Các Thượng đế dùng thẻ ATM cần học hỏi những kinh nghiệm nào để tránh cảm giác lúng túng, lo lắng và chịu thiệt thòi trong nhiều trường hợp không mong muốn xảy ra khi rút tiền?.

Dùng thẻ rút tiền từ cây ATM đã trở thành dịch vụ phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên trong nhiều tình huống, các khách hàng đã gặp phải một vài sự cố rút tiền như: bị trừ tiền trong tài khoản mà máy ATM không nhả tiền, giao dịch xong thẻ ATM vẫn nằm trong máy, rút phải tiền rách, sai lệch giữa số tiền rút và số tiền bị trừ trên hóa đơn…

Để tránh những rắc rối đó, bạn cần nên nằm lòng các bí kíp sau đây để không còn lúng túng, lo lắng và chịu thiệt thòi:

{keywords}

Làm gì khi ATM nhả tiền rách?

Mặc dù khâu kiểm đếm tiền trước khi bộ phận tiếp quỹ cho vào các ATM được tiến hành cẩn thận, sát sao nhưng trường hợp khách hàng rút tiền gặp phải những tờ tiền nhàu nát, rách, dính vẫn xảy ra trên thực tế.

Trong trường hợp khách hàng rút phải tiền rách hãy phản ánh ngay đến ngân hàng khi đó ngân hàng sẽ đổi tiền cho khách hàng mà không phải trả một khoản phí nào. Vì vậy khách hàng không cần phải lo lắng khi gặp phải trường hợp này.

Có mất tiền khi đã lấy thẻ mà không thấy máy trả tiền?

Khi khách hàng thực hiện giao dịch rút tiền và máy ATM đã nhả thẻ ra nhưng khách hàng không lấy được tiền, có hai trường hợp xảy ra:

- Giao dịch không thành công. Tài khoản khách hàng không bị trừ và máy ATM không trả tiền ra ngoài.

- Giao dịch thành công, máy ATM đã trả tiền ra ngoài. Khách hàng chỉ lấy thẻ và không lấy tiền. Lúc này tài khoản khách hàng đã bị trừ và tiền sẽ bị thu hồi lại sau 30 giây.

Làm gì nếu bị nuốt thẻ, kẹt thẻ tại ATM?

Tránh trường hợp bị nghẽn thẻ, một số khách hàng chạy ngay đến ngân hàng kiến nghị, người kế sau rút tiền sẽ nhận được tiền của người trước đó, thì bạn nên kiên nhẫn chờ thông báo kết quả trên màn hình ATM và chỉ rời khỏi máy ATM khi biết tình trạng giao dịch và màn hình ATM trở lại trạng thái bình thường. Tuyệt đối không nhập lại số PIN.

Khi bị nuốt thẻ, khách hàng cần liên hệ với trung tâm thẻ của ngân hàng phát hành để cùng giải quyết vấn đề và làm các thủ tục lấy lại thẻ, đồng thời cho phép thẻ được tiếp tục sử dụng để giao dịch.

Tại sao nhập sai PIN 3 lần thì thẻ ATM không thể giao dịch được?

Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Vì nếu cho phép nhập số PIN sai nhiều lần thì số PIN có thể bị tìm ra. Trong trường hợp thẻ bị mất cắp, kẻ gian không thể thử số PIN quá ba lần.

Sau khi nhập số PIN 3 lần mà vẫn không đúng thì máy ATM sẽ hiểu rằng thẻ được sử dụng bởi người lạ và sẽ thu hồi lại thẻ hoặc khóa tài khoản. Khi đó khách hàng phải liên hệ với ngân hàng phát hành để giúp giải quyết sự cố.

Như vậy, xâu chuỗi kinh nghiệm từ các tình huống không mong đợi xảy ra, cách làm tốt nhất là dù rút nhiều hay ít, khách hàng vẫn nên chọn in biên lai/in hóa đơn vì đây là tờ đơn đảm bảo cho việc giao dịch. Nếu có lỗi xảy ra hoặc sai sót, bạn chỉ việc cầm tờ đơn đến ngân hàng phát hành thẻ, để họ tiến hành tra cứu.

Và phương án hữu hiệu bảo mật thứ hai là khách nên đăng kí SMS Banking. SMS Banking được coi là công cụ cảnh báo hữu hiệu cho các giao dịch của khách hàng. Đăng ký dịch vụ này tại ngân hàng phát hành, khách hàng sẽ nhận được các tin nhắn thông báo giao dịch phát sinh từ tài khoản của mình. Qua đó khách hàng có thể đảm bảo giao dịch thành công; Phát hiện ngay những giao dịch bất thường: sai lệch số tiền, giao dịch không do mình thực hiện.

Một số mẹo khi thực hiện giao dịch tại máy ATM

- Nếu bạn cần thực hiện giao dịch vào ban đêm nếu có thể hãy rủ người đi cùng.

- Quan sát vị trí đặt máy ATM và không gian trong điểm đặt máy. Kiểm tra các góc khuất, nghi ngờ có thể bị kẻ gian đặt camera quay trộm để lấy cắp số PIN của bạn. Camera có thể được đặt trong một khay để tờ rơi giả chiếu vào bàn phím của ATM.

- Chắc chắn rằng người đứng sau bạn đang chờ để đến lượt thực hiện sau dịch và người đó không thể xem được số PIN bạn nhập hoặc giá trị giao dịch bạn định thực hiện.

- Lấy tiền, thẻ và biên lai giao dịch ngay sau khi bạn hoàn tất giao dịch.

- Nếu thấy bất kỳ một ai có biểu hiện nghi ngờ thì hãy hủy bỏ giao dịch và rời đi ngay lập tức.

Theo Trí thức trẻ