Lượng khách du lịch đến Hội An và Mỹ Sơn - hai di sản nổi tiếng thế giới - có dấu hiệu suy giảm. Nhưng chính quyền địa phương Quảng Nam lại đồng loạt tăng giá vé tham quan.


Từ tháng 11/2012, giá vé tham quan vào hai di sản Văn hóa Thế giới Hội An và Mỹ Sơn đồng loạt tăng giá mà chính quyền TP. Hội An khẳng định đây là đợt điều chỉnh “hợp chu kỳ”.

Nhưng các doanh nghiệp lữ hành lại cho rằng vẫn chưa đúng thời điểm… Bởi giá vé tham quan các di tích tại đô thị cổ Hội An tăng vào đúng mùa thấp điểm và lượng du khách suy giảm nghiêm trọng. Nhưng giá vé lại tăng lên đến 30 %.
Giá vé tham quan đô thị cổ Hội An đối với khách trong nước tăng lên 60 nghìn đồng được tham quan 3 di tích. Còn đối với khách nước ngoài tăng lên 120 nghìn đồng/vé/6 công trình văn hóa.

Đại diện UBND TP. Hội An khẳng định, lẽ ra việc tăng giá vé tham quan được áp dụng từ năm ngoái. Nhưng mãi đến đầu tháng 11 năm nay mới áp dụng sau khi không thể chịu nổi với trượt giá, lương tăng và việc đầu tư bảo vệ trùng tu di tích cần nguồn kinh phí lớn.

Theo phương án tăng giá vé tham quan đô thị cổ Hội An được xem xét điều chỉnh theo chu kỳ 5 năm đã được HĐND tỉnh cũng đã thông qua, ông Bay cho biết.

Còn tại Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn cũng đã tăng và được áp dụng vào ngày 1/12.


Cụ thể, vé tham quan Mỹ Sơn có 2 mệnh giá là 60 nghìn đồng dành cho khách trong nước và 100 nghìn đồng dành cho khách quốc tế. So với giá vé cũ là 30 nghìn đồng đối với khách trong nước và 60 nghìn đồng đối với khách quốc tế.

Việc đồng loạt tăng giá vé tham quan tại hai di sản Thế giới Hội An và Mỹ Sơn ngay giữa lúc khủng hoảng kinh tế lan rộng này đã khiến du khách và doanh nghiệp lữ hành kêu trời.

Anh Toàn, một du khách đi theo đoàn quê Nghệ An bảo: Đến Hội An không vào các di tích cũng tiếc thật. Nhưng giá vé cao quá, lại đi cả đoàn quá đông, nên không đủ chi phí cho chuyến đi. Thôi đành vậy.

Còn chị Nguyễn Thị Bé, hướng dẫn viên Công ty Du lịch Tonkin Travel cho rằng so với Hội An thì mức giá tăng tại Mỹ Sơn là hợp lý. Chị so sánh: “Hội An tăng 120 nghìn đồng chỉ xem được 5 điểm. Trong khi giá vé Mỹ Sơn thấp hơn nhưng có xe vận chuyển, được xem múa Chăm và tham quan tất cả khu tháp. Mức giá tăng ở Mỹ Sơn như vậy là phù hợp”.

Ông Đặng Kim Trung, Công ty Du lịch Xuân Nam - Sài Gòn, cho rằng mức giá tham quan ở Hội An so với Mỹ Sơn là quá cao. Vì khu di tích Mỹ Sơn nằm khá xa quốc lộ, quãng đường lên - về hơn 70km, sản phẩm cũng chưa có gì đặc sắc nên nếu giá vé tăng bắt buộc công ty phải làm giá tour cao để bán cho khách, khi đó sẽ khó trong việc cạnh tranh.

Nếu cộng giá vé tham quan vào giá thành sản phẩm của tour cho du khách cao. Nếu khách không chấp nhận buộc công ty chúng tôi sẽ loại Mỹ Sơn ra khỏi tuyến và bổ sung vào điểm tham quan Chăm khác để hạ giá thành…ông Trung nói.

Việc tăng giá vé tham quan tại hai di sản Hội An và Mỹ Sơn giữa lúc kinh tế đang suy thoái chắc chắn sẽ là lực cản khiến các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và du lịch “cân nhắc” trước khi xây dựng tour đến Mỹ Sơn và Hội An. Đặc biệt đối với khách du lịch nội địa chắc chắn họ cũng sẽ cân nhắc trước khi đến hai di sản nổi tiếng này.

Vũ Trung