Trên mạng xã hội có lan truyền thông tin: Lắp chung 1 điều hòa cho 2 phòng sẽ giúp tiết kiệm hơn. Liệu điều này có thực sự đúng?

Thông thường, đối với một căn phòng diện tích nhỏ thì chỉ cần một chiếc điều hòa công suất nhỏ là đủ. Và ngược lại, nếu dùng cho 2 căn phòng với diện tích gấp đôi, bạn cần phải mua chiếc điều hòa với công suất lớn thì mới có thể làm mát được cả 2 căn phòng cùng lúc.

Nếu lắp điều hòa công suất nhỏ hơn thì không những không đủ làm mát cho cả 2 phòng mà còn khiến lượng điện tiêu thụ tăng.

Giá cả điều hòa hiện nay khá chênh lệch nhau. Với điều hòa công suất 9.000 BTU có giá rẻ hơn, dao động từ 5 - 10 triệu đồng. Còn những chiếc điều hòa có công suất từ 18.000 BTU trở lên lại có giá từ 10 - 25 triệu đồng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Có giúp tiết kiệm điện?

Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến khích người sử dụng nên lắp điều hòa ở chính giữa căn phòng để có thể làm mát nhanh và hiệu quả nhất. Lúc này, luồng gió mát từ điều hòa sẽ dễ dàng lan tỏa khắp phòng.

Nếu chia đôi điều hòa sang 2 phòng sẽ khiến quá trình làm mát chậm hơn, làm tiêu tốn nhiều tiền điện hơn.

Các cục lạnh của điều hòa thường có dạng cánh quạt để thổi luồng không khí mát từ dàn lạnh ra bên ngoài. Độ dài quạt chỉ bằng 2/3 độ dài của cục lạnh. Do khoảng không gian còn lại là để bộ điều khiển điện tử và động cơ.

Như vậy, khi lắp điều hòa chia đôi 2 phòng thì phần cánh quạt này sẽ bị cản khá nhiều bởi bức tường ngăn cách giữa 2 phòng, dẫn đến lãng phí luồng gió lạnh.

Bên cạnh đó, độ chênh lệch cánh quạt và cục lạnh sẽ khác nhau dẫn đến phòng này sẽ mát hơn phòng bên cạnh do nhận được nhiều gió hơn.

Có nên lắp chung 1 điều hoà cho 2 phòng?

Khi lắp chung điều hòa sẽ khiến 2 phòng phải phụ thuộc vào nhau. Trường hợp phòng này bật nhưng phòng kia lại không có nhu cầu sử dụng, lúc này điều hòa làm lạnh vừa chậm, vừa lãng phí điện.

Qua các phân tích trên có thể thấy rằng: Việc lắp 1 điều hòa cho 2 phòng thực sự không tiết kiệm. Trường hợp bạn chỉ đủ tài chính mua 1 chiếc điều hòa thì việc lắp chung sẽ làm mát được cho 2 phòng, nhưng sẽ phải trả một số tiền điện không nhỏ do điều hòa phải hoạt động liên tục.

Lúc này, tiền mua 2 chiếc điều hòa để lắp riêng sẽ còn kinh tế hơn so với tiền điện.

(Theo Báo Tin tức)