- Xe ô tô của Việt kiều hồi hương tăng đột biến trong năm nay. Cục Hải quan Tp Hà Nội đang nghi ngờ có dấu hiệu lách luật, trốn thuế xe nhập khẩu ở trường hợp này.

Theo thống kê của Cục Hải quan Tp Hà Nội, số lượng cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe máy theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam đang tăng đột biến.

Trong 11 tháng năm 2012, cả nước đã có 71 trường hợp xe nhập khẩu hình thức này, trong khi các năm trước, con số này rất nhỏ. Năm 2011 chỉ có 15 xe, năm 2010 có 12 xe và năm 2009 chỉ có 5 xe.

Qua kiểm tra hồ sơ, hải quan Tp Hà Nội cho biết có những dấu hiệu lách luật, lợi dụng chính sách ưu đãi cho Việt kiều hồi hương để nhập khẩu xe trốn thuế.

Ví dụ như hộ chiếu nước ngoài hoặc thẻ cư trú tại nước ngoài của những đối tượng Việt kiều này được cấp trong một thời gian rất ngắn trước khi hồi hương. Các loại ô tô nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển đều rất mới và chủ yếu là xe hạng sang, giá trị lớn. Thời điểm đăng ký xe chỉ cách thời điểm các cá nhân này làm thủ tục nhập khẩu trở lại Việt Nam rất ngắn, chỉ trong 1-2 tháng và số km của xe chạy rất ít.


Bên cạnh đó, việc hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu ở Việt Nam thường chỉ sau nhập cảnh về Việt Nam rất ngắn. Thời điểm này thường căn cứ trên dấu nhập cảnh về Việt Nam lần cuối cùng. Quê quán ở một nơi, nhập khẩu về một nơi, tập trung vào các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Ninh.

Trước dấu hiệu này, Cục Hải quan Tp Hà Nội đã kiến nghị Tổng cục Hải quan cần làm rõ tính chất hồi hương của các đối tượng và các chứng từ của các bộ hồ sơ để xác định thực chất việc hồi hương, tránh việc lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước với Việt kiều.

Đối với tài sản di chuyển là ô tô, xe máy, cần quy định chặt chẽ các điều kiện về đăng ký lưu hành xe, thời gian sử dụng khi làm thủ tục nhập khẩu. Như vậy sẽ khắc phục tình trạng lách luật, trốn thuế nhập khẩu và thuế VAT, trốn tránh sự quản lý của Nhà nước đối với các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu.

Phạm Huyền