Những cây cổ thụ được nghệ nhân Ba Hùng,TP Tây Ninh tìm mua ở khắp nơi, mang về vườn tạo dáng và rao bán với giá hàng tỷ đồng.

{keywords}

Vườn kiểng diện tích 3.200 m2 của ông Võ Phi Sơn (65 tuổi, nghệ danh Ba Hùng) nằm ở ngay trung tâm thành phố Tây Ninh. Trong vườn có hơn 100 gốc khế, duối, nguyệt quế, vạn niên, tùng, mai vàng... Các loại cây được tạo nhiều kiểu dáng khác nhau, rao bán với giá trung bình 2 tỷ đồng một cây.

 

{keywords}

Cây duối hơn 400 tuổi, thế Giáng long có tổng trọng lượng đến hơn 10 tấn.

{keywords}

Ông Hùng cho biết đã bỏ nhiều tâm huyết leo núi, băng rừng để tìm được những gốc cây ưng ý. Một số cây được ông sang tận Campuchia mua về. Trong ảnh là gốc cà na - cây cảnh độc đáo nhất trong khu vườn.

 

{keywords}

Việc tạo dáng cho một cây kiểng mất khá nhiều thời gian, có khi cần đến 10 năm. Do đó, để rút ngắn vòng thời gian đầu tư, người trồng thường chọn mua loại cây đã có sẵn dáng rồi sửa lại.

{keywords}

Những cọng kẽm mềm là công cụ duy nhất nghệ nhân sử dụng để tạo thế. Ông Ba Hùng cho biết phải mất 6-8 tháng mới uốn được một cành cây như ý. Trải qua 3 lần uốn, sau 3 năm, cành sẽ to bằng tay người.

{keywords}

Để dưỡng những "cụ" cây hàng trăm năm tuổi, ông Ba Hùng dùng vải bố bao lấy cả thân và cành.

 

{keywords}

Việc cắt tỉa lá cũng được thực hiện thường xuyên.

 

{keywords}

Một công đoạn không thể bỏ qua là đục bỏ các phần cháy nắng, bị mối bên trên những gốc cây già cỗi.

{keywords}

Cây cảnh trong vườn phần nhiều được trồng trong những chiếc chậu lớn xây sẵn nặng trên dưới 5 tấn. Người trồng phải chuẩn bị đất khá kỹ càng. 

(Theo Zing)