Những đợt rét cuối cùng cũng chuẩn bị qua, cái nóng như thiêu như đốt của mùa hè cũng sẽ tới. Thời điểm này theo nhiều thợ điện lạnh là thích hợp nhất để lắp điều hoà. Vì chỉ cần vào mùa nóng giá điều hoà sẽ tăng từ 1 - 2 triệu đồng/chiếc và tình trạng cháy điều hoà không năm nào không xảy ra.

Lắp điều hoà trước hay trong mùa nóng?

Mọi năm, thời điểm cuối tháng 4 đầu tháng 5 là cái nắng nóng của mùa hè sẽ tới. Vì thế, giá điều hoà lúc này cũng vì thế mà “nóng” theo. Hiện tại, giá điều hoà các loại đang dao động từ 5 - 15 triệu đồng/cái tuỳ loại.

Loại điều hoà 9.000 BTU Inverter là loại phổ biến nhất của các hãng vì giá phải chăng, dao động trong khoảng 10 triệu đồng và phù hợp với phòng ngủ có diện tích nhỏ ở Việt Nam.

{keywords}
Điều hòa Inverter vẫn được nhiều người chú ý

Tuy nhiên theo anh Nguyễn Kiên, chủ một cửa hàng kinh doanh điện máy, điện lạnh thì: “Vào vụ nóng là giá điều hoà tăng 2 triệu đồng/cái. Tăng cao như vậy nhưng năm nào cũng “cháy” hàng, không năm nào không “cháy”. Nếu có nhu cầu sử dụng thì khách nên lắp luôn từ bây giờ.”

“Bởi không chỉ tăng giá, vào mùa nóng muốn lắp điều hoà cũng chẳng có thợ mà lắp. Vì tâm lý thợ điều hoà mùa này thích đi sửa điều hoà hơn là đi lắp”, anh Kiên nói.

Giải thích cho lí do đó, anh Kiên chia sẻ: “Mùa nóng, điều hoà chạy cả ngày thường quá tải dẫn đến hỏng hóc. Thợ chỉ đến sửa nhoằng cái đã được 300.000 - 400.000 đồng, chưa kể việc bơm gas, bán đồ.”

“Còn đi lắp điều hoà thì chỉ được tiền công 250.000 đồng/người mà mất thời gian khoan đục, lắp đặt, lại không có khoản thêm thắt gì ngoài tiền dây đồng. Mà chủ nào kĩ tính hoặc có chút kinh nghiệm thì cũng coi như chịu”, anh Kiên cho biết thêm.

Điều hoà Inverter có thực sự tiết kiệm điện cho hộ gia đình?

Chia sẻ về dòng điều hoà Inverter tiết kiệm điện, anh Kiên cho rằng: “Điều hoà Inverter sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Nó có thể điều chỉnh độ lạnh trong phòng thông qua bo mạch mà không cần rơ le cảm biến nhiệt như các loại điều hoà cơ.”

“Có một vài ưu điểm như kiểm soát nhiệt độ phòng ở mức ổn định, thân thiện với sức khoẻ và tiết kiệm điện. Nhưng nếu sử dụng cho hộ gia đình thì cần phải tính toán kĩ”, anh Kiên nói.

Giải thích một cách dễ hiểu, anh Kiên nói: “Điều hoà Inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện khi chạy liên tục cả ngày thì số tiền tiết kiệm được mới đáng kể so với giá chênh lệch giữa điều hoà cơ và điều hoà Inverter.”

“Vì điều hoà Inverter sẽ chỉ tiết kiệm được khoảng 20% điện năng sử dụng. Nếu hộ gia đình đi cả ngày và chỉ về nhà vào buổi tối để sử dụng thì đến khi hỏng điều hoà cũng chưa bù được tiền chênh lệch”, anh Kiên chia sẻ.

Hiện điều hoà Inverter đang có giá cao hơn so với điều hoà cơ từ 1,6 - 2 triệu đồng/chiếc, mùa nóng đỉnh điểm giá còn có thể chênh gấp đôi con số này. Không những thế, khi phải thay gas, giá gas của điều hoà Inverter cũng rơi vào tiền triệu. Trong khi bơm đầy bình, điều hoà cơ cũng chỉ mất khoảng 300.000 đồng.

{keywords}
Ở một số chung cư, 3 - 4 cục nóng điều hoà lắp sát nhau hoặc quay vào nhau cũng dễ khiến điều hoà Inverter không hoạt động

Đó là còn chưa kể tới sửa chữa, vì thông minh hơn nên khi hỏng hóc, điều hoà Inverter sửa chữa cũng phức tạp và tốn kém hơn rất nhiều. Anh Kiên cho biết: “Dòng điều hoà Inverter này hay dính lỗi bo mạch, mỗi lần sửa cũng tiền triệu, mà không phải thợ nào cũng biết. Điều hoà của khách hỏng tôi toàn phải mang sang Lý Nam Đế để đội thợ bên đó sửa.”

“Và có một nhược điểm là khi nhiệt độ ngoài trời trên 38 độ C thì điều hoà Inverter không phát huy được tính năng tiết kiệm điện. Thậm chí còn tốn điện hơn do phải tốn điện cho bộ chuyển mạch inverter. Hoặc chủ nhà đặt 2 cục nóng không hợp lý cũng khiến điều hoà không chạy”, anh Kiên cho biết thêm.

{keywords}
Các quán cà phê phải chạy điều hoà cả ngày sẽ tiết kiệm đáng kể tiền điện hơn

Thế nên, điều hòa inverter sẽ phát huy tối đa tính năng tiết kiệm điện khi được lắp ở các văn phòng, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn,…Còn với những hộ gia đình thì chưa chắc đã hiệu quả và tiết kiệm bằng điều hoà cơ.

Hiện có một số cửa hàng cũng có bán loại điều hoà Inverter Nhật bãi, đây là hàng cũ nhập từ Nhật về qua đường biển. Nhưng cũng có khá ít người buôn dám bán loại hàng này vì vận chuyển hàng tháng trời trên biển sẽ khiến điều hoà bị hơi nước mặn ngấm vào dễ làm hỏng.

{keywords}
Điều hoà Nhật bãi cũng đang khá hot trên thị trường

Vì thế, người mua cũng nên thận trọng với loại điều hoà này, dù xét hiệu năng, vận hành và chi phí có tốt hơn các loại điều hoà mới bây giờ.

(Theo Dân trí)

3 điểm yếu của điều hòa treo tường, người dùng cần biết trước khi mua

3 điểm yếu của điều hòa treo tường, người dùng cần biết trước khi mua

Điều hòa treo tường là một trong những mặt hàng được rất nhiều người yêu thích và tìm mua. Tuy nhiên, loại điều hòa này cũng có nhiều nhược điểm.

Lưu ý khi chọn mua điều hòa để tiết kiệm điện năng

Lưu ý khi chọn mua điều hòa để tiết kiệm điện năng

Điều hòa là một trong những thiết bị chống nóng thường “ngốn” rất nhiều điện năng. Vậy nên, với người dùng cần biết cách chọn mua điều hòa sao cho tiết kiệm điện để giảm chi phí trong quá trình sử dụng.

Lắp điều hòa: Sai lầm khủng khiếp, chạy vài ngày hỏng, 'chết' tiền điện

Lắp điều hòa: Sai lầm khủng khiếp, chạy vài ngày hỏng, 'chết' tiền điện

Trong một số trường hợp, máy điều hòa có thể hỏng sau vài ngày sử dụng hoặc tiền điện sẽ tăng vùn vụt nếu như mắc sai lầm trong khi lắp đặt.

Chiêu trò của thợ điều hòa: Chủ nhà bị móc túi cả triệu bạc

Chiêu trò của thợ điều hòa: Chủ nhà bị móc túi cả triệu bạc

Mới đây trên mạng xã hội đã chia sẻ một hình ảnh gây nhiều tranh cãi là cục nóng điều hoà và 4 vòng dây đồng thừa thãi. Nhiều người cho rằng, đây là cách kiếm tiền của thợ điều hoà.

Chuyên gia ‘bày’ cách mua quạt điều hòa hợp không gian tiết kiệm điện năng

Chuyên gia ‘bày’ cách mua quạt điều hòa hợp không gian tiết kiệm điện năng

Hiện nay trên thị trường quạt điều hòa có khá nhiều chủng loại, mẫu mã, kích thước và công suất. Vậy nên, tùy thuộc diện tích phòng của ngôi nhà để lựa chọn mua quạt điều hòa sao cho thích hợp và tiết kiệm điện năng, tránh lãng phí.

6 bí quyết dùng điều hòa chống rét tiết kiệm điện

6 bí quyết dùng điều hòa chống rét tiết kiệm điện

Với thời tiết rét buốt như hiện nay thì việc sử dụng chế độ sưởi trên điều hòa 2 chiều là rất cần thiết. Vậy làm sao để sử dụng chế độ này một cách hiệu quả và tiết kiệm điện nhất?

Cách dùng chế độ nóng tiết kiệm điện và không 'tổn thọ' điều hòa

Cách dùng chế độ nóng tiết kiệm điện và không 'tổn thọ' điều hòa

Dùng chế nóng của điều hòa đúng cách vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm điện, lại không không ảnh hưởng tới 'tuổi thọ' của điều hòa.

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Chỉ là những thói quen rất nhỏ khi dùng điều hòa nhưng nếu không chú ý, người dùng rất dễ mắc sai lầm khiến hóa đơn tiền điện tăng không phanh.

'Gã khùng' trồng giá sạch bằng điều hòa mở mắt ra là có tiền triệu

'Gã khùng' trồng giá sạch bằng điều hòa mở mắt ra là có tiền triệu

Từ việc làm giá đỗ truyền thống đầy vất vả, anh Nguyễn Văn Quang ở Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội đã sáng chế ra dây chuyền làm giá đỗ tự động, đặc biệt anh sử dụng điều hòa để nuôi giá.

Điều hòa có công dụng đuổi muỗi mà ít người biết

Điều hòa có công dụng đuổi muỗi mà ít người biết

Bên cạnh những cách đuổi muỗi tự nhiên như cắm đinh hương vào chanh, đốt nến sả,... thì bạn đã biết đến chức năng đuổi muỗi của điều hòa chưa?