Tôi còn nhớ, mức lương đầu tiên tôi nhận được là 4 triệu/tháng nhưng bằng sự liều lĩnh và "vượt khó" của mình, 2 vợ chồng tôi đã mua được căn nhà đầu tiên sau 5 năm chung sống.

Tôi sinh ra và lớn lên ở một tỉnh vùng núi phía Bắc, cách xa Hà Nội vài trăm cây số. Bản thân tôi cũng không có gì xuất chúng nên hành trang vào đời chỉ có tấm bằng Đại học. Thậm chí, tôi còn ra trường chậm hơn bạn bè 1 năm vì nợ môn. Vì thế mà khi bạn bè có công ăn việc làm hết cả rồi, tôi mới xin được làm công nhân cho một nhà máy. 

Cũng ở đây, tôi quen người chồng hiện tại. Anh và tôi cũng chỉ là những nhân viên bình thường, với mức lương khoảng 4 triệu/người. Nhiều cặp đôi thường có tâm lý ổn định nơi ở rồi mới cưới, có nhà rồi mới có con nhưng tôi và anh mới quen vài tháng đã quyết định kết hôn vì tôi biết, cứ chờ mãi như vậy thì đến khi nào mới cưới được. Hơn nữa, mới ngoài 20 tuổi, để có một đống tiền mua đứt căn nhà mà không phải lo trả nợ chắc chờ đến già mất. Năm đó là năm 2012.

Sau kết hôn, chúng tôi cũng nhanh chóng lên kế hoạch kiếm tiền, chi tiêu, tiết kiệm hợp lý để nhanh có được căn nhà của riêng mình. Và kế hoạch của chúng tôi như sau.

Khoảng năm 2014, chúng tôi bắt đầu đi tìm nhà để mua. Lúc đó, lương 2 vợ chồng khoảng 16 triệu/tháng. Thời điểm đó lại đúng lúc gói 30 nghìn tỷ được giải ngân. Nhờ có người quen mà nhà tôi cũng được tạo điều kiện cho ký vay.

Trong ngân sách hạn hẹp, bài toán đặt ra với 16 triệu/ tháng, làm sao để: 

- Trả tiền nhà thuê: 3,5 triệu/ tháng

 - Nuôi con: 4 triệu/ tháng (con tôi khi đó được gần 1 tuổi)

- Sinh hoạt phí: 3 triệu/ tháng

- Trả nợ ngân hàng mua nhà

Chúng tôi đã lựa chọn một căn chung cư cách khá xa nội thành, với diện tích 65m2, 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, 1 khách, 1 bếp. Với căn hộ này, mỗi tháng (sau thời điểm nhận nhà) vợ chồng phải trả khoảng 7 triệu/ tháng (cả gốc+ lãi). Số tiền này gấp đôi số tiền đi thuê nhà hiện tại của vợ chồng tôi.

{keywords}

Lúc đó, chồng tôi gom vay bạn bè cơ quan và sếp số tiền 150 triệu để đóng đặt cọc 20% giai đoạn 1. Số tiền này, ngay cuối năm đó, nhờ tích lũy và thưởng tết của 2 vợ chồng, chúng tôi trả được 100 triệu, chỉ còn nợ 50 triệu. Sau đó, tôi được vay 70% từ ngân hàng và trả thêm 10% khi chuẩn bị nhận nhà.

Quý 1/2015 vợ chồng tôi được nhận nhà, dù rằng lúc đó lương 2 vợ chồng đã tăng, tổng hơn 25 triệu/ tháng. Nhưng vừa phải trả nốt 10% còn lại của giá trị căn hộ, 2 vợ chồng tôi lại tay trắng nên chưa biết xoay đâu ra tiền làm nội thất. Cuối cùng, tôi cũng tìm được một đơn vị thiết kế trả theo tiến độ. Đội thợ cứ vừa làm, chúng tôi lại lấy lương hàng tháng để trả tiền thi công.

{keywords}

Tổng tiền nội thất tôi bỏ ra bao gồm:

- Bàn ghế+ 2 giường, tủ…khoảng 70 triệu ( Phần này đặt của bạn chồng tôi, và đã đàm phán trả chậm sau 2 tháng)
- Chi phí sơn sửa, sàn gỗ, tủ kệ, tivi, bếp…: 120 triệu (Bóc tách trả theo giai đoạn, tạm ứng trước thi công: 30 triệu, trả tiền trong 2 tháng thi công, và sau thi công 1 tháng).

Sau gần 3 năm chuyển về căn nhà đầu tiên, giờ vợ chồng tôi đã trả được hết nợ căn nhà này, sắm thêm được 1 xế 4 bánh để mẹ con đi học đi làm đỡ vất vả.

Với sự liều lĩnh, cố gắng và may mắn mà vợ chồng tôi đã có được căn nhà đầu tiên như thế đó. Qua bài chia sẻ này, tôi hi vọng sẽ góp phần bổ sung thêm cẩm nang, kinh nghiệm cho những gia đình đang chuẩn bị mua nhà.

(Theo VTC News)