Thao tác nhanh chóng, dễ dàng, chỉ bằng điện thoại di động mà không cần phải nhập thông tin thẻ, tài khoản ngân hàng, VNPAYQR hứa hẹn tạo một khởi đầu cho sự bùng nổ thanh toán điện tử ở Việt Nam.

Bùng nổ thương mại điện tử

Trong những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam có bước phát triển thần tốc. Theo số liệu của Bộ Công thương, doanh số thương mại điện tử bán lẻ năm 2016 ước đạt 5 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi từ 2,2 tỷ USD năm 2013, tăng kỷ lục so với mức doanh thu năm 2012 chỉ chưa đầy 1 tỷ USD. Đáng lưu ý, thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với thương mại bán lẻ.

Sự phát triển của Internet, sự thâm nhập của trào lưu mua sắm trực tuyến cũng như mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng chính là lý do giúp doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng trong những năm qua.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, bán lẻ qua thương mại điện tử sẽ còn chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục trong những năm tới khi tỷ lệ giao dịch thanh toán trên điện thoại thông minh tăng lên. Điện thoại thông minh sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định mua sắm theo kiểu “nhấp chuột và thu nhận hàng hóa”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, hạn chế trong kênh thanh toán là một trong những rào cản khiến cho thương mại điện tử chưa thực sự bùng nổ.

Cách mạng mới trong thương mại điện tử

Nắm bắt được nhu cầu của thương mại điện tử đang thiếu công cụ thanh toán tiện lợi, nhanh chóng, an toàn và đi đầu trong ứng dụng công nghệ, Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ra mắt Cổng thanh toán VNPAYQR - tích hợp thanh toán bằng mã QR (mã vạch ma trận).

Ra đời từ năm 2011, VNPAY là cổng thanh toán uy tín tại Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động. Mới đây, VNPAY đã triển khai thành công giải pháp thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng Mobile Banking mang lại một phương thức thanh toán mới an toàn, tiện lợi cho cả người bán và người mua.

Lợi ích vượt trội của VNPAYQR đối với người tiêu dùng là thao tác nhanh chóng, dễ dàng, chỉ bằng điện thoại di động mà không cần phải nhập thông tin thẻ, tài khoản ngân hàng như các phương thức thông thường. Thông qua tính năng QR Pay trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng (như BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, IVB, NCB,…), người mua có thể thanh toán dễ dàng tại các website, điểm bán hàng, chỉ bằng một thao tác quét mã VNPAYQR trong vài giây.

{keywords}

Người dùng quét mã QR để thanh toán thay vì phải nhập thông tin thẻ/tài khoản

Với doanh nghiệp, VNPAYQR mang lại cơ hội phát triển kinh doanh đa kênh, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu. Ngoài bán hàng trên website như trước đây, các doanh nghiệp có thể mở rộng thêm nhiều hình thức bán hàng mới như mạng xã hội hay bằng tờ rơi, catalogue, quảng cáo trên báo, biển bảng ở khu vực công cộng nhà chờ xe bus, nhà ga, sân bay, bến tàu,… Quảng cáo có thể trở thành kênh bán hàng hiệu quả.

Đáng chú ý, thanh toán bằng QR code không chỉ áp dụng cho các website thương mại điện tử, công nghệ này cũng đặc biệt hữu ích với hình thức kinh doanh truyền thống như cửa hàng tiện lợi, nhà hàng ăn uống, các shop thời trang hay các hãng taxi,…

Doanh nghiệp không cần phải mở cửa hàng tại tất cả tỉnh thành mà chỉ cần một nền tảng công nghệ chấp nhận thanh toán bằng mã QR là có thể phủ sóng khắp mọi miền đất nước và “có mặt” mọi lúc, mọi nơi để tiếp cận khách hàng. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không đủ chi phí thuê mặt bằng làm cửa hàng, đây là một giải pháp tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả với chi phí thấp.

{keywords}

Doanh nghiệp có thể bán hàng trên gian hàng ảo

{keywords}

Quét mã QR để mua hàng trên catalog/tạp chí

Tại Việt Nam, hàng ngàn đơn vị kinh doanh đã kết nối với cổng thanh toán VNPAYQR để chấp nhận thanh toán bằng QR Pay trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng, trong đó có nhiều đơn vị lớn và uy tín như: VTVcab, SCTV, VinaPhone, MobiFone, Viettel, EVN, FPT, VTCPay, Bảo Kim, Pay VnExpress, Kangaroo, Garena, Bizweb, Haravan, VBan.vn, hệ thống Shop Trẻ thơ, hệ thống cửa hàng Aristino, hệ thống Helio Café,…

VNPAY vẫn đang tiếp tục mở rộng kết nối với các Doanh nghiệp, Ngân hàng và các tổ chức tài chính nhằm đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng.

Với sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại di động và thương mại điện tử, VNPAYQR được các chuyên gia đánh sẽ sẽ trở thành phương thức thanh toán phổ biến trong thời gian tới. VNPAYQR sẽ là một động lực mạnh mẽ góp vào sự tăng trưởng hàng triệu USD mỗi năm của thương mại điện tử Việt Nam.

Doanh nghiệp kết nối VNPAYQR có thể tích hợp dễ dàng, nhanh chóng:

- Đối với các đơn vị kinh doanh truyền thống (cửa hàng, siêu thị, quán café, hãng taxi, shop thời trang,…) việc tích hợp chỉ cần 3 ngày làm việc.

- Đối với các website thương mại điện tử: từ 3 - 10 ngày.

Để biết thêm thông tin, doanh nghiệp có thể truy cập website www.vnpayqr.vn hoặc liên hệ hotline 0913 192 192, email: kinhdoanh@vnpay.vn

Tấn Tài