Từ năm 2019, sẽ có một số thay đổi quan trọng liên quan đến thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mà người dân cần biết như: không in mới, không đổi thẻ BHYT; cấp lại thẻ BHYT chỉ trong 24 giờ...

Hướng dẫn mới về thời hạn của thẻ BHYT

Từ 1/12/2018, người tham gia BHYT có thêm 5 quyền lợi

Không in mới, không đổi thẻ BHYT

Theo BHXH Việt Nam, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia trong năm 2017, 2018 vẫn tiếp tục được sử dụng, mà không in, đổi thẻ đồng loạt cho các chủ thẻ nếu không có thay đổi mới về mã quyền lợi hoặc đơn vi sử dụng lao động.

BHXH Việt Nam cho biết với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thẻ BHYT, từ năm 2019, hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu người tham gia, không cần đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây.

{keywords}
 Từ năm 2019, không in mới, không đổi thẻ BHYT.

Ngoài ra, trên thẻ mới chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày nào, bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày nào. Vì vậy, người tham gia sẽ sử dụng thẻ BHYT lâu dài, không phải đổi lại hàng năm. Việc cấp thẻ BHYT chỉ thực hiện với các trường hợp như: mất, hỏng, có thay đổi thông tin quản lý in trên thẻ (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, loại đối tượng, mã hưởng, thay đổi nơi khám chữa bệnh, thời gian đủ 5 năm liên tục).

Thực tế, từ ngày 1/8/2017, thẻ BHYT mới không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày...) như trước đây, mà chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày...

Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam theo mã số ghi trên thẻ; danh sách cấp thẻ lưu tại đơn vị quản lý đối tượng... hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài theo số 1900 96.96.68 để được giải đáp. Trên cơ sở minh bạch thông tin tra cứu thẻ BHYT, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp.

Cấp lại thẻ BHYT trong 24 giờ

Cũng từ năm 2019, thời hạn giải quyết cấp thẻ BHYT sẽ rút từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Khi cấp lại, đổi thẻ BHYT, nếu không thay đổi thông tin, thời gian giải quyết không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

{keywords}
 Từ năm 2019, cấp lại thẻ BHYT chỉ trong 24 giờ.

Theo BHXH Việt Nam, từ ngày 1/1/2019, thời gian giải quyết cấp thẻ BHYT sẽ được thực hiện trong ngày (24 giờ).

Cũng theo lộ trình trên, trường hợp thay đổi thông tin sổ BHXH, thẻ BHYT sẽ được BHXH Việt Nam xử lý không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, việc thực hiện trong ngày. Việc cấp lại, đổi thẻ được thực hiện tại cơ quan BHXH quản lý thu và cấp thẻ BHYT trước đó.

Lộ trình đổi thẻ BHYT trong ngày từ 1/1/2019 được hiểu là trong những trường hợp chủ thẻ làm rách nát, mất thẻ BHYT hiện có. Khi đó, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp lại ngay trong ngày nếu thông tin trong thẻ BHYT đó không có gì thay đổi.

Hiện nay, hệ thống dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT được cơ quan BHXH cập nhật, quản lý theo mã số BHXH để xác định thời điểm thẻ có giá trị, thời điểm người tham gia đủ 5 năm liên tục.

Được biết, BHXH Việt Nam đang nghiên cứu cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân tham gia BHYT tại một số địa phương, thay thế thẻ BHYT giấy hiện nay. Việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp tiết kiệm chi phí cho ngành BHXH thuận lợi trong khám, chữa bệnh và cơ sở y tế kiểm soát được quá trình khám, chữa bệnh của người bệnh.

Hà Nội hướng dẫn gia hạn thẻ BHYT năm 2019

Ngày 27/11/2018, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 5147/BHXH-QLT về việc phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung về thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) và cấp thẻ bảo hiểm y tế.

{keywords}
 

Theo đó, việc gia hạn thẻ BHYT năm 2019 được hướng dẫn như sau:

- Đơn vị hướng dẫn người tham gia BHYT rà soát thông tin ghi trên thẻ BHYT, nếu có sai sót đề nghị cơ quan BHXH cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Cơ quan BHXH chủ động thực hiện gia hạn thẻ BHYT năm 2019 trên cơ sở dữ liệu quản lý, không thực hiện in lại thẻ BHYT. Chỉ cấp lại thẻ BHYT đối với trường hợp có thay đổi thông tin ghi trên thẻ BHYT, mất, hỏng, rách hoặc khi có đề nghị từ đơn vị;

- Các đơn vị sử dụng lao động trích chuyển số phải nộp BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN hết tháng 12/2018 theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội: “hằng tháng đơn vị trích từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH”.

Đối với trường hợp đơn vị có trách nhiệm đóng BHYT mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Quy định mới về tiền lương, BHYT có hiệu lực: Vạn người hưởng lợi

Quy định mới về tiền lương, BHYT có hiệu lực: Vạn người hưởng lợi

Từ tháng 12/2018, nhiều chính sách mới liên quan tới tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm y tế… ảnh hưởng tới nhiều công chức, giáo viên, người dân sẽ có hiệu lực.

Những con số trên thẻ BHYT mọi người cần biết

Những con số trên thẻ BHYT mọi người cần biết

Giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng số tiền đóng BHYT, trừ đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi.