Mỗi năm học tốn từ 200-400 triệu cho tiền học phí, chưa kể đến các chi phí phát sinh đối với học sinh nội trú hay các khoản thu thêm để đóng góp cho trường.

Như vậy mỗi phụ huynh muốn cho con học quốc tế, luôn phải sẵn sàng trong tư thế mở hầu bao để cho con có môi trường học như mong muốn. Và theo một số vị “đại gia” tiết lộ, tổng chi phí cho các con theo học trường quốc tế đến hết lớp 12 của họ có khi phải lên tới gần chục tỉ.

6 tỉ một học sinh

Quả thật, trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang liên tục thay đổi, giáo trình học ngày càng nhiều tạo áp lực vô cùng lớn lên các em nhỏ. Vì vậy, ngày càng nhiều người muốn cho con theo học các trường quốc tế với chương trình học vừa sức nhưng chất lượng đảm bảo. Môi trường học tập của các trường quốc tế khiến các phụ huynh yên tâm rằng con cái sẽ phát triển đồng bộ.

Đáp ứng nhu cầu đó, ngày càng có nhiều trường quốc tế được mở rầm rộ. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dạy học, số lượng tuyển sinh mỗi năm của một trường chỉ có từ 200-300 học sinh. Với chất lượng cao, môi trường tốt nên học phí của các trường quốc tế rất cao. Đòi hỏi các phụ huynh phải có thu nhập cao, như các nhân viên làm việc cho tập đoàn lớn hay người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam…

{keywords}

Bể bơi trong nhà của trường quốc tế Wellsprin

Anh Đỗ Việt Cường (Hà Nội), có con đang theo học tại trường Quốc tế Nhật Bản cho biết: “Cháu nhà tôi đang học lớp 2 chương trình song ngữ tại một trường Quốc tế Nhật Bản. Vừa rồi phải đóng mất 150 triệu tiền học phí cho một năm, đó là đã giảm 10% do đóng cả năm. Một số nhà đóng theo học kì thì một năm phát mất đến gần 170 triệu. Trường này còn có chương trình dạy theo hệ quốc tế, nhận cả bằng ở Nhật Bản, cũng mất hơn 300 triệu cho một năm tiền học”.

Được biết, trường Quốc tế Nhật Bản hiện đang có chương trình giảng dạy hệ mầm non và từ lớp 1-6. Với hệ mầm non, mỗi phụ huynh cũng phải tốn khoảng 160 triệu tiền học cho một năm. Chưa kể đến các chi phí phát sinh như: phí tuyển sinh không hoàn lại là 5 triệu; phí nội trú 12 triệu/tháng; phí chăm sóc ban đêm với phụ huynh gửi con 500 ngàn/đêm.

Còn tại trường quốc tế Wellspring thì bảng phụ phí còn dày đặc và đắt đỏ hơn như: phí dịch vụ bán trú 26,4 triệu/năm; phí dịch vụ nội trú 77 triệu/năm (chưa tính ngày thứ 7&CN); phí xây dựng gần 10 triệu/năm; phí SGK hệ quốc tế 10 triệu/bộ; tiền đồng phục cũng gần 4 triệu và nhiều chi phí khác…

Tuy nhiên, số tiền học phí đã nói trên vẫn chưa thấm vào đâu so với một số trường quốc tế thuộc dạng “top” như trường Quốc tế British Vietnamese International school Hà Nội (BVIS), Hanoi International School (HIS) hay United Nations International School (UNIS), Singapore International School (SIS) hay trường Lycee Francais.

{keywords}

Bảng phí của một trường quốc tế.

Theo anh Việt Hoàng, một phụ huynh có con theo học tại trường quốc tế BVIS cho biết: “Vừa rồi tôi đã đóng tiền học cho con trai, theo bảng phí năm học 2016-2017 mà trường gửi thì học phí cho hệ mầm non của BVIS Hà Nội là khoảng 200 triệu/năm, hệ tiểu học là 350 triệu/năm và hệ trung học cao nhất là 450 triệu/năm”.

Với số tiền lớn như vậy nhưng vẫn có không ít phụ huynh “đại gia” như anh Hoàng cho con theo học nhiều năm tại các trường quốc tế. Tính sơ sơ, số tiền cho một học sinh học hết hệ trung học (từ lớp 7 đến lớp 13) tại một trường quốc tế như BVIS Hà Nội cũng phải hết gần 4 tỉ đồng và nếu theo học từ hệ mầm non thì số tiền đó phải hơn 6 tỉ đồng, chưa tính chi phí phát sinh.

