến để khắc phục điểm yếu này.

"Thông qua triển lãm, các doanh nghiệp chăn nuôi của Việt Nam sẽ được tiếp cận và kết nối với công nghệ chế biến, quản lý thức ăn chăn nuôi tốt nhất trên thế giới. Từ đó có thể khai thác, áp dụng trong hoạt động chăn nuôi của mình", ông Dương chia sẻ.

Theo ban tổ chức, sẽ có khoảng 350 gian hàng của các doanh nghiệp từ nhiều nước trên thế giới đăng ký tham gia triển lãm, dự kiến thu hút 12.000 người tham quan.

B.H - Hoàng Oanh - Văn Chuyên

Lén lút bán kháng sinh cấm cho người chăn nuôi

Lén lút bán kháng sinh cấm cho người chăn nuôi

Các công ty nhập khẩu và bán trái phép trực tiếp đến các hộ nuôi trồng thủy sản. Theo đó, tình trạng sử dụng kháng sinh cấm diễn ra tràn lan và ngày càng phức tạp trong thời thời gian qua.

Chăn nuôi trong

Chăn nuôi trong "vùng đất chết": Bò chết non và quái thai

Nhiều nông dân tại "vùng đất chết" quanh Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (Bình Chánh, TP HCM) vẫn trồng trọt, chăn nuôi bất chấp chính quyền nhiều lần khuyến cáo.