Theo thông tin từ Tổng cục thuế, hiện nay có cơ quan thuế Hà Nội và TP.HCM đang chủ động triển khai việc quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh qua mạng.

Mới đây, Cục Thuế Hà Nội đã có thêm một số hướng dẫn đăng ký, kê khai thuế đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, dẫn thông tin theo báo Người đưa tin.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, về việc đăng ký thuế theo quy định của Luật quản lý thuế, Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 hướng dẫn đăng ký thuế thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh là đối tượng phải thực hiện đăng ký thuế.

Các trường hợp có địa chỉ kinh doanh trên mạng xã hội không phải thực hiện đăng ký thuế bao gồm: Các tổ chức, cá nhân kinh doanh có cửa hàng, có địa chỉ cụ thể, đã đăng ký thuế, sử dụng mạng xã hội để quảng cáo cho hoạt động kinh doanh thì sử dụng mã số thuế đã được cấp để kê khai, nộp thuế, không phải thực hiện các thủ tục đăng ký thuế.

Các cá nhân kinh doanh đã sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, nay không còn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh thì không phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế.

{keywords}

Người kinh doanh qua mạng sẽ phải kê khai nộp thuế. Ảnh minh họa

Cũng theo Người đưa tin, Cục Thuế đề nghị các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử thuộc trường hợp phải đăng ký thuế mà chưa thực hiện thì khai theo mẫu tờ khai quy định tại Khoản 7, Điều 7, Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/06/2016 của Bộ Tài chính, theo bản sao không cần chứng thực thẻ căn cước hoặc giấy CMND hoặc hộ chiếu và gửi Chi cục thuế nơi đặt cửa hàng hoặc nơi cư trú/ tạm trú để đăng ký thuế.

Khi hoàn tất thủ tục đăng ký thuế, cá nhân kinh doanh sẽ được cấp 1 mã số thuế để sử dụng.

Xác định số thuế phải nộp bao gồm, số thuế GTGT, thuế TNCN phải nộp được tính theo tỷ lệ thuế nhân với doanh thu. “Trường hợp doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống cá nhân phải kê khai thuế nhưng không phải nộp thuế” - Cục Thuế nêu rõ.

Trong năm nếu quy mô kinh doanh người nộp thuế có thay đổi thì thực hiện kê khai bổ sung điều chỉnh theo quy định.

Trước đó, theo thông tin từ Tổng cục thuế, Tuổi trẻ đưa tin, hiện có cơ quan thuế Hà Nội và TP.HCM đang chủ động triển khai việc quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh trên Facebook.

Theo báo cáo của Cục thuế TP.HCM, cơ quan thuế này đã gửi hơn 13.000 thông báo đến các cá nhân kinh doanh trên Facebook. Và tới nay đã có một cá nhân đến cơ quan thuế để trao đổi về quy định quản lý thuế đối với kinh doanh trên Facebook.

Mục đích quản lý thuế đối với kinh doanh trên mạng xã hội, trong đó có Facebook, Tổng cục thuế cho biết chỉ đảm bảo người kinh doanh nhận thức rõ được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình chứ không phải vì tăng thu.

(Theo Viet Q)