Chất lượng đến đâu?

Nói qua thì phải nói lại, thu số tiền học phí lớn như vậy nên các trường quốc tế cũng phải bù lại bằng các dịch vụ, chương trình giáo dục tiên tiến nhất cho học sinh theo học.

Theo chương trình học của trường Quốc tế Nhật Bản thì ở hệ song ngữ ngoài việc học các chương trình văn hóa do Bộ Giáo dục Việt Nam ban hành thì các môn học sẽ được bổ sung kiến thức từ sách giáo khoa của Nhật. Điều này sẽ giúp các em có ý định chuyển về học tại các trường quốc lập hoặc dân lập Việt Nam sẽ không gặp khó khăn gì về chương trình học.

Ngoài ra, trường liên tục tổ chức các hoạt động ngoại khóa và hoạt động trong các CLB thể thao, âm nhạc, vẽ, khâu vá, nấu ăn… miễn phí.

Trực tiếp giảng dạy ban đầu là giáo viên người Việt Nam. Căn cứ vào sự tiến bộ của học sinh trong sử dụng tiếng Nhật, tiếng Anh một số môn học (Khoa học tự nhiên và các môn chuyên biệt) sẽ có giáo viên nước ngoài giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật giảng dạy xen kẽ.

Riêng môn đạo đức và xã hội ngay từ đầu do giáo viên Nhật Bản giảng dạy nhưng có giáo viên trợ giảng người Việt. Giáo viện dạy các cấp bằng tiếng Anh và tiêng Nhật đều là giáo viên bản ngữ.

Ngoài ra, phương pháp dạy học của các trường quốc tế cũng rất thân thiện, khoa học khiến các em có hứng thú đến trường hơn.

Chị Hoài An, một phụ huynh có con theo học trường quốc tế cho biết: “Mỗi một ngày con đi học về tôi đều hỏi: hôm nay con đi học có vui không? Câu trả lời của cháu luôn luôn là 'Có ạ'. Mọi người thường nghĩ trường quốc tế là học ít nhưng không phải vậy, lịch học của con tôi cũng rất dày, thường từ 8h30 sáng đến 4 giờ chiều nhưng không thề thấy cháu bị áp lực với việc học. Theo như con tôi kể thì các cháu được thoải mái thể hiện ý kiến. Cháu rất thích với việc làm việc nhóm, hoạt động tập thể và học kĩ năng sống”.

{keywords}

Một tiết ngoại khóa của trường BVIS Hà Nội.

Còn với chị Quỳnh Châu, ấn tượng của chị khi cho con đi học trường quốc tế đó là cách dạy học thân thiện, không quát mắng khi con trẻ sai phạm, chị kể: “Những ngày đầu con tôi đi học, cháu viết ngược số 1. Thấy vậy cô giáo nhìn cháu cười nhẹ nhàng và bảo ‘À ha! Bắt sống được anh này đi ngược đường nhe’, thế là cả cô và trò cùng cười vui vẻ. Khi về đến nhà cháu còn thích thú kể mãi. Còn một lần khi cháu viết chữ to quá khổ, cô giáo bảo chị này ăn nhiều thịt mỡ nên béo quá, hay anh này tập thể dục nhiều quá nên cao kều. Cách dạy học này khác hẳn những ngày tôi đi học, chỉ một chút sai là bị mắng ngay…”.

Và đặc biệt, hầu hết các trường quốc tế đều có cơ sở vật chất rất tốt, đầy đủ hạng mục để phát triển toàn diện cho mỗi học sinh như: Thư viện lớn, các phòng học và hội trường hiện đại, các phòng thí nghiệm khoa học, phòng học âm nhạc với các nhạc cụ chủ đạo (như piano, ghi ta, và các nhạc cụ khác), phòng học vẽ, nhà thi đấu đa năng, bể bơi nước nóng, sân vận động mini, phòng dạy nữ công gia chánh như nấu ăn và khâu vá…. Các lớp Mẫu giáo có phần bể bơi riêng, sân chơi trong nhà và ngoài trời, các phòng học đảm bảo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng vì những lí do trên mà ngày càng có nhiều phụ huynh mong muốn cho con được học trường quốc tế, không chỉ với gia đình giàu có. Hiện tại, cũng đã có nhiều trường quốc tế “giá rẻ” với tiền học phí không quá 150 triệu/năm và dịch vụ được xé lẻ để các phụ huynh dễ dàng chọn lựa. Nhờ đó đáp ứng được nhu cầu của “thị trường giáo dục” đang nóng lên từng ngày này.

Theo Trí thức trẻ