Hiện nay nhiều người đổ xô đi mua quạt điều hòa nghĩ rằng mát mà lại tiết kiệm điện. Sự thực quạt điều hòa có như nhiều người nghĩ?

Trong thời tiết nóng nực, chiếc quạt điều hoà được quảng cáo có khả năng giảm nhiệt độ phòng đến 15 độ C lại không tốn điện, nhiều tính năng, công nghệ hiện đại... lập tức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Chính bởi nhu cầu này mà hiện nay tại các siêu thị điện máy, quạt điều hoà thường được bày bán ở vị trí trung tâm gần cửa ra vào. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi sản phẩm này đang vào mùa mua sắm, nhất là trong điều kiện thời tiết ngày càng nóng.

{keywords}
 Quạt điều hòa không tốt như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa

Trong khi đó giá bán quạt điều hoà khá chênh lệch, từ hơn 2 triệu đồng đến 15 triệu đồng, tuỳ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu và diện tích phòng cần làm mát. Ấn tượng đầu tiên với quạt điều hoà chính là khả năng làm mát giảm nhiệt đến 15 độ C được niêm yết to tướng, nổi bật trên sản phẩm.

Nhưng có thật quạt điều hoà giảm được nhiệt độ phòng đến 15 độ C? Dùng quạt điều hoà tiết kiệm điện và mát lạnh? Thực tế theo các chuyên gia, quạt điều hòa cũng có nhiều hạn chế nhất định và tác hại khôn lường.

Không giảm được tới 15 độ C

Nhiều chuyên gia cho rằng quạt điều hoà ở Việt Nam không thể đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C. Nguyên nhân là Việt Nam ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80%.

Chính vì làm mát không khí bằng bốc hơi nước nên nó có bổ sung độ ẩm cho căn phòng, mặc dù mức độ không bằng quạt phun sương. Loại quạt này cũng chỉ có tác dụng tốt nhất là trong điều kiện nắng và khô. Nếu độ ẩm quá lớn, quạt sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng.

Bất tiện vì phải thay nhiều nước để sử dụng tiếp

Quạt dùng nước để làm mát nên sẽ tiêu tốn, chúng ta muốn sử dụng liên tục phải thay nước thường xuyên, đây là điểm hạn chế bắt buộc của sản phẩm. Mặc dù không phun sương trực tiếp như quạt phun sương nhưng quạt điều hoà cũng "ngốn" nước không kém. Theo thông số nhà sản xuất, có quạt dung tích bình chứa 23 lít nước chỉ sử dụng được từ 5-9 giờ liên tục. Có máy cỡ to, chứa đến 45 lít nước nhưng sử dụng liên tục được có 8 tiếng. Tất nhiên, khi hết nước quạt vẫn chạy như quạt điện bình thường.

Không thể tăng giảm nhiệt độ như điều hòa

Do quạt điều hòa được so sánh với điều hoà nên có thể khiến hiểu lầm nó có công dụng như máy điều hoà. Nhưng thực chất, quạt điều hoà không thể điều khiển tăng-giảm nhiệt độ như điều hoà. Điều quan trọng, hiệu quả của quạt điều hoà phụ thuộc rất nhiều vào môi trường: độ ẩm không khí, nhiệt độ. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp.

Gây ra tiếng ồn lớn

Sử dụng quạt gió và không khí đi qua lớp làm mát sẽ gây ra tiếng ồn, nên đôi khi, khách hàng không thích nhược điểm này, dễ gây khó chịu. Nếu có ý định sử dụng, khách hàng có thể kiểm tra những mẫu quạt điều hòa của Goldsun, cũng gây ra tiếng ồn nhưng không đáng kể.

(Theo Viet Q)

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa, nếu chọn công suất phù hợp với diện tích phòng thì gia đình bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí lắp đặt mà còn giảm được một khoản đáng kể tiền điện.

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Nhiều người có thói quen điều hòa đang chạy tốt quyết không bảo dưỡng vì cho rằng không cần thiết, để đến lúc máy hỏng mới gọi thợ cho đỡ tốn tiền. Song, sai lầm này khiến người dùng không chỉ đốt bạc triệu mà còn hại sức khỏe.

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Nhiều người dùng không chú ý nạp thêm gas khi cần, thậm chí còn để điều hòa hết gas. Và chỉ vì nguyên nhân đơn giản này mà máy làm lạnh kém, lâu dần có thể máy điều hòa sẽ hỏng, còn tiền hóa đơn điện thì tăng chóng mặt.

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Nhiều người vẫn nghĩ “của rẻ là của ôi” nên không mua những chiếc điều hòa giá rẻ. Thế nhưng, có rất nhiều loại điều hòa dưới 5 triệu đồng mà khi mua về người dùng sẽ bất ngờ với sự thật đằng sau nó.

Điều hòa thổi ra hơi nóng: Sự cố bất ngờ, nỗi khổ giữa đêm oi bức

Điều hòa thổi ra hơi nóng: Sự cố bất ngờ, nỗi khổ giữa đêm oi bức

Trong quá trình sử dụng, nhiều gia đình thường gặp trường hợp điều hòa thổi ra hơi nóng dù đã cài đặt mức nhiệt độ khá thấp. Vậy, nguyên nhân do đâu, cách xử lý “căn bệnh” như thế nào?

Sự thật đằng sau việc cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp

Sự thật đằng sau việc cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp

Nhiều gia đình vẫn giữ thói quen cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp, dưới 20 độ C. Thế nhưng, họ không biết rằng làm vậy sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, tốn tiền điện và “tổn thọ” điều hòa.