Số tiền chi tiêu cho chiếc xe đã quá nửa thu nhập của tôi, tháng nào tôi cũng trong tình trạng thiếu tiền. Tôi lo sợ không đủ tiền để cưới vợ.

Làm nhân viên công ty, lương tháng gần 20 triệu, tôi luôn mong muốn có được chiếc xe ô tô của riêng mình. Cuối năm ngoái, được bố mẹ cho số vốn khoảng 400 triệu, khác với anh chị để dành lấy tiền làm ăn, tôi đã vay thêm ngân hàng để mua một chiếc xe gần 700 triệu đồng. 

Tôi quan niệm, có chiếc ô tô không chỉ để tiện đi lại mà còn giúp tôi dễ dàng kết nối làm ăn. Tôi sẽ cố gắng để dành, khoảng 3 năm trả hết tiền vay ngân hàng. Nhưng thực tế, khi có xe tôi đã thấy mọi thứ không như mình nghĩ.

Từ khi mua xe ô tô, tôi mới thấy phát sinh nhiều chi phí mà trước đó mình không tính được. Vay ngân hàng 200 triệu đồng, lãi suất cố định 8,6% trong vòng ba năm, đều đặn mỗi tháng tôi phải trả khoảng 4,5 triệu đồng. Đây là khoản tiền cố định bắt buộc phải trả hàng tháng.

{keywords}
Cân nhắc khi mua xe ô tô

Ở Việt Nam, khi bạn sở hữu một chiếc xe hơi đồng nghĩa với việc phải đóng các khoản chi phí kèm theo như: phí đường bộ, bảo hiểm, phí đăng kiểm. Đây là chi phí sử dụng xe ô tô bắt buộc bạn phải đóng hàng năm.

Ngoài ra, còn nhiều chi phí khác khiến tôi phải luôn đau đầu cân đối chi tiêu, nếu không sẽ gây thâm hụt tài chính của mình. Tiền gửi xe hàng tháng ở chung cư là 1 triệu đồng/tháng, không có mái xe. Tiền đỗ xe ở chỗ làm và gửi xe khi đi ra ngoài khoảng 1 triệu đồng.

Xăng xe mỗi tháng tiết kiệm cũng lên tới 2 triệu. Do nhà ở quê, thường xuyên đi về cuối tuần nên tốn thêm khoảng 600 nghìn phí qua các trạm BOT. Tổng chi phí cho xe vào khoảng 4,6 triệu đồng, mức tiết kiệm nhất.

Ngoài ra, đi xe ô tô còn phát sinh các chi phí khác như hao mòn xe, sửa chữa, lắp đặt thêm phụ kiện,... những cái này không đều đặn nhưng cũng lên tới vài triệu mỗi lần sửa chữa. Xe tôi mới mua nên trong năm đầu, các sửa chữa lớn không có nhiều nhưng càng ngày các chi phí phát sinh sẽ nhiều hơn.

Như vậy, tổng chi phí cho chiếc xe của tôi hàng tháng là trên 9 triệu đồng. So với mức thu nhập của tôi gần 20 triệu đồng, chiếc xe đã chiếm tới hơn nửa ngân sách. Nếu muốn sử dụng các loại xe bình dân nhất hiện nay thì mức thu nhập hàng tháng ít nhất cũng phải gần 10 triệu đồng thì mới có thể đảm bảo các khoản chi phí. 

Với chi phí quá lớn vào chiếc xe, số tiền lương của tôi không đủ để chi tiêu hàng tháng. Tôi định để dành một khoản tiền để cưới vợ, nhưng giờ cũng khó có thể để dành được. 

Người yêu tôi thấy tôi dành chi phí lớn vào chiếc xe nên tỏ ra lo lắng. Cô ấy nói rằng, chi tiêu cho tôi và chiếc xe đã gần hết sạch lương thì lấy đâu tài chính để nuôi cả gia đình. Sau nhiều lần khuyên tôi bán xe mà tôi không đồng ý, cô ấy rất thất vọng. Cuối cùng chúng tôi đã chia tay. 

Với chiếc xe ô tô, tôi lo lắng khó có thể cưới được vợ?

Việt Hoàng (Hà Nội)