Trải qua 2 cơn bão số 11 và 12 cường độ mạnh song các đơn vị điện lực của EVN đã đảm bảo hệ thống điện vận hành tin cậy, an toàn tuyết đối cho các sự kiện quan trọng như kỳ họp Quốc hội, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC vừa diễn ra.

Theo báo cáo của EVN, tháng 11, dự kiến sản lượng điện tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống ở mức 559 triệu kWh/ngày. Công suất phụ tải lớn nhất ước khoảng 30.600 MW.

EVN tiếp tục khai thác tối ưu các hồ thủy điện đang xả tràn hoặc có nguy cơ xả tràn, nâng dần mực nước đối với các hồ đã vào cuối mùa lũ để đảm bảo cuối năm đạt xấp xỉ mực nước dâng bình thường, chuẩn bị cung cấp điện cho mùa khô 2018.

Lãnh đạo EVN kiểm tra công tác đảm bảo điện trước tuần lễ APEC 2017 (Ảnh: theo EVN)

Các nhà máy nhiệt điện than khai thác phối hợp tối ưu thủy - nhiệt điện và các nguồn tua bin khí khai thác theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương, đồng thời, huy động nhiệt điện dầu phục vụ công tác kiểm tra, thí nghiệm tổ máy 2 - Nhiệt điện Ô Môn 1.

EVN cũng cam kết tiếp tục vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam.
Trước đó, trong tháng 10, EVN đạt sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống là 17 tỷ kWh (trung bình 550 triệu kWh/ngày), trong đó, sản lượng ngày cao nhất đạt 579,9 triệu kWh (ngày 5/10) và công suất cao nhất toàn hệ thống là 28.490 MW (ngày 9/10).

Thợ điện miền Trung nỗ lực khắc phục sự cố trong cơn bão số 12 (Ảnh: theo EVN)

Lũy kế 10 tháng, sản lượng toàn hệ thống đạt 165 tỷ kWh, tăng 8,13% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN tháng 10/2017 ước đạt 15,1 tỷ kWh, lũy kế 10 tháng năm 2017 ước đạt 144,9 tỷ kWh, tăng 9,22% so cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng điện thương phẩm nội địa tăng 9,43%.

Cũng trong tháng này, ước tính sản lượng điện miền Bắc truyền tải vào miền Trung vào miền Nam đạt 14,54 tỷ kWh. Công suất truyền tải cao nhất trên trên các đường dây 500kV Bắc - Trung là 2.000 MW và Trung - Nam gần 3.900 MW. Trung bình mỗi ngày, sản lượng truyền tải vào miền Nam khoảng 61,5 triệu kWh/ngày, tương đương 23,8% nhu cầu điện miền Nam.

EVN đã huy động tối các nguồn điện, do nước về nhiều nên sản lượng thủy điện đã được huy động cao hơn so với nguồn nhiệt điện than, tua bin khí.

Đặc biệt, trong tháng 10 và đầu tháng 11, diễn biến thời tiết khắc nghiệt với 2 cơn bão diễn ra là bão Khanun (bão số 11) và bão Damrey (bão số 12) song, EVN đã chủ động ứng phó, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc vận hành điều tiết các hồ thủy điện lớn ở phía Bắc.

Trong cơn bão số 11, EVN đã dừng phát điện tất cả các tổ máy của Thủy điện Sơn La từ sáng ngày 11 đến sáng ngày 12/10 để giảm lưu lượng về hồ Hoà Bình, hạn chế xả lũ xuống hạ du và thực hiện nghiêm việc đóng/mở các cửa xả lũ công trình thủy điện Hòa Bình khi mưa lũ lớn, nước lũ lên cao đột ngột, đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Trong cơn bão số 12 mới đây, EVN, đặc biệt là đơn vị Công ty điện lực Đà Nẵng, Tổng công ty điện lực miền Trung cũng đã nhanh chóng khắc phục được hậu quả của bão, khôi phục hệ thống điện cho 9 tỉnh miền Trung.

Công tác chủ động ứng phó với mưa lũ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 11 và 12 cũng được các đơn vị triển khai thực hiện rất tích cực, khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện tại các tỉnh bị ảnh hưởng.
Cũng với tinh thần đó, sự kiến Tuần lễ cấp cao APEC đã diễn ra tốt đẹp với điều kiện hệ thống điện vận hành ổn định, tin cậy tuyệt đối.

Phạm Huyền