Không phải chi tới tiền triệu, giờ muốn ăn tôm hùm, các bà nội trợ chỉ cần bỏ ra 240.000 đồng đã có thể mua được một con tôm hùm đông lạnh nhập khẩu từ Canada. nặng 0,5kg. Nguồn tôm lại khá dồi dào nên khách mua sẽ được giao ngay trong ngày, không phải chờ đợi.

Chị Đặng Ngọc Dương ở Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội), cho haytôm hùm Canada đông lạnh có khá nhiều loại, song chị hay mua nhất là loại tôm hùm giá 240.000 đồng/con. Loại này trọng lượng khoảng gần 0,5kg/con, mua về cho vào nướng rất nhanh chín. Còn tôm hùm đông lạnh loại size to từ 0,8-1,5kg/con giá cũng chỉ 490.000 đồng/kg, chị thường chọn mua khi gia đình muốn ăn hấp.

“Tôi đã ăn loại tôm này nửa năm nay thấy tôm ngon, nhiều thịt mà giá lại rất hợp với túi tiền mình”, chị nói. Giá tôm hùm đông lạnh Canada chị mua so với giá tôm hùm rẻ bằng một nửa, thậm chí còn rẻ hơn cả giá tôm sú mẹ.

{keywords}
Tôm hùm Canada đông lạnh đang được rao bán với giá chỉ từ 450.000-650.000 đồng/kg

Cầm 3 con tôm hùm to đùng trên tay, chị Dương khoe: “Tôi đặt sẵn 3 chú tôm này, cuối tuần làm món hấp hoặc nướng cho cả nhà ăn thỏa thích”.

Chị Dương chia sẻ, trước kia, nhắc tới tôm hùm là phải nghĩ tới tiền triệu nên gia đình chị dù thích lắm một năm cũng chỉ đôi ba lần bỏ tiền ra mua. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, các cửa hàng hải sản rao bán tôm hùm đông lạnh giá rẻ nhập từ Canada nên chị mua ăn nhiều hơn. Tháng nào ít thì 2 lần, còn đều đặn thì mỗi tuần 1 lần.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Phương Nga ở Trần Cung (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, trước kia nhà chị chỉ biết đến tôm sú, tôm càng xanh, còn tôm hùm thì chẳng dám mua vì giá khá đắt đỏ, thường chỉ dành cho giới thượng lưu. Song, gần đây, gia đình chị chuyển hẳn sang ăn tôm hùm do giá tôm hùm Canada đông lạnh chỉ ngang giá tôm sú loại 30-35 con/kg.

{keywords}
Loại tôm hùm này đang được bán với giá rẻ bằng nửa giá tôm hùm trong nước

“Không những giá khá rẻ, tôm hùm còn dễ đặt hàng. Chỉ cần đặt trước vài tiếng, tôm sẽ được giao ngay đến nhà”, chị Nga kể.

Theo ghi nhận của PV. VietNamNet, không chỉ có các cửa hàng hải sản, hiện nay trên mạng xã hội, tôm hùm nhập khẩu từ Canada và Mỹ được rao bán khá nhiều với hai loại là tôm hùm sống và tôm hùm đông lạnh.

Đáng chú ý, loại tôm hùm đông lạnh giá từ 450.000-650.000 đồng/kg đang là mặt hàng được các bà nội trợ Việt ưa chuộng nhất vì giá rẻ. Đơn cử, tại một cửa hàng hải sản ở phường 13 (Bình Thạnh, TP.HCM) đang rao bán tôm hùm Canada đông lạnh trọng lượng từ 1-3 kg/con giá 450.000-550.000 đồng/kg; trong khi trên facebook, tôm hùm loại gần 0,5kg/con có giá 240.000 đồng/con, loại từ 1-1,5kg được rao bán giá 490.000 đồng/kg,...

{keywords}
Do giá rẻ nên các bà nội trợ đặt mua về ăn rất nhiều

Với mức giá này, tôm hùm Canada đông lạnh đang rẻ hơn tôm hùm trong nước, khá đắt đỏ từ 700.000-3.000.000 đồng/kg, tùy loại.

Anh Lê Văn Liên, chủ một cửa hàng hải sản ở Trần Nhân Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), cũng cho biết, tôm hùm Canada đông lạnh đang là một trong ba loại hải sản bán chạy nhất tại cửa hàng, được các bà nội trợ chuộng hơn cả các loại tôm sú tươi sống.

Theo anh Liên, từ trước đến nay, nhắc đến tôm hùm là mọi người nghĩ ngay đến giới thượng lưu. Giờ thị trường xuất hiện tôm hùm đông lạnh giá rẻ nhập khẩu vừa đảm bảo độ thơm ngon, chắc và ngọt thịt, lại vừa phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình nên rất hút khách.

“Khách mua hầu như đều là khách quen, thậm chí có khách tuần nào cũng đặt mua 2-3 con loại nhỏ dưới 1kg, còn loại to thì 1 con”. Trung bình mỗi ngày, anh bán được khoảng 60-70kg tôm hùm đông lạnh. Riêng cuối tuần lượng tôm bán ra khoảng trên 1 tạ/ngày.

Hiện nguồn tôm hùm đông lạnh rất dồi dào, với hai loại chính là tôm hùm đông lạnh đã hấp chín và tôm hùm đông lạnh sống. Một đầu mối hải sản nhập khẩu tại TP.HCM cho hay có thể cung cấp hàng chục tấn mỗi tháng, giá từ 450.000-550.000 đồng/kg.

Bảo Phương