Người dân có thể tìm hiểu thông tin về thời hạn sử dụng thẻ BHYT bằng rất nhiều hình thức và tra cứu được thông tin về ngành nghề làm việc, mức hưởng BHYT... trên thẻ BHYT.

Trước những điểm mới trong quy định về cấp thẻ BHYT cụ thể như, kết cấu mã thẻ thay đổi từ 06 ô, nay chỉ còn 04 ô. Trong đó: 03 ô đầu tiên được giữ nguyên, còn 03 ô cuối thay bằng 01 ô ghi mã số BHXH.

{keywords}
 

Thay đổi tiếp theo là, thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày.../…/….”, (bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày .../.../.....) đã khiến không ít người đang tham gia BHYT băn khoăn, ông Võ Khánh Bình, Trưởng Ban Sổ - Thẻ BHXH Việt Nam, nhấn mạnh, những thay đổi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng thẻ BHYT, cụ thể là giảm thủ tục người tham gia phải nộp lại thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng cho cơ quan BHXH khi ngừng đóng BHYT;

Thẻ BHYT theo mã số BHXH cấp cho người tham gia được sử dụng lâu dài và không phải đổi lại hàng năm (trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ), để tránh trường hợp in, đổi thẻ không kịp thời như các năm trước đây, làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của người tham gia.

{keywords}
 

Để biết giá trị sử dụng thẻ, người dân có thể tìm hiểu thông tin về thời hạn sử dụng thẻ BHYT bằng rất nhiều hình thức như:

- Kiểm tra qua danh sách cấp thẻ BHYT lưu tại đơn vị.

- Mọi thông tin về thẻ BHYT được đăng và cập nhật công khai trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam (địa chỉ: http://www.baohiemxahoi.gov.vn), rất thuận lợi cho người dân có thể tự tra cứu.

- Liên hệ với Trung tâm hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam (tổng đài: 1900969668); hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, bưu điện văn hóa xã, Ủy ban Nhân dân xã, đơn vị, đại lý thu nơi tham gia BHXH, BHYT, cơ sở khám chữa bệnh BHYT để được giải đáp.

Khi đến kỳ hạn nộp tiền, cơ quan BHXH có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền và đôn đốc đơn vị, người tham gia tiếp tục đóng theo quy định (trên biên lai thu tiền cũng ghi rõ thời hạn sử dụng thẻ BHYT để người tham gia BHYT tự nguyện được biết).

Cần tới đâu để điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT có sai sót?

Ông Võ Khánh Bình cho biết, trong trường hợp thông tin in trên thẻ BHYT có sai sót, người dân có thể đề nghị điều chỉnh thông tin bằng nhiều cách: Liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để đề nghị điều chỉnh và đổi thẻ BHYT mới; Thông qua đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu để đề nghị cơ quan BHXH điều chỉnh thông tin và đổi thẻ BHYT mới.

Cơ quan BHXH nhận được đề nghị điều chỉnh sai sót thì thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT mới và phối hợp với Bưu điện, đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu để chuyển thẻ đến tận tay người tham gia BHYT.

Theo ông Võ Khánh Bình, đối với trường hợp có sai sót về thông tin tham gia 5 năm liên tục, ảnh hưởng đến quyền lợi, người tham gia, đơn vị quản lý đối tượng cần liên hệ với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được đổi lại. Cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm đổi thẻ BHYT ngay trong ngày làm việc khi đơn vị quản lý đối tượng hoặc người tham gia BHYT đến làm thủ tục cấp đổi thẻ BHYT do sai thông tin về thời gian tham gia BHYT theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Ký hiệu trên thẻ thể hiện quyền lợi được quỹ BHYT chi trả tại ô thứ 2: (ô khoanh màu cam trong ảnh)

{keywords}
 

 - Ký hiệu bằng số 1: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CC, TE.

- Ký hiệu bằng số 2: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷlệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.

- Ký hiệu bằng số 3: Được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: HT, TC, CN.

- Ký hiệu bằng số 4: Được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD.

- Ký hiệu bằng số 5: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, kể cả chi phí khám chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là QN, CA, CY.

Từ 1/1/2019, đổi thẻ BHYT không thay đổi thông tin, thời gian giải quyết chỉ trong ngày

Cũng theo ông Võ Khánh Bình nhằm hướng tới phục vụ tốt nhất người tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính cũng như rút ngắn thời gian giải quyết nhiều thủ tục, trong đó có việc cấp, cấp đổi thẻ BHYT. Theo quy định tại Điều 30 Quy trình quản lý ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/7/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam:

- Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan BHXH đã và đang thực hiện cấp lại, đổi thẻ BHYT trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Từ ngày 1/1/2019, trường hợp đổi thẻ không thay đổi thông tin, thời gian giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ.

Việc cấp lại, đổi thẻ được thực hiện tại cơ quan BHXH nơi quản lý thu và cấp thẻ BHYT trước đó

(Theo Sức khỏe đời sống)

Vì sao thẻ BHYT không ghi ngày hết hạn trên thẻ?

Vì sao thẻ BHYT không ghi ngày hết hạn trên thẻ?

Từ năm 2018, trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không ghi ngày hết hạn của thẻ như các năm trước. Vậy giá trị của thẻ BHYT có giá trị đến khi nào?

Không in mới, đổi thẻ BHYT từ năm 2019

Không in mới, đổi thẻ BHYT từ năm 2019

Thẻ đã cấp cho người tham gia trong năm 2017, 2018 vẫn tiếp tục được sử dụng, mà không in, đổi thẻ mới.

Quyền lợi của chủ thẻ BHYT ít người biết

Quyền lợi của chủ thẻ BHYT ít người biết

BHYT thanh toán trong các trường hợp tự tử, tự gây thương tích, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Tăng viện phí, cầm thẻ BHYT mới biết hưởng lợi thế nào

Tăng viện phí, cầm thẻ BHYT mới biết hưởng lợi thế nào

Bộ Y tế sắp tiến hành đợt điều chỉnh giá dịch vụ y tế áp dụng cho cả những người có bảo hiểm y tế vào tháng 7 tới.

Thẻ BHYT hết hạn đúng lúc ốm, bạn phải làm gì?

Thẻ BHYT hết hạn đúng lúc ốm, bạn phải làm gì?

Bạn chỉ cần đến nơi thu tiền BHYT tiếp tục nộp tiền để được hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh.