Trong giai đoạn cuối tháng Sáu tới khi một hãng hàng không Việt Nam và Tập đoàn Boeing có thể ký kết thỏa thuận tại Thủ đô Washington DC, Mỹ.

Thị trường hàng không Việt Nam có khả năng chứng kiến một thương vụ lớn, hứa hẹn mang về cho Việt Nam 20 tàu bay thế hệ mới nhất. Dòng máy bay đang lọt “tầm ngắm” là Boeing 787-9 với tiêu chuẩn nội thất 5 sao, dự kiến chuyên khai thác các tuyến bay đường dài từ Việt Nam tới châu Âu và Mỹ từ năm 2020.

Thương vụ có giá trị lên đến 6 tỷ USD này vừa được hoàn tất, là một phần trong chiến lược khai thác bay của hãng hàng không Bamboo Airways do Tập đoàn FLC thành lập.

Các thông tin chi tiết chính thức có thể được công bố trong giai đoạn cuối tháng 6/2018, khi Bamboo Airways và Tập đoàn Boeing ký kết thỏa thuận tại Thủ đô Washington DC, Mỹ.

{keywords}
 

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy đến hết ngày 15/3/2018, lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 175 chiếc, tăng 8 chiếc so với năm 2017 và tăng 23 chiếc so với cùng kỳ.

Trong đó, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang sở hữu 91 chiếc, Vietjet Air với 54 chiếc, Jetstar Pacific với 18 chiếc. Số tàu bay còn lại thuộc về Công ty bay dịch vụ hàng không Vasco, CTCP Hàng không Hải Âu, Công ty TNHH Công nghệ Hành tinh xanh, CTCP hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt và CTCP dịch vụ kỹ thuật hàng không.

{keywords}
 

Trước đó, tháng 3/2018, Tập đoàn FLC cũng ký kết Hợp đồng thoả thuận mua 24 máy bay A321NEO với Tập đoàn Airbus tại Pháp. Tổng giá trị hợp đồng theo niêm yết là 3,108 tỷ USD (2,5 tỷ euro). 

Như vậy, sau khi hoàn thành, cái bắt tay với Boeing sẽ nâng tổng số tàu bay trong diện thỏa thuận đặt mua của Bamboo Airways lên tới 44 chiếc.

Tập đoàn FLC sẽ tổ chức sự kiện quảng bá và hội thảo quy mô lớn tại Thủ đô Washington DC, Mỹ vào ngày 25/6, với mục tiêu chia sẻ cơ hội đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam và đưa các sản phẩm và dịch vụ của tập đoàn ra thị trường quốc tế.

Những lĩnh vực bất động sản, hàng không, du lịch lữ hành - golf và nông nghiệp sẽ là những chủ đề được các diễn giả và chuyên gia đầu ngành chia sẻ với hơn 400 khách mời trong hội thảo lần này.

Phương Thảo