Đang đỉnh cao nhất thế giới, chỉ một cuộc họp lập tức tụt giảm

Chia sẻ tại lễ khánh tổ hợp sản xuất và chế biến thịt lợn công nghệ quốc tế nhà máy Biển Đông ĐHS vào ngày 4/11, ông Hồ Toả Cẩm, Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, cho biết, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn với 1,4 tỷ người, tổng sản lượng thịt lợn tiêu thụ lên tới 600 triệu con, hiện phải nhập khẩu rất lớn. Năm 2014, Việt Nam đã xuất sang Trung Quốc 600.000 tấn thịt lợn, tương đương 5 triệu con, giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD.

Thế nhưng, do Việt Nam có dịch bệnh lở mồm long móng ở lợn nên chưa xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Vị Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cũng cho hay, tổng thương mại hai chiều giữ Việt Nam và Trung Quốc đạt 150 tỷ USD. Từ năm 2017, Việt Nam đã nắm giữ 3 kỷ lục trong hoạt động thương mại với Trung Quốc là: bạn hàng lớn nhất về nhập khẩu, xuất khẩu và nguồn đầu tư.

{keywords}
Theo các chuyên gia trong ngành, Việt Nam cần tạo ra nhiều chuỗi chăn nuôi an toàn để hướng tới xuất khẩu chính ngạch

“Lượng hàng trao đổi lớn nhưng Việt Nam hưởng lợi rất ít. Sản phẩm nông sản Việt xuất sang Trung Quốc vẫn còn khiêm tốn, trong đó có thịt lợn”. Ông Hồ Tỏa Cẩm cho hay, ông cũng thường xuyên trao đổi với Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam làm thế nào đưa sản phẩm nông sản của Việt Nam như thịt lợn, sữa, trứng, rau quả sang Trung Quốc nhiều hơn.

Riêng về thịt lợn, hai bên vẫn vướng khu an toàn dịch bệnh, chưa hết dịch lở mồm long móng, Do vậy, để linh hoạt hơn, biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc chọn một khu đất khoảng 20ha thành lập khu cách ly. Lợn Việt Nam đưa vào đó một thời gian, chuyên gia của hai nước cùng thực hiện kiểm dịch, kiểm định nghiệm thu sau đó xuất sang Trung Quốc. Song, theo ông, đây chỉ là biện pháp tạm thời.

“Tin rằng với sự vào cuộc, sự tham gia của doanh nghiệp như Biển Đông, De Heus thì sẽ có nhiều sản phẩm thịt lợn của Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo đường chính ngạch”, ông Hồ Tỏa Cẩm nói. Người Trung Quốc cơ bản đánh giá thịt lợn Việt Nam ngon hơn thịt lợn Trung Quốc, nên chắc chắn thịt lợn Việt sẽ sớm vào được bàn ăn của người Trung Quốc.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, sau lễ khánh thành tổ hợp sản xuất và chế biến thịt lợn công nghệ quốc tế của công ty Biển Đông DHS, đề nghị doanh nghiệp phối hợp với địa phương xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh trên cơ sở liên kết chặt chẽ với các HTX, trang trại ở Nam Định nhằm tạo ra liên kết chuỗi giá trị an toàn.

Đồng thời, phối hợp với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc chế biến sâu các sản phẩm thịt để cung cấp cho thị trường trong nước, hướng trọng tâm xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Ông Vũ Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Biển Đông DHS, chia sẻ, ông làm nhà máy này vì trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội và khát khao nền nông nghiệp Việt Nam thay đổi. “Chúng tôi nỗ lực thực hiện các giải pháp cần thiết để từng bước đưa sản phẩm của nhà máy sang thị trường Hàn Quốc", ông cho hay.

Bảo Phương - Thu Trà - Văn Chuyên

Hơn 1 năm ế không lối thoát: Thịt lợn bất ngờ tăng dựng ngược

Hơn 1 năm ế không lối thoát: Thịt lợn bất ngờ tăng dựng ngược

Giá thịt lợn hơi xuất chuồng đang tăng theo từng ngày, lên mức kỷ lục trong vòng gần một năm qua. Nhiều người chăn nuôi đắn đo muốn giữ lại chờ giá tăng thêm để chốt lời. 

Thịt lợn tăng giá mạnh, nguy cơ lợn Trung Quốc ngược sang Việt Nam

Thịt lợn tăng giá mạnh, nguy cơ lợn Trung Quốc ngược sang Việt Nam

Nguồn hàng khan hiếm, nhiều nơi đã chạm mốc 50.000 đồng/kg. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết, do giá trong nước cao nên lợn các nước xung quanh có thể tràn vào nước ta, trong đó có Trung Quốc, kể cả lợn sống và thịt lợn đông lạnh.