Sẽ bị phạt tiền 50-150 triệu đồng nếu gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác.

“Khi thành lập, các công ty đều đăng ký thông tin trên google map như số điện thoại, website, địa chỉ công ty. Mấy ngày nay, công ty phát hiện số điện thoại 08.38389426 của công ty trên google map bị đổi thành 08.22600007 là số của Công ty TNHH Á Châu”.

Phản ánh đến báo, ông Trương Đức Hải, Giám đốc Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, bức xúc cho biết.

Đổi số điện thoại của công ty khác

Cùng rơi vào tình trạng số điện thoại công ty bị thay đổi, bà Trần Ngọc Hiền Thanh, Giám đốc Công ty Du lịch Cỏ Việt, cũng cho hay gần đây bà phát hiện Công ty Du lịch Á Châu đã sửa đổi số điện thoại của công ty 08.62607630 thành 08.22455557.

Theo ông Trương Đức Hải, qua tìm hiểu ông được biết phía Công ty Á Châu làm việc này. Nó đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp (DN) lẫn người tiêu dùng. Bởi hiện nay, đặc biệt vào cao điểm, đa số khách hàng lên website tìm số điện thoại, gọi tư vấn và đặt tour. Sau đó họ kêu nhân viên công ty đến để đóng tiền… Thậm chí có trường hợp công ty còn bán tour lại cho các công ty khác.

“Ngày hôm nay (19-12), các DN chúng tôi làm công văn gửi Sở TT&TT, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch… đề nghị vào cuộc xử lý nhằm xóa bỏ kiểu kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh” - ông Hải thông tin.

{keywords}

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Á Châu, xin lỗi về những phiền phức gây ra cho các công ty khác.

Có thể bị phạt đến 150 triệu đồng

TS Nguyễn Ngọc Sơn, chuyên gia trong lĩnh vực cạnh tranh, Trưởng bộ môn Luật ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết đây có thể xem là hành vi gây rối hoạt động kinh doanh. Điều 44 Luật Cạnh tranh quy định cấm DN gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của DN khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của DN đó.

Phạm vi điều chỉnh của gây rối rất rộng. Đã từng có trường hợp hãng taxi A. gây nhiễu hệ thống viễn thông khiến tổng đài của hãng taxi B. không nhận, không nghe được các cuộc gọi đặt xe.

Theo quy định của điều luật trên, sẽ phạt tiền 50-100 triệu đồng đối với hành vi như đã nêu. Phạt tiền 100-150 triệu đồng nếu gây rối hoạt động kinh doanh của DN khác, làm cho DN bị gây rối không thể tiếp tục tiến hành hoạt động kinh doanh một cách bình thường.

“Tôi chân thành xin lỗi các công ty”

Công ty không chối cãi sai sót này nhưng đây không phải chủ trương của tôi. Hai cộng tác viên (CTV) của tôi đã làm điều này. Tôi đã cho hai bạn này nghỉ việc. Không có người điều hành nào ngu dại đến mức tự chặt tay chân mình như vậy. Khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã xử lý ngay.

Mặt khác, trong quá trình CTV của tôi sửa trả lại thông tin trên google map, chúng tôi phát hiện có những người khác cũng vào sửa. Chỉ cần một chút kỹ năng công nghệ là vào sửa được. Bây giờ dư luận cứ đổ vào công ty tôi thì cũng không công bằng lắm! Thật sự tôi không kiểm soát được vì trang Google không phải trang của tôi. Tôi cam đoan bất cứ ai làm trong ngành du lịch không có đối tác là chết, tôi là người muốn kinh doanh chứ không phải muốn dẹp bỏ công ty mình.

Thông qua đây tôi xin lỗi đến tất cả công ty bị ảnh hưởng. Tôi sẵn sàng đền bù trên phương diện hợp tác. Đây là sự chân thành của tôi.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Á Châu

(Theo Pháp Luật TP.HCM)