Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Trả lại hàng không vừa ý cho Amazon, cách nào?

Nếu chẳng may bạn mua hàng mà hàng kém chất lượng hoặc không như mong đợi, bạn có thể trả lại hoặc đổi hàng. Điều này rất đơn giản khi bạn mua hàng do Amazon bán hoặc do Amazon đảm bảo.

Chú ý loại hàng và bên bán

Cùng một loại hàng bạn cũng có vô số lựa chọn như hàng mới (brand new), hàng tân trang lại được chứng nhận (certified refurbished), hàng tân trang lại không có chứng nhận (refurbished) và hàng cũ (used).

Bên bán có 3 nhóm chính, một là Amazon: Amazon có hàng đó ở kho và lấy từ kho đem bán cho khách hàng (Sold by Amazon); hai là nhà cung cấp đã được Amazon đảm bảo: nhà cung cấp đăng bán hàng trên trang Amazon, được để hàng trong kho của Amazon, và Amazon kiểm tra chất lượng, đóng gói, vận chuyển hàng đó cho khách hàng (Sold by XYZ and Fulfilled by Amazon); ba là một bên bán hàng nào đó đăng bán hàng trên Amazon: Amazon không kiểm tra được chất lượng hàng (Sold by ABC).

Trả lại hàng không vừa ý cho Amazon, cách nào?
Có rất nhiều lựa chọn khi mua hàng trên Amazon

Như vậy, bạn nên mua hàng do chính Amazon bán ra là đảm bảo nhất, nếu không có mới chọn tới nhóm thứ hai. Còn nhóm thứ ba thì cần xem kỹ đánh giá của người mua để biết bên bán có uy tín và chất lượng sản phẩm có tốt không. Ngoài ra, bạn cần chú ý đọc chính sách trả hàng của bên bán để biết bạn có được trả lại hàng hay không và có mất phí trả hàng không.

Khiếu nại với bên bán và Amazon

Nếu chẳng may bạn mua hàng mà hàng kém chất lượng hoặc không như mong đợi, bạn có thể trả lại hoặc đổi hàng. Điều này rất đơn giản khi bạn mua hàng do Amazon bán hoặc do Amazon đảm bảo.

Khi trả lại hàng, bạn ấn vào nút trả hàng trong phần đơn hàng của bạn ở trang Amazon và thông báo trả lại hàng. Amazon sẽ gửi hướng dẫn chi tiết cho bạn như mã số đơn hàng, địa chỉ nhận lại hàng để bạn in ra và dán vào hộp đựng hàng.

 

Với bên bán không do Amazon đảm bảo, cho dù uy tín của họ lên tới 99% thì bạn vẫn có thể có rủi ro nếu trả lại hàng. Bạn cần đọc kỹ chính sách trả lại hàng của họ, vì nếu khi nhận lại hàng mà họ bảo là hàng không bị lỗi thì họ có thể sẽ giữ lại 20% giá trị hàng (restock fee) mà bạn đã đặt mua. Bên cạnh đó, bạn có thể mất phí chuyển trả hàng.

Bạn nên giữ lại đầy đủ vỏ hộp và giấy gói bọc để đỡ phải mua nếu trả lại hàng. Ngoài ra, nếu thấy hàng có bất kỳ lỗi gì thì cần chụp ảnh, quay video để làm bằng chứng khiếu nại sau này.

Có khách hàng đã mua một máy tính xách tay, loại hàng tân trang lại của một bên thứ ba và sau đó phát hiện ra một số lỗi. Bên bán nhận lại máy, chỉ hoàn trả 80% số tiền mua máy và liên tục khẳng định rằng máy không hề bị lỗi như bên mua mô tả. Bên bán cũng nói rằng kỹ thuật viên của họ đã kiểm tra máy trong một giờ và không phát hiện ra lỗi nào, vì thế họ sẽ không trả lại 20% số tiền còn lại. Mặc cho bên mua email lại sẽ thông báo cho Amazon biết và có đánh giá chất lượng dịch tồi tệ trên trang của bên bán, bên bán vẫn nhất định không trả lại tiền. Nhiều người cũng đã rất bất ngờ vì quy định này và có người đã phải chấp nhận mất 20% tiền hàng.

Trả lại hàng không vừa ý cho Amazon, cách nào?
Hàng hóa không vừa ý có thể trả lại bên bán

Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng đúng là hàng bị lỗi thì bạn hãy cố gắng xử lý với bên bán và đưa ra bằng chứng rõ ràng. Nếu bên bán không có thiện chí giải quyết thì bạn liên hệ trực tiếp với Amazon bằng cách gọi điện (số điện thoại 1(888) 280-4331), chat trực tiếp hoặc yêu cầu nhân viên Amazon gọi điện lại cho bạn.

Amazon bảo vệ quyền lợi của khách hàng rất tốt nên họ sẽ xem xét vấn đề và gửi ngay email cho bên bán đề nghị trả tiền cho bên mua. Nếu bên bán tiếp tục từ chối và bên mua tiếp tục khiếu nại thì Amazon sẽ phát hành một thư yêu cầu gọi là Đảm bảo A-Z (A-Z Guarantee). Khi nhận được thư này, bên bán sẽ phải trả lại 20% số tiền còn lại cho bên mua. Amazon cũng đồng thời thông báo cho khách hàng là họ đã phát hành thư đó, và khách hàng chờ trong vòng 2 tuần sẽ nhận được tiền.

Amazon luôn khuyến khích khách hàng cố gắng hết sức để giải quyết với bên bán và nếu như hai bên không thể tìm ra giải pháp thì Thư đảm bảo A-Z là giải pháp cuối cùng để bảo vệ khách hàng. Bên bán phải trả lại tiền khi nhận được thư này vì bên bán đã phải ký thỏa thuận đó với Amazon thì mới có thể bán hàng trên Amazon.

Học cách mua hàng trên Amazon

Ở Mỹ có một số khóa học chỉ kéo dài 2 đến 3 giờ, với học phí 50 đô, để hướng dẫn người mua hàng cách mua hàng có lợi nhất trên Amazon. Đây có thể là lựa chọn tốt để biết thêm các bí quyết mua hàng tốt và an toàn, cũng như tránh mất tiền oan khi mua hàng.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo một số cách nêu trên để mua được món hàng ưng ý và biết cách bảo vệ quyền lợi cho mình.

Lê Thảo