Tại Việt Nam, bán hàng đa cấp gắn với giấc mơ làm giàu siêu tốc kèm theo những tuyên ngôn có cánh và những bài cổ vũ khiến nhiều người cảm thấy sôi sục động cơ kiếm tiền. Thế nhưng, mặt sau của "tấm huy chương" lại đắng ngắt.

{keywords}

Lễ vinh danh là một trong những hoạt động quan trọng được các công ty đa cấp sử dụng để cổ vũ tinh thần cho nhà phân phối và thu hút thêm người mới. Những buổi lễ này thường được diễn ra ở quy mô lớn, nhiều chiêu trò, ví dụ như buổi lễ của Unicity hồi tháng 4/2015 huy động nhiều siêu xe "thả dáng" tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đây được xem như những "bằng chứng sống" khi họ liên tục quảng cáo về anh A, chị B - người thật việc thật đã đổi đời nhờ tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp.

{keywords}

Những người tham gia đa cấp rất đa dạng từ nông dân, xe ôm, người chưa có việc làm, sinh viên, đến công chức, người về hưu...

{keywords}

Những phần thưởng đánh vào lòng tham liên tục được giới thiệu. Theo đó, chỉ cần tham gia vào hệ thống một thời gian, khi xây dựng được mạng lưới cho riêng mình, nhà phân phối sẽ tha hồ thu về nguồn tiền nhàn rỗi, "ăn không ngồi rồi" cũng có tiền.

{keywords}

Mưa dầm thấm lâu, những người được mời mọc cũng cảm thấy hấp dẫn và bị cuốn vào vòng xoáy đa cấp lúc nào không hay.

{keywords}

Người tham gia đa cấp hơi giống con bạc. Một khi nhập cuộc, họ lao vào như con thiêu thân và lôi kéo người quen vào hệ thống. Nhiều người vì tham gia đa cấp đã bị bạn bè, gia đình, người thân nhìn với ánh mắt thiếu thiện cảm.

{keywords}

Thực tế, tiền không bao giờ có thể kiếm một cách dễ dàng. Kết cục, nhiều người đã phải ôm "trái đắng" vì sự nhẹ dạ, cả tin và lòng tham của chính bản thân.

(Theo Trí thức trẻ